Vị phụ huynh cho biết mình vô cùng lo sợ, bức xúc khi đứng trước những đề toán phi giáo dục, phi nhân tính này và đặt câu hỏi: “Bộ trưởng sẽ làm thế nào để tôi yên tâm?”
Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói rằng ông chia sẻ với những bức xúc của các phụ huynh liên quan đến những sai sót phi lý trong việc biên soạn, ra đề, mà các trích dẫn trên là các ví dụ. Ông cho rằng đây là biểu hiện của các tác động tiêu cực của cơ chế kinh tế thị trường vào nền giáo dục. Bộ trưởng khẳng định những tài liệu được lưu hành chính thống trong nhà trường không bao giờ có những sai sót trên. Những tài liệu này từ những người viết không đủ kiến thức khoa học, giáo dục, thực tiễn và vô trách nhiệm, được các nhà xuất bản, nhà in “chạy theo đồng tiền đơn thuần” đưa ra thị trường.
Trước vấn nạn này, Bộ GD-ĐT đã chủ động triển khai việc biên soạn, ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm dựng nên hàng rào kỹ thuật chặt chẽ, một mặt đưa được những tài liệu tham khảo tốt trong và ngoài nước với liều lượng thích hợp vào nhà trường, một mặt chặn đứng những tài liệu phản giáo dục, không khoa học. Đồng thời, Bộ GD-ĐT cũng phối hợp với Bộ Thông tin- Truyền thông nhằm xác định trách nhiệm các nhà xuất bản trong việc phát hành tài liệu liên quan giáo dục.
Ngoài ra, chương trình cũng đặt ra câu hỏi về những thay đổi toàn diện nền giáo dục trong “Nghị quyết đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo” vừa được Trung ương thông qua.
Nói về vấn đề này, bộ trưởng cho biết: “Chúng ta sẽ có sự thay đổi cả trong quan điểm, mục tiêu, phương pháp, nguyên tắc chỉ đạo điều hành hoạt động giáo dục ở nhà trường”. Người đứng đầu Bộ GD-ĐT cho biết các thầy cô sẽ chuyển từ cách dạy nặng về việc truyền thụ kiến thức sang phương pháp chú trọng việc hình thành phẩm chất và năng lực của học sinh.
Cụ thể, thầy cô sẽ dạy các em cách tự học, tích hợp nhiều ở những lớp học và cấp học dưới, đồng thời phân hóa mạnh ở những lớp học và bậc học cao. Ví dụ: Chuyển từ việc đánh giá học sinh tính toán nhanh, đúng, nhiều sang phương thức hướng dẫn để các cháu sáng tạo. Thay vì dạy các em thành nhà văn, nhạc sĩ… thì nên dạy học sinh biết cách cảm thụ cái hay, cái đẹp của bài văn, xúc động trong sáng trước bài thơ, văn, đồng thời giúp các em biết từ chối văn hóa không lành mạnh; biết trình bày, bảo vệ quan điểm, đồng thời tiếp thu những ý kiến đóng góp bạn bè, thầy cô….
Bình luận (0)