Ngày 3-11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành chỉ thị chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học. Trong đó, với những trường và lớp dạy học 2 buổi/ngày, giáo viên phải hướng dẫn học sinh hoàn thành nội dung học tại lớp, nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho học sinh.
Nửa mừng nửa lo
Đối với các trường và lớp dạy học 1 buổi/ngày, giáo viên chỉ giao bài tập về nhà tối đa bằng số lượng bài tập của học sinh học 2 buổi/ngày, không giao bài tập ngoài sách giáo khoa. Đồng thời, không tổ chức thi học sinh giỏi đối với học sinh tiểu học, không tổ chức các đội tuyển tham gia các hoạt động giao lưu, các “sân chơi” trí tuệ…
Những quy định này ngay lập tức đã nhận được những phản hồi nhiều chiều của phụ huynh, giáo viên cũng như các nhà quản lý. Chị Lan Phương có con học tại trường tiểu học tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội cho biết rất mừng khi nghe tin con không còn bài tập về nhà. Tối nào con chị cũng phải làm nhiều bài tập, trong đó có không ít bài nâng cao, đến khuya mới xong.
Tuy nhiên, cũng có phụ huynh bày tỏ sự lo lắng. Theo chị Minh Thùy, có con học lớp 4 Trường Tiểu học Yên Hòa (Hà Nội), toán lớp 4 rất khó, nếu học sinh chỉ học trên lớp mà không có bài về nhà thì không phải em nào cũng nắm vững kiến thức. “Tôi nghĩ giảm tải cho học sinh tiểu học là điều rất tốt nhưng không nên chuyển từ thái cực này sang thái cực khác. Đang bắt các cháu phải nặng gánh lo bài về nhà mà đột ngột bỏ hết bài tập thì cũng không phải là cách hay” - chị Thùy nhận xét.
Chị Thùy Dương, có con học tại Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình, TP Hà Nội), cho hay từ đầu năm học đến giờ, cô giáo không giao bài tập về nhà nên con chị đọc khá chậm. Chị phải điều chỉnh, tự dạy thêm con đọc ở nhà mỗi tối. “Một số phụ huynh cũng giống tôi, đề nghị vào cuối tuần, giáo viên giao thêm phiếu bài tập toán và tiếng Việt cho học sinh làm” - chị Dương nói.
Anh Trần Mạnh Dũng, có con học lớp 1 tại Trường Tiểu học Chương Dương (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), cho biết ngày nào cô giáo cũng giao cho con anh một trang bài tập về nhà. Theo anh Dũng, một trang bài tập là vừa đủ để trẻ học mà vẫn chơi được ở nhà, không quá căng thẳng.
Cần linh hoạt
Không ít giáo viên bày tỏ lo lắng trước quy định không giao bài tập về nhà cho học sinh. “Thực tế, học sinh năng lực khác nhau, muốn đạt kết quả học tốt thì các em phải cố gắng thêm ở nhà, không thể chỉ học trên lớp mà tất cả đều giỏi” - giáo viên một trường tiểu học đóng tại quận Cầu Giấy khẳng định.
Theo giáo viên này, không giao bài về nhà, thầy cô nhàn hơn. Kiến thức học trên lớp là cơ bản. Tuy nhiên, khi làm kiểm tra toán, học sinh phải tiếp xúc với nhiều dạng bài khác nhau, kiến thức cũng nâng cao hơn, nếu về nhà không học thêm thì các em khó có điểm tốt.
Bà Phạm Thị Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Công B (Hà Nội), cho hay trường từ lâu đã không giao bài tập về nhà, đặc biệt với các lớp 1, 2, 3. Tuy nhiên, ở khối lớp 4 và 5, lượng kiến thức toán rất lớn với những bài khá phức tạp như nhân, chia số dư nên trường đề nghị phụ huynh phải nhắc nhở con em xem lại bài và chuẩn bị bài hôm sau.
Bà Yến cho rằng học sinh lớp 1 nếu nhanh nhẹn sẽ không phải chuẩn bị gì cho hôm sau nhưng với các em chậm hơn, phụ huynh cần giúp ôn bài buổi tối. Với học sinh lớp 4, 5, những em học chưa tốt, phụ huynh nên chủ động kèm mỗi tối từ nửa giờ đến một giờ.
Theo bà Bạch Thị Ngọc Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (quận Bình Thạnh, TP HCM), về nguyên tắc, thời gian học 2 buổi/ngày ở trường đối với trẻ tiểu học là đủ. Khoảng thời gian này các em được thầy cô dạy bài mới và giải quyết các bài tập, không cần phải giao bài về nhà. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp học sinh tiếp thu hạn chế nên theo yêu cầu của phụ huynh, giáo viên vẫn phải giao bài tập về nhà nhưng ở mức độ nhẹ nhàng, không gây áp lực.
“Việc giáo dục cần có sự phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh để đem lại hiệu quả, tuyệt đối không ép buộc, gây áp lực cho trẻ” - bà Ngọc Anh nhìn nhận.
Dành thời gian giáo dục thẩm mỹ
Ông Lê Ngọc Điệp, nguyên Trưởng Phòng Tiểu học Sở GD-ĐT TP HCM, cho rằng chủ trương của Bộ GD-ĐT là không tổ chức dạy học nâng cao, mở rộng, không đánh giá bằng điểm số mà chú ý phát triển kỹ năng đối với học sinh ở lứa tuổi tiểu học. Điều này giúp giảm áp lực trong quá trình dạy, học.
“Với trẻ học 2 buổi/ngày, thời gian ở trường đã đủ để giải quyết khối lượng chương trình, không cần thiết phải giao bài tập về nhà. Sẽ có nhiều phụ huynh băn khoăn là buổi tối không làm bài tập thì trẻ sẽ làm gì? Theo tôi, buổi tối, phụ huynh nên tập cho các cháu thói quen đọc truyện, chơi đàn, hát, múa và các hoạt động khác. Việc giáo dục, phát triển về thẩm mỹ, thể chất của các cháu cũng quan trọng không kém phát triển trí tuệ” - ông Điệp nhận xét.
Bình luận (0)