Phân tích kết quả dữ liệu khảo sát ban đầu cho thấy: Về xếp loại, hơn 97% HS được xếp loại giỏi, khá hoặc trung bình (trong đó có 35% loại giỏi), chỉ có 2,7% loại yếu. Các chuyên gia nhận xét xếp loại như thế này cho thấy khả năng của HS không tự nhiên.
Trên 2/3 giáo viên tham gia trả lời các câu hỏi. Theo đó, 95% nội dung giảng dạy môn toán là lấy từ sách giáo khoa. Ðiều này bộc lộ điểm yếu là giáo viên lệ thuộc quá máy móc vào sách giáo khoa, thiếu bản lĩnh sáng tạo trong giảng dạy, tạo thói quen “học vẹt” cho HS. Các chuyên gia kiến nghị cần quan tâm đến chương trình đào tạo giáo viên ở các trường sư phạm hơn nữa. Có 84,7% giáo viên cho biết họ chọn bỏ phần khó khi lớp học không theo kịp chương trình. Các chuyên gia đặt câu hỏi: 35% HS giỏi nhưng phần khó giáo viên lại bỏ, có phải giỏi là chỉ làm được những phần có thể làm được? Nếu như vậy, cần điều chỉnh cách phân loại.
Bình luận (0)