Điều này cho thấy phương thức xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT là chủ yếu, quan trọng đối với các trường ĐH bởi đây là kỳ thi chung, kết quả là thước đo chung.
PGS-TS Hồ Thanh Phong, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế - ĐHQG TP HCM, cho rằng không có phương thức xét tuyển nào là hoàn hảo. Vì thế, việc đa dạng phương thức xét tuyển giúp tiếp cận được các đối tượng thí sinh với những phẩm chất năng lực khác nhau. Tuy vậy, đôi khi các trường lại không thể làm chủ để tuyển sinh đúng đối tượng.
Sau nhiều năm chuẩn bị, năm 2017, Trường ĐH Luật TP HCM tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển. Việc xét tuyển vào Trường ĐH Luật không dựa hoàn toàn vào kỳ thi đánh giá năng lực mà có sự kết hợp của kết quả học bạ, kết quả kỳ thi THPT. Cụ thể, tùy theo tỉ trọng điểm hằng năm do trường quy định, quy trình xét tuyển của Trường ĐH Luật trước tiên dựa vào kết quả học bạ, sau đó kết hợp với kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Chỉ những thí sinh vượt qua điểm số theo quy định mới bước tiếp đến kỳ thi đánh gia năng lực do trường tổ chức.
Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Luật TP HCM gồm 4 nhóm kiến thức: Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, kiến thức xã hội tổng hợp, kiến thức về pháp luật, tư duy logic và khả năng lập luận. Lãnh đạo Trường ĐH Luật TP HCM cho biết trường tổ chức kỳ thi này nhằm tìm ra những sinh viên phù hợp với ngành luật. Thế nhưng, Trường ĐH Luật TP HCM phải dừng thi đánh giá năng lực sau 3 năm tổ chức bởi tiếp tục duy trì là tự làm khó mình.
PGS-TS Trần Hoàng Hải, khi đó là Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Luật TP HCM, cho biết 3 năm thực hiện tự chủ tuyển sinh, trường luôn tuyển đủ chỉ tiêu. Thế nhưng, quy trình tuyển sinh qua nhiều công đoạn như hiện nay là quá phức tạp với thí sinh bởi các trường ĐH sử dụng nhiều phương thức xét tuyển như tuyển thẳng học sinh giỏi, xét tuyển học bạ, xét tuyển từ kết quả kỳ thi THPT.
TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác Sinh viên - ĐHQG TP HCM, cho rằng những khối ngành như sức khỏe, luật, báo chí… cần có các phương thức xét tuyển riêng mang tính đặc thù. Tuy vậy, để tổ chức thi đánh giá năng lực riêng, cần có sự chuẩn bị lâu dài và tốn kém. Vì vậy, cần có sự liên minh, công nhận kết quả chung.
Bình luận (0)