Không phải đến đợt tuyển sinh năm 2013, các trường ngoài công lập mới phản ứng về phương án tuyển sinh của bộ mà do ý kiến của họ trong các hội nghị về công tác tuyển sinh toàn quốc vừa qua không được chú ý.
Các cơ sở giáo dục ngoài công lập trong cả nước đang chờ xem ngày 15-3 tới, Bộ GD-ĐT sẽ trả lời các kiến nghị của Hiệp hội Các trường ngoài công lập như thế nào theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ? Liệu các trường ngoài công lập có được “cứu” khi Bộ GD-ĐT vẫn kiên quyết giữ phương án tuyển sinh như đã công bố?
Hiệp hội Các trường ngoài công lập có đến 81 thành viên, trong đó 31 trường CĐ và 50 trường ĐH nhưng chỉ đào tạo 254.370 sinh viên (SV), chiếm không quá 15% tổng số SV cả nước. Sở dĩ có sự khập khiễng trên là do trong thời gian vừa qua, Bộ GD-ĐT đã cho phát triển quá “nóng” về số lượng các trường ngoài công lập nhưng lại không có chính sách, cơ chế tuyển sinh hợp lý để các trường tạo thế cạnh tranh công bằng với các trường công lập. Cộng với việc thả nổi chỉ tiêu do để các trường tự xác định trong các năm qua đã thành lệ cho một số trường công tuyển vượt chỉ tiêu. Trong khi đó, các trường ngoài công lập phải tự bỏ kinh phí để duy trì các lớp (các ngành được phép mở) chỉ với 10-15 SV.
Phương án tuyển sinh như hiện nay chỉ góp phần giải quyết phần ngọn về chất lượng giáo dục ĐH bằng cách đặt ra điểm sàn để siết đầu vào. Với cách làm như vậy, các trường ĐH, CĐ ngoài công lập không tránh khỏi nguy cơ tan rã vì các trường công lập gần như vét hết số lượng thí sinh trên điểm sàn. Thật không công bằng khi tỉ lệ giảng viên/SV của các trường công lập còn quá thấp nhưng chỉ tiêu tuyển sinh năm sau luôn cao hơn năm trước.
Thiết nghĩ Bộ GD-ĐT cần đánh giá đúng vị thế, những đóng góp không nhỏ của các trường ngoài công lập cho nền giáo dục ĐH Việt Nam trong hơn 20 năm qua. Bộ phải có những cuộc thanh, kiểm tra năng lực đào tạo của các trường ngoài hệ thống công lập nhằm quyết liệt hơn trong việc cho dừng tuyển sinh hoặc xóa các cơ sở, trường không đáp ứng được quy định của bộ. Đồng thời phải có cơ chế, chính sách phù hợp để phát triển hệ thống giáo dục này đúng định hướng, tầm nhìn của chiến lược giáo dục 2020.
Thách thức từ bài toán chất lượng giáo dục ĐH sẽ còn đó nếu bộ không tạo điều kiện để các trường hoạt động theo Luật Giáo dục ĐH có hiệu lực từ ngày 1-1-2013.
Bình luận (0)