Giáo viên Trường Mầm non Ngôi Sao Sáng (phường Linh Trung, Thủ Đức) cùng học sinh tham gia vận động
Cụ thể, cả nước còn thiếu 106.945 giáo viên (mầm non 44.068, tiểu học 32.943, THCS 18.097, THPT 11.837) và thừa cục bộ 2.650 giáo viên (cấp tiểu học 2.302, THCS 2.650, THPT 139).
Việc thiếu giáo viên ở các địa phương trong thời gian qua đã ảnh hưởng nhiều đến việc bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là yêu cầu bố trí đủ giáo viên các môn học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc thiếu giáo viên do nhiều nguyên nhân như: quy mô trường lớp, học sinh tăng, đặc biệt là ở các khu công nghiệp và đô thị; thiếu biên chế; thiếu cơ chế thu hút; một số địa phương thiếu nguồn tuyển,...
Tuy nhiên, ở nhiều địa phương do thực hiện việc tuyển dụng chưa kịp thời, mỗi năm chỉ tuyển 1 đợt, cá biệt có địa phương 2 năm hoặc hơn mới tổ chức tuyển dụng nên một mặt không giải quyết kịp thời tình trạng thiếu giáo viên ở các trường, mặt khác nguồn tuyển tại địa phương sẽ bị hạn chế do sinh viên sẽ phải tìm kiếm việc làm ở những địa phương khác hoặc làm nghề khác nên không có nguồn tuyển dụng.
Bộ GD-ĐT dự báo đối với cấp tiểu học, tin học và ngoại ngữ là các môn mới bắt buộc từ lớp 3. Hiện nay, trong biên chế, cả nước có 8.016 giáo viên tin học và 23.492 giáo viên ngoại ngữ. Với số lượng giáo viên hiện có, việc dạy ngoại ngữ, tin học bắt buộc từ lớp 3 năm học 2022- 2023 hoàn toàn được đáp ứng. Theo lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ nay đến năm học 2024- 2025, cả nước cần tuyển thêm 6.621 giáo viên tin học và 5.780 giáo viên ngoại ngữ cấp tiểu học để dạy chương trình bắt buộc ở các lớp 3, 4, 5.
Đối với môn nghệ thuật ở cấp THPT, do đây là môn lựa chọn trong 8 môn nên không xác định được cụ thể số giáo viên cần có vì phụ thuộc vào số học sinh lựa chọn môn học này.
Bình luận (0)