Vấn đề này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh thêm, nhiều cử tri cũng có ý kiến là chương trình hiện tại đã nặng rồi, mà càng đổi mới chương trình lại rất khó, rất nặng. Như vậy học sinh không được giảm áp lực học tập mà áp lực này lại càng tăng nên học sinh rất khổ. Bà Ngân lưu ý Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chú ý băn khoăn này của đại biểu QH cũng như cử tri.

Trước vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết thực nghiệm Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể là quy trình sau khi dựng dựng chương trình. Qua khảo sát nhiều ý kiến giáo viên bộ môn, thì ban soạn thảo ghi nhận kiến thức còn nặng. Ông Nhạ cũng cho rằng, đổi mới chương trình lần này không phải đột phá, mới hẳn mà kế thừa những ưu điểm của chương trình phổ thông hiện nay và phát triển thêm cho phù hợp với xu thế, chỉnh sửa để nội dung các môn học có sự đồng bộ. Ông Nhạ cho rằng trách nhiệm lớn nhất nằm ở đội ngũ giáo viên. Bộ sẽ bồi dưỡng giáo viên để phục vụ chương trình đổi mới. Đồng thời, chương trình mới sẽ tiếp tục được điều chỉnh theo hướng giảm nhẹ để giảm áp lực cho học sinh.

Càng đổi mới càng khổ học sinh - Ảnh 1.

Một học sinh mỏi mệt gục xuống bàn tại kỳ thi vào lớp 10 tại TP HCM vừa qua. Ảnh: Tấn Thạnh

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã phản ánh, tại cuộc họp báo để báo cáo kết quả thực nghiệm chương trình giáo dục phổ thông mới được tổ chức ngày 3-5, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể cho rằng sau một tháng thực nghiệm cho thấy, một số yêu cầu cần đạt còn cao so với trình độ của học sinh, nội dung một số bài thực nghiệm tương đối khó, một số bài vẫn còn nặng về trang bị kiến thức, dung lượng của một số bài chưa phù hợp với thời lượng dạy học. Thêm vào đó, việc bố trí nhiều đơn vị kiến thức trong một bài học không tạo điều kiện cho HS thực hiện các hoạt động khám phá, luyện tập và vận dụng kiến thức vào đời sống. "Đây là những hạn chế, bất cập cần được mỗi nhóm tác giả chương trình môn học nghiêm túc xem xét và kiên quyết khắc phục trong thời gian tới" - GS Thuyết khẳng định.

Cuộc thực nghiệm được thực hiện trên quy mô 48 trường học (18 tiểu học, 18 THCS và 12 THPT) tại 6 tỉnh thành, đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội là Hà Nội, Lào Cai, Bình Định, Lâm Đồng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bảo Lâm – Yến Anh