xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Chạy” chứng chỉ ngoại ngữ!

Trần Nam Hà (Hà Nội)

Thật khó để tin được là cứ kết thúc năm học thì sinh viên của nhiều trường ĐH và CĐ lại nháo nhào “chạy” chứng chỉ ngoại ngữ để bổ sung hồ sơ xét tốt nghiệp. Dù lãnh đạo các trường có lý giải kiểu gì đi nữa thì việc đẩy sinh viên vào hoàn cảnh phải chạy ngược chạy xuôi để có chứng chỉ ngoại ngữ chính là do nhà trường đã thiếu trách nhiệm

Sở dĩ có thể nói như vậy là vì khi thành lập một trường ĐH, CĐ thì phải có dự án, có kế hoạch xây dựng nhà trường mà trước hết là xác định mục đích đào tạo, tiếp đó là xây dựng chương trình nội dung các môn học. Để bảo đảm thực hiện chương trình nội dung, nhà trường phải có cơ sở vật chất phòng học, thư viện, phòng thí nghiệm, phòng thực hành và quan trọng hàng đầu là phải có đội ngũ giảng viên, nhân viên đủ về cơ cấu, trình độ để giảng dạy, hướng dẫn thực hành.
Các môn học của từng khoa, ngành phải có kết cấu chặt chẽ bảo đảm sự hài hòa như một bài ca do một nhạc trưởng điều khiển nhằm đạt mục tiêu đào tạo. Như vậy, môn học ngoại ngữ đối với mỗi  khoa, mỗi trường đều phải có chương trình và nội dung riêng để phục vụ hiệu quả nhất cho từng chuyên ngành đào tạo cụ thể.

Vậy tại sao ngày càng có nhiều trường ĐH và CĐ chuyển trách nhiệm dạy ngoại ngữ cho trung tâm của nhà trường hay đẩy sinh viên đi kiếm chứng chỉ ở các cơ sở dạy ngoại ngữ không thuộc sự quản lý của trường? Khi tuyển sinh thì trường nào cũng báo cáo với Bộ GD-ĐT là đã có đầy đủ đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, bảo đảm sinh viên ra trường có chất lượng và việc làm ngay. Thế mà ai có ngờ nhiều trường lại thả nổi việc dạy và học ngoại ngữ; không biết người dạy, người học ra sao, chỉ cần sinh viên mang được cái chứng chỉ về nộp bổ sung vào bộ hồ sơ xét tốt nghiệp là được.

Việc “khoán trắng” cho sinh viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ mới được cấp bằng tốt nghiệp dẫn đến việc thúc đẩy các cơ sở làm chứng chỉ giả, bằng cấp giả mà chúng ta đang thấy đầy rẫy trong xã hội. Mặt khác, với chủ trương chỉ cần có chứng chỉ ngoại ngữ để bổ sung vào hồ sơ tốt nghiệp thì không biết chất lượng ngoại ngữ ở bậc ĐH sẽ đi về đâu khi mà sinh viên không cần học mà chỉ cần có tiền là mua được chứng chỉ ngoại ngữ?

Theo báo cáo của các trường với Bộ GD-ĐT thì đến nay có 302 trường ĐH (tỉ lệ 96,5%) thành lập ban chỉ đạo đổi mới công tác quản lý giai đoạn 2010 - 2012; 245 trường (tỉ lệ 78,8%) xây dựng cam kết chất lượng đào tạo, 183 trường (58,8%) xây dựng và công bố chuẩn đầu ra ngành đào tạo. Câu hỏi đặt ra là nếu Bộ GD-ĐT không kiểm tra, không kiểm định chất lượng mà chỉ nghe báo cáo thì việc sinh viên chạy ngược chạy xuôi kiếm cho được chứng chỉ ngoại ngữ về nộp cho trường để bổ sung vào hồ sơ xét tốt nghiệp có phải là chuẩn đầu ra hay không?

Câu chuyện sinh viên nháo nhào “săn” chứng chỉ ngoại ngữ diễn ra hiện nay đang cho chúng ta thấy nhiều lỗ hổng trong quản lý chất lượng giáo dục ĐH.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo