Ngày 28-7, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Huỳnh Công Minh và Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Hồ Phú Bạc đã đến làm việc với Phòng Giáo dục quận 12 và Trường THCS Trần Quang Khải (trường có học sinh Nguyễn Thị Thanh Thảo), đồng thời đến nhà em Thảo để chia sẻ, xin lỗi gia đình về sự cố điểm toán tuyển sinh lớp 10 THPT của em từ 8,5 thành 0 điểm.
Chiều cùng ngày, ông Huỳnh Công Minh đã có văn bản giải thích cụ thể trường hợp sai sót hy hữu trên. Trong văn bản này, ông cho biết: Phòng Giáo dục quận 12 và Ban Giám hiệu Trường THCS Trần Quang Khải cho rằng tình hình giải quyết của Sở GD-ĐT trước sai sót về điểm của em Thảo là thỏa đáng, không cần phải xem lại điểm của các học sinh khác vì tỉ lệ trúng tuyển vào lớp 10 của trường rất cao (95,1% so với tỉ lệ 80% của TP). Gia đình cũng hài lòng về cách giải quyết chỗ học cho em Thảo tại Trường THPT Võ Trường Toản, có hiệu trưởng nhà trường cùng đến gia đình và tiếp xúc vui vẻ với học sinh.
Trước đó, vào ngày 23-7, phụ huynh em Nguyễn Thị Thanh Thảo tìm đến Sở GD-ĐT TPHCM để xin xem lại bài thi môn toán vì mặc dù đã làm đơn xin phúc khảo, bài thi của em vẫn là 0 điểm. Sau khi tiếp nhận thông tin, sở đã tiến hành kiểm tra xem xét bài thi và xác nhận bài thi được 8,5 điểm chứ không phải 0 điểm. Cùng ngày, sở đã thông báo cho gia đình kết quả điểm và kết quả trúng nguyện vọng 1 vào Trường THPT Võ Trường Toản.
Thí sinh xem danh sách trúng tuyển vào Trường THPT Bùi Thị Xuân- TPHCM. Ảnh: T. Uyên
Vấn đề đặt ra là tại sao bài thi của thí sinh từ 8,5 điểm lại thành 0 điểm? Cũng trong văn bản trên, ông Huỳnh Công Minh cho biết sau khi xem xét và tìm nguyên nhân dẫn đến sai sót trên, đó là khâu nhập điểm trên máy tính tại hội đồng chấm thi (bài thi môn toán của em Thảo là 0 điểm). Khi tiếp nhận đơn xin chấm phúc khảo, hội đồng phúc khảo thực hiện theo đúng quy trình, bài thi của em Thảo được rút ra và xác nhận là 8,5 điểm.
Trường hợp này, kết quả bài thi sai lệch không phải do chấm thi mà do khâu lên điểm. Xử lý trường hợp này, hội đồng phúc khảo đặt riêng để xử lý theo nguyên tắc có chênh lệch điểm thì phải sửa điểm để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh. Tuy nhiên, bộ phận nhập điểm trên máy tính đã để sót bài thi của em Thảo. Khi chuyển kết quả về sở để thông báo kết quả cho các đơn vị chỉ thông báo những bài thi có thay đổi điểm thi (trường hợp của em Thảo thuộc diện không thay đổi điểm).
Nhận thấy đây là trường hợp sai sót về kỹ thuật nhập điểm và thông báo kết quả, ngày 27-7, sở đã tiến hành họp, phân tích nguyên nhân và cán bộ phụ trách đã làm bản tường trình nhận khuyết điểm chịu hình thức kỷ luật khiển trách, chủ tịch Hội đồng Phúc khảo nhận trách nhiệm và tự đề xuất hình thức kỷ luật là cảnh cáo.
Theo Sở GD-ĐT TPHCM, sở đã thực hiện đầy đủ quy trình chấm bài thi tự luận qua các công đoạn. Cụ thể, giám khảo chấm thi bài tự luận và thống nhất điểm. Sau đó tập bài được chuyển sang bộ phận ghi điểm cùng với hai phiếu chấm; đọc và ghi điểm từng môn lên máy tính; so dò trên máy tính... Cuối cùng là chép CD và in bảng kết quả điểm nộp cho chủ tịch hội đồng chấm.
Tuy nhiên, trong trường hợp bài thi của em Nguyễn Thị Thanh Thảo, lỗi trước tiên thuộc về khâu nhập điểm ngay tại hội đồng chấm thi như khẳng định của Sở GD-ĐT. Nhưng chỉ mới thấy sở xử lý kỷ luật mức khiển trách đối với ông Võ Văn Thấy, cán bộ phụ trách công đoạn xử lý điểm và báo kết quả phúc khảo; ông Lê Hồng Sơn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Chủ tịch Hội đồng Phúc khảo, tự nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo vì đã không giám sát kỹ và kiểm tra lại quy trình.
Sở GD-ĐT vẫn chưa làm rõ sai sót của những người thực hiện đọc và ghi điểm từng môn lên máy tính, so dò trên máy tính. Trong khi đây là khâu quan trọng và sai sót đầu tiên dẫn đến việc thí sinh phải phúc khảo. Tuy nhiên, với thắc mắc này của phóng viên vào chiều 28-7, ông Hồ Phú Bạc, nói: “Không thể trả lời”. Trong khi đó, điện thoại của giám đốc sở thì liên tục “ngoài vùng phủ sóng”!
Liên quan đến sự cố “nhầm điểm” trong kỳ thi lớp 10 tại Quảng Nam
P. Trịnh |
Bình luận (0)