Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Bùi Văn Ga ngày 27-12 đã giải đáp nhiều băn khoăn liên quan đến ngân hàng đề thi THPT quốc gia 2017 cũng như dự kiến bỏ điểm sàn trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017.
Mục tiêu hàng đầu: Chất lượng
Quy định bỏ điểm sàn trong dự thảo Quy chế tuyển sinh chính quy ĐH, CĐ đang khiến nhiều chuyên gia tuyển sinh lo lắng vì sẽ thả nổi chất lượng đầu vào.
Trước nhiều ý kiến phản đối quy định bỏ điểm sàn, Thứ trưởng Bùi Văn Ga thừa nhận khi đưa quy định này vào dự thảo quy chế, Bộ GD-ĐT cũng dự đoán được băn khoăn của dư luận liệu khi bỏ điểm sàn chung thì chất lượng đào tạo có bảo đảm không, nhất là với những trường chưa xây dựng được uy tín chất lượng.
“Mặc dù kinh nghiệm 2 năm qua cho thấy đại bộ phận thí sinh đã có suy nghĩ chín chắn khi chọn trường, chọn ngành; đa số các trường đã xây dựng được văn hóa chất lượng nhưng kinh nghiệm, năng lực quản lý và thực hiện tự chủ của các trường vẫn còn khác xa nhau; tâm lý sính bằng cấp vẫn nặng. Thực tế, vẫn còn có trường chạy theo số lượng, thiếu sàng lọc trong quá trình đào tạo dẫn đến chất lượng đào tạo có thể bị giảm sút nếu chất lượng đầu vào không được kiểm soát kỹ” - ông Ga nói.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo nhất quán phương châm lấy chất lượng đào tạo làm mục tiêu hàng đầu cho mọi hoạt động. Ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào là một trong những yếu tố liên quan đến chất lượng đào tạo nên Bộ GD-ĐT vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động của các phương án khác nhau theo hướng giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường phù hợp với năng lực thực hiện tự chủ.
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho rằng thực tế điểm sàn mặc nhiên hoàn toàn không có ý nghĩa đối với những trường, ngành có uy tín và tính cạnh tranh cao (chiếm khoảng 30% tổng số các trường ĐH). Những trường, ngành khác nếu đã được các tổ chức kiểm định trong nước hay thế giới công nhận đạt chuẩn chất lượng, những trường đang thực hiện thí điểm tự chủ... thì xã hội cũng có thể yên tâm về tự chủ tuyển sinh (trong đó có tự chủ xác định điểm sàn). Vì thế, Bộ GD-ĐT sẽ trao đổi thống nhất với các trường tại cuộc họp hiệu trưởng các trường ĐH sắp tới để quyết định phương án xác định điểm sàn phù hợp.
Đã có 60.000 câu hỏi thô
Trước những ý kiến băn khoăn về việc xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và sự đồng đều về mức độ khó - dễ của đề thi THPT quốc gia 2017, ông Ga cho hay ngay đầu tháng 9-2016, Bộ GD-ĐT đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác đề thi và xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện công tác đề thi theo quy trình khoa học, chặt chẽ.
Quy trình này gồm 9 bước từ tổ chức biên soạn câu hỏi thô, thử nghiệm chuẩn hóa đến lựa chọn các câu hỏi thi đưa vào phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi thi chính thức để bảo đảm mức độ tương đương giữa các đề thi. Từ tháng 10-2016, Bộ GD-ĐT đã gấp rút thực hiện bổ sung, chuẩn hóa ngân hàng câu trắc nghiệm đã có tại Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng bằng nhiều nguồn khác nhau, tổ chức 10 đợt biên soạn câu hỏi thô, huy động giáo viên THPT giỏi của tất cả 63 tỉnh - thành, các giảng viên ĐH có chuyên môn tốt, nắm vững chương trình THPT có nhiều kinh nghiệm về thi, kiểm tra, đánh giá tham gia. Kết quả đã biên soạn được hơn 60.000 câu hỏi thô, cơ bản đáp ứng đúng quy trình xây dựng câu hỏi thi chuẩn hóa của lý thuyết khảo thí hiện đại. Số câu hỏi thô đã chuẩn bị hiện đạt gấp đôi so với dự kiến ban đầu.
Theo ông Ga, hiện đã triển khai được 7 đợt biên tập thẩm định theo tiến độ biên soạn, khoảng 45.000 câu hỏi đã được biên tập, khoảng 80% số lượng câu hỏi thô của 10 đợt biên soạn đạt chất lượng có thể sử dụng cho xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.
Tháng 5-2017, công bố các dạng đề thi
Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, đầu tháng 10-2016, Bộ GD-ĐT đã công bố 14 đề thi minh họa của các môn thi năm 2017, cuối tháng 1-2017 sẽ tiếp tục công bố 14 đề thi thử nghiệm tiếp theo để thí sinh và các trường có thêm cơ sở tham khảo, vận dụng trong dạy học và ôn tập. Bộ GD-ĐT đang tích cực triển khai xây dựng bộ đề thi thử nghiệm theo 5 bài thi. Bộ đề thi theo bài thi này sẽ được công bố rộng rãi ngay sau khi học sinh lớp 12 hoàn thành chương trình năm học 2016-2017 (dự kiến giữa tháng 5-2017), giúp các cơ sở giáo dục và thí sinh tập dượt, làm quen với định dạng đề thi và phương thức thi theo bài để tiếp tục ôn luyện, chuẩn bị tốt cả về kiến thức, tâm thế và kỹ năng để tham gia kỳ thi đạt kết quả cao.
Bình luận (0)