Đây là cuộc họp đầu tiên sau khi Ủy ban Về giáo dục và phát triển nhân lực được kiện toàn theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Tại phiên họp đầu tiên này, các thành viên ủy ban thảo luận, cho ý kiến về dự thảo đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2025" do Bộ GD-ĐT chủ trì xây dựng.
Theo Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Sơn Hải, mục tiêu chính của đề án là thúc đẩy đổi mới mạnh mẽ phương thức dạy và học, quản lý nhà nước về giáo dục và quản trị nhà trường. Đồng thời, góp phần tạo chuyển biến về chất lượng và hiệu quả của hệ thống giáo dục quốc dân, hình thành nền tảng số cho xã hội học tập, tạo cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng tốt với chi phí thấp cho người dân. Trong giai đoạn 2021-2025, đề án tập trung vào hoàn thiện cơ chế, chính sách, đổi mới quản trị, quản lý nhà nước về giáo dục, phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số hoạt động dạy và học cũng như phát triển nhân lực số. Trong đó, sẽ triển khai nền tảng quản trị tạo môi trường làm việc và tương tác trực tuyến cho cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, nhân viên và người học, triển khai các mô hình dạy học tiên tiến trên nền tảng số. Cùng lúc, phát triển kho học liệu số, học liệu mở dùng chung, bài giảng điện tử, học liệu đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, triển khai mô hình giáo dục STEM/STEAM, phát triển tư duy lập trình, triển khai các chương trình về khoa học máy tính phù hợp, nâng cao năng lực số cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, người học…
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì phiên họp (Ảnh: MINH THU)
Góp ý cho dự thảo đề án, ông Lê Đăng Dũng, quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), đưa ra 3 việc lớn cần làm, đó là xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành, cơ sở dữ liệu này phải đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia. Trên cơ sở dữ liệu đó, xây dựng các trung tâm điều hành, quản lý ngành. Cuối cùng là xây dựng các nhà trường thông minh.
Giám đốc ĐHQG TP HCM Vũ Hải Quân lưu ý việc cần làm rõ nội hàm của việc dạy học trực tuyến để đưa ra các mục tiêu phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, cần hình thành các kho học liệu trực tuyến, trong đó quan tâm tới các kho học liệu mở của thế giới và có chính sách thúc đẩy sử dụng các kho học liệu này. Cần hình thành một số nền tảng dạy và học trực tuyến phù hợp, tiết kiệm chi phí.
Giám đốc ĐH Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Vũ cho rằng chuyển đổi số là việc hết sức cần thiết trong trước mắt cũng như lâu dài. Rút kinh nghiệm từ thực tiễn, ông đặc biệt nhấn mạnh ngay từ đầu cần có sự chỉ đạo tập trung, thống nhất, có tổng chỉ huy, có phân cấp, phân quyền. Có như vậy mới thuận lợi trong triển khai đồng bộ và kết nối thuận lợi.
"Ngành giáo dục xác định ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là một trong những khâu có tính đột phá, hướng đến tạo ra những thay đổi quan trọng trong giáo dục. Đây là công việc không phải một sớm một chiều có thể thực hiện được, song cần phải bắt đầu ngay và phải được làm thường xuyên, với hy vọng 5-10 năm sau, công cuộc chuyển đổi số của ngành sẽ đạt kết quả" - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, Chủ tịch Ủy ban Về giáo dục và phát triển nhân lực, nói.
Bình luận (0)