Nếu kể cả thư tay gởi gắm thì... cơ hội vào học thật là mong manh! Nhiều trường tiểu học, THCS ở khu vực trung tâm quận 1, quận 3 cũng bị áp lực tương tự. Theo thống kê của Phòng GD-ĐT quận 1, cả 22 quận, huyện trong toàn TP đều có học sinh học tại quận 1.
Không nên chạy vào trường trung tâm
Trong thực tế, một số trường trung tâm TP có cơ sở vật chất chưa hẳn là tốt, chưa kể lớp học bị nhồi nhét quá nhiều học sinh. Ông Lê Ngọc Điệp, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết: So với các trường trọng điểm ở các quận trung tâm thì trình độ giáo viên ở các trường vùng ven, ngoại thành không có cách biệt, có khi giáo viên ở các vùng này chăm sóc học sinh kỹ hơn. Trong những năm gần đây, ngành GD-ĐT TP có chủ trương đầu tư mạnh các quận ven và ngoại thành để nâng cao chất lượng giáo dục. Đến nay, có thể kể ở quận Tân Bình, đa số các trường tiểu học, THCS đều có chất lượng tốt như nhau. Ở Hóc Môn, có các Trường Tiểu học Thới Tam, Ấp Đình, Tân Xuân; ở Củ Chi có Trường An Phú, Tân Phú Trung, Thị Trấn; Thủ Đức có Trường Lương Thế Vinh, Nguyễn Trung Trực, Bình Chiểu...
Ông Hà Thúc Phú, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 3, nhận xét: Hiện ở các quận, huyện đều có trường THCS chất lượng cao. Ví dụ ở quận Tân Bình có Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Ngô Sĩ Liên, Quang Trung; ở quận Phú Nhuận có Trường THCS Cầu Kiệu; quận Gò Vấp có Trường THCS Nguyễn Du... Có khi điểm chuẩn vào lớp 6 ở những trường này còn cao hơn điểm chuẩn các trường THCS Colette, Lê Quý Đôn của quận 3. Phụ huynh không nên cứ chạy vào các trường trung tâm quận 1, quận 3, vì khắp TP đều có trường tốt.
Sự đầu tư nói trên đã mang lại kết quả: Trường THCS Nguyễn An Khương, huyện Hóc Môn có một học sinh đạt thủ khoa (trong 3 thủ khoa của TPHCM) ở kỳ thi tốt nghiệp THCS. Năm nay, Trường THPT Võ Thị Sáu, quận Bình Thạnh, Trường THPT Nguyễn Công Trứ, quận Gò Vấp đã đứng thứ 5 và thứ 8 trong hàng “top-ten” các trường THPT có tỉ lệ học sinh đậu tú tài cao của TPHCM.
Cẩn thận khi vào trường chuyên
Tại Văn phòng Tư vấn Hướng nghiệp Giáo dục trẻ thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt
Bác sĩ Lâm Xuân Điền, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe tâm thần TPHCM, đưa ra lời khuyên: Theo tôi, cần thay đổi cách nhìn, học phổ thông là để nên người chứ không phải vì thành tích như hiện nay. Các phụ huynh đừng đặt mục tiêu quá cao cho con em mình đến mức không thực hiện được, gây nên thất vọng chán nản, bi quan cho các cháu. Hậu quả thật khó lường.
Tiếp tục nâng cao chất lượng đồng đều - Ông Trương Song Đức: Thực tế năm nay tình trạng phụ huynh xin cho con vào học một số trường vẫn còn, tuy nhiên đã giảm so với các năm trước. Tình trạng này xảy ra khi phụ huynh có con cháu đến tuổi vào học ở các lớp đầu cấp lớp 1, lớp 6. Nguyên nhân là phụ huynh khi có con cháu đến tuổi vào nhà trẻ, mẫu giáo và các lớp đầu cấp đều muốn được học ở trường tốt (theo đánh giá của phụ huynh), như cơ sở vật chất trường tốt, khang trang đẹp đẽ; trường có tỉ lệ tốt nghiệp cao, đào tạo nhiều học sinh giỏi và được nghe có nhiều giáo viên dạy giỏi, chăm sóc tốt, tổ chức bán trú tốt... Những năm gần đây các quận, huyện đều cải tạo nâng cấp, xây dựng nhiều trường khang trang và chất lượng các trường đã có mức nâng cao kể cả giữa nội và ngoại thành, do đó tình trạng tập trung xin vào một số trường ở nội thành đã giảm. - Hiện nay Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT và bản thân các trường đang tiếp tục các giải pháp đầu tư trang bị cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học để tạo đà cho sự phát triển chất lượng đồng đều ở các trường, dần dần phụ huynh sẽ không phải lo chọn trường cho con em như hiện nay. - Sở GD-ĐT đã nhận được đơn thư phản ánh về cách tuyển sinh tiêu cực của một số trường, tuy không nêu tên cụ thể người khiếu nại, song sở đã lập đoàn thanh tra để kiểm tra kỹ. Đến nay chưa có vụ việc nào đủ chứng cứ để xử lý. Yến Thy thực hiện
Ông Trương Song Đức, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM: Phóng viên: Thưa ông, tình trạng chạy trường đã trở thành một vấn nạn vào mỗi đầu năm học. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?
Ngành GD-ĐT TP có biện pháp gì ngăn chặn tình hình này?
Sở GD-ĐT TP có phát hiện được trường hợp tiêu cực nào trong việc chạy trường chưa? Xử lý ra sao?
Bình luận (0)