Tại buổi làm việc với ĐHQG TP HCM, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định quan điểm của bộ coi các ĐHQG là một phần rất quan trọng của hệ thống, là chỗ dựa đặc biệt tin cậy cho hệ thống giáo dục quốc gia, đặc biệt là hệ thống giáo dục ĐH.
Do vậy, ĐHQG hãy làm đúng vai trò, cùng nhau hành động tháo gỡ vì mục tiêu phát triển ĐHQG, phát triển hệ thống giáo dục ĐH. Các kết quả mà 2 ĐHQG đạt được là thành tựu của ngành; những vướng mắc cần sớm tháo gỡ để giải phóng nguồn lực.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng những ý kiến tại buổi làm việc này không nên quá sa đà vào những yếu tố kỹ thuật mà cần có ý kiến về những việc lớn của ngành, phải đặt ra những vấn đề để tìm giải pháp tháo gỡ. "Thách thức của sự đổi mới còn nhiều nên cần kiến nghị những giải pháp để tháo gỡ" - ông Sơn yêu cầu.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn làm việc tại ĐHQG TP HCM
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thông tin rằng mới đây, bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Ông mong rằng ĐHQG TP HCM cũng như ĐHQG Hà Nội nghiên cứu kỹ chiến lược của ngành. Với vai trò là một phần của hệ thống giáo dục, ĐHQG xác định mình ở vị trí nào trong chiến lược đó và cần hành động bằng những việc làm cụ thể.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị ĐHQG TP HCM đề xuất một số nhiệm vụ khoa học lớn, tầm quốc gia; lưu tâm hơn đến việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, cần đặt thành nhiệm vụ lớn, coi đó là đặc sắc trong đào tạo. Ngoài ra, ĐHQG cần tham gia sâu vào tư vấn chính sách, tham mưu hỗ trợ giải quyết sự đổi mới của ngành.
Ông Nguyễn Kim Sơn cũng lưu ý trong thời gian tới, nhu cầu nhân lực khối ngành khoa học kỹ thuật rất lớn mà ĐHQG TP HCM có lợi thế nên cần có sự đầu tư đặc biệt cho một vài lĩnh vực để đạt được đẳng cấp. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng ủng hộ một số đề nghị của ĐHQG TP HCM như: Thành lập Trường ĐH Khoa học Sức khỏe (trên cơ sở nâng cấp Khoa Y), Trường ĐH Công nghệ Môi trường (trên cơ sở phát triển từ Viện Môi trường và Tài nguyên)…
Làm việc với Trường ĐH Sư phạm TP HCM sáng cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh đội ngũ nhà giáo là yếu tố nền tảng, then chốt, quyết định chất lượng GD-ĐT, quyết định sự thành công của đổi mới giáo dục. Ông đề nghị trường cần tập trung cao độ nghiên cứu các nhóm: khoa học giáo dục, công nghệ trong GD-ĐT, các khoa học về kiểm tra, đánh giá. Bên cạnh đó, cần đầu tư vào nghiên cứu ứng dụng, đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá trên cơ sở khảo sát, đánh giá đúng tình hình và các vấn đề thực tiễn.
Bình luận (0)