Một số giáo viên sau khi xem kỹ đề và đáp án môn toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 đã cho rằng có câu hỏi mà đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đưa ra chưa chặt chẽ.

Một câu hỏi, nhiều đáp án

Cụ thể, ở câu số 23 mã đề 124, đáp án D là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, thí sinh (TS) có thể chọn cả hai đáp án C và D đều đúng.

Đáp án thiếu chính xác: Thiệt thòi cho thí sinh! - Ảnh 1.

Thí sinh dự thi môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Tương tự, ở đáp án môn tiếng Anh, câu số 3 mã đề 421 cũng gây nhiều tranh cãi. Câu hỏi trắc nghiệm số 3 mã đề thi 421 môn tiếng Anh, đề bài yêu cầu điền vào chỗ trống:

The larger the area of forest is destroyed, ………………………………………..

A. the most frequent natural disasters are

B. the most frequently natural disasters occur

C. the more frequent are natural disasters

D. the more frequently natural disasters occur

Mục đích của câu hỏi này là kiểm tra kiến thức của TS về cấu trúc so sánh kép (double comparative) nên dễ dàng loại bỏ 2 đáp án sai là A và B.

Đáp án của Bộ GD-ĐT đưa ra là D nhưng lựa chọn C cũng là đáp án đúng. Ở đáp án C, sử dụng cấu trúc đảo ngữ vốn không thường gặp trong câu so sánh kép dẫn đến việc nhầm tưởng rằng việc đảo động từ lên trước chủ ngữ ở một vế của câu so sánh kép là sai. Trong thực tế, dùng cấu trúc đảo ngữ ở trường hợp này là hoàn toàn được phép (xem ví dụ ở box).

Theo một giáo viên tiếng Anh nhiều kinh nghiệm của một trường THPT đóng tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, với câu hỏi này thì đáp án C và D đều đúng. Tuy nhiên, máy chỉ chấm một phương án đúng và như vậy là thiệt thòi cho TS.

Điều tối kỵ

Trước đó, với môn thi lịch sử, nhiều giáo viên cũng cho rằng có một số câu hỏi chưa chặt chẽ. Theo một giáo viên, câu 22 mã đề 302 (tương đương câu hỏi số 14 mã đề 316) bị cho là có vấn đề trong việc đặt câu hỏi, gây khó cho TS.

Câu hỏi này cũng khiến Bộ GD-ĐT phải thay đổi đáp án thi. Đáp án đăng trên các phương tiện truyền thông và website của Bộ GD-ĐT trong chiều 24-6 là A. Hôm sau, Bộ GD-ĐT cập nhật lại đáp án thì câu trả lời đúng lại là phương án D.

Ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD-ĐT, cho biết không có chuyện thay đổi đáp án môn này so với ban đầu. Theo ông Hồng, đáp án chính thức là bản cứng có chữ ký của tổ trưởng tổ ra đề của các môn thi, có ký duyệt của chủ tịch hội đồng ra đề thi. Sau khi kết thúc kỳ thi (chiều tối 24-6), hội đồng ra đề thi tiến hành in sao đáp án và đóng dấu treo cho bảo đảm tính pháp lý rồi chuyển đến hội đồng thi của các địa phương để tổ chức chấm thi. Khi cung cấp bản mềm các đáp án bằng đĩa CD cho các báo, rất có thể do lỗi kỹ thuật nên đáp án bị nhảy từ A sang D. Một số đề thi được sao chép cùng các đáp án của môn thi trong đĩa CD này, khi mở ra cũng bị mất, không còn trong dữ liệu.

Tuy nhiên, trên thực tế, cả 2 bản đáp án mà Bộ GD-ĐT gửi các địa phương ngày 24 và 25-6 cùng đóng dấu đỏ của Bộ GD-ĐT!

Thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), cho rằng với một đề thi trắc nghiệm khách quan, dữ liệu được chọn phải chính xác, chỉ có một đáp án đúng. Điều tối kỵ của thi trắc nghiệm khách quan là rơi vào tình trạng một câu hỏi có nhiều phương án trả lời. Một câu hỏi có nhiều đáp án đúng sẽ tạo nên tâm lý hoang mang và gây thiệt thòi cho TS về mặt điểm số khi xét tuyển (0,25 điểm).

Theo một giáo viên Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội), 0,25 điểm tưởng là nhỏ nhưng thực tế không nhỏ chút nào, vì chừng đó điểm đủ để một TS đỗ hoặc trượt ĐH. Chính vì thế, việc ra đề phải cực kỳ được chú trọng. Những người ra đề phải có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, tâm huyết với công việc để tránh các sai sót không đáng có.

YẾN ANH