“Blog được mở ra nhằm giới thiệu phương pháp giải toán, đưa các bài tập luyện thi trắc nghiệm, luyện thi ĐH, những bài toán vui, dạy toán bằng tiếng Anh... cho học sinh”. thầy Dương Quốc Tuấn, giáo viên môn toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, cho biết về mục đích của mở blog dạy học của thầy(http://blogtiengviet.net/QuocTuan2007). Nhờ tính thiết thực mà chỉ sau 2 năm, blog này có gần 380.000 lượt truy cập, hơn cả website của doanh nghiệp ra đời cả chục năm.
Dạy học qua trang web giúp thầy trò gần gũi hơn
Trò hào hứng hơn
Chính nhờ những bài giảng online của thầy Dương Quốc Tuấn mà nhiều học sinh đã ôn tập và trúng tuyển vào ĐH. Như em Huỳnh Lê Nguyên Khôi, trúng tuyển vào Trường ĐH Ngoại thương - cơ sở 2 TPHCM, cho biết: “Những kiến thức nền tảng do thầy cung cấp đã giúp tôi đậu vào ĐH và tôi tin rằng những kiến thức đó sẽ tiếp tục hỗ trợ cho tôi trong những năm học ĐH”.
Cần nhân rộng cách dạy học qua blog TS Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT), cho biết: “Tôi cho rằng cách dạy thông qua blog, trang web cá nhân của giáo viên rất cần được nhân rộng. Các thầy cô từng bộ môn nên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đổi mới phương pháp dạy và học. Vì vậy, các thầy cô bộ môn cần chủ động tự soạn, tự chọn tài liệu và phần mềm (mã nguồn mở) để giảng dạy ứng dụng công nghệ thông tin. Bộ GD-ĐT sẽ có chính sách ưu đãi, khen thưởng, nâng bậc đối với giáo viên giỏi ứng dụng công nghệ thông tin, giáo viên giỏi làm bài giảng điện tử e-Learning...”. |
Ngoài các bài tập, thầy còn tập hợp đề thi tốt nghiệp, cập nhật thông tin hướng nghiệp, giải đáp trực tuyến thắc mắc của học trò từ khắp mọi miền về môn toán...
“Thầy ơi! Em thấy học kiểu này hay thật, dễ tiếp thu hơn ngồi ở lớp”, “Thầy giúp em giải bài tập này với”... Đó là những lời nhắn hằng ngày trong website của thầy Long.
Thầy tâm sự: “Tôi lập trang web này chỉ mong được trợ giúp các học sinh giải quyết những khó khăn, vướng mắc khi học toán. Tôi rất mong nhận được sự tham gia của các em, đặc biệt là các học sinh yếu, trung bình, mất căn bản về toán. Tôi đang hoàn thiện dần trang web để giúp các em tự học và chủ động trong học tập”.
Thầy được nâng cao tay nghề
Thầy Hoàng Đức Huy, giáo viên văn Trung tâm Giáo dục Thường xuyên quận 4 – TPHCM, đã sáng tạo một cách dạy văn qua mạng độc đáo khiến học trò nào cũng thích, đó là đưa các bài tập làm văn lên... diễn đàn của thầy tại: www.hoangduchuy.com. Sau đó, thầy hướng dẫn học sinh phân tích, nhận xét bài văn và cuối cùng thầy sẽ góp ý cho từng học sinh qua email.
Chính sự tận tình và gợi mở trong cách dạy mà thầy Huy đã biến môn văn trở thành môn học được yêu thích của hầu hết học trò. Kết quả của việc đọc từng bài viết, sửa từng câu chữ và email lại cho học trò của thầy Huy đã khiến học trò tiến bộ và yêu thích môn văn hơn.
Học viên Lê Văn Tiến, lớp 9B Trung tâm Giáo dục Thường xuyên quận 4, sau khi tốt nghiệp đã xin được việc làm tại công ty chuyển phát nhanh của VN Airlines. Tiến cho biết: “May mắn là tôi được gặp thầy, tôi đã được học không chỉ cách hành văn mà còn cả thế giới văn học”.
Còn thầy Phan Hồ Nghĩa (http://www.honghia.dayhocvatli.net/), giáo viên vật lý Trường THPT chuyên Hùng Vương - Gia Lai, luôn cố gắng trả lời tất cả thư mà đồng nghiệp và học sinh gửi trong vòng 24 giờ. Theo thầy, việc lập website giúp giáo viên trau dồi kiến thức và thể hiện sự nghiêm túc trong công việc của mình. Qua website, người thầy được va chạm và bồi dưỡng liên tục nên trình độ, tay nghề ngày càng nâng cao.
Phần lớn giáo viên dạy học trên blog đều biết thầy Phương Kỷ Đông, giáo viên vật lý Trường THCS Lương Thế Vinh - TP Cần Thơ, với những bài viết trên: www.giaovien.net (Trung tâm Hỗ trợ giáo viên CENTEA). Thầy Đông đã nghiên cứu và ứng dụng các phần mềm tin học để sử dụng trong dạy học.
(http://camthachsp.wordpress.com/), giáo viên hóa Trường THPT Mạc Đĩnh Chi - TPHCM, tập hợp nhiều bài viết về hóa học phổ thông hữu ích, những trao đổi chân tình với học sinh về phương pháp học, cách giải bài tập...
|
Bình luận (0)