Tại TPHCM, hầu hết các TS cho biết đề văn không khó song để đạt được điểm 8 trở lên là không dễ. Tại Hội đồng thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TS Nguyễn Thanh Hằng cho biết các dạng câu hỏi trong đề văn đã được ôn tập trên lớp. So với đề của những năm trước thì đề năm nay mang tính vận dụng nhiều hơn khi có 2 trong 3 câu hỏi yêu cầu phải hiểu bài, biết vận dụng. Cũng tại hội đồng thi này, TS Chu Minh Hiếu nói đề không lạ, không đánh đố, không dành cho TS học tủ, học vẹt mà dành cho TS hiểu bài, nắm ý chính là có thể làm được. Điều này thể hiện rất rõ ở câu 1.
Đối với học sinh chuyên tin như Quốc Huy (TS đến từ Trường Phổ thông Năng khiếu- ĐH Quốc gia TPHCM), đề văn được nhận xét là dễ kiếm 6 hoặc 7 điểm bởi chỉ cần nắm bài trên lớp một cách cơ bản là đã làm tốt câu 1 và 3. Riêng câu 2 rất khó ghi điểm tối đa vì là loại nghị luận xã hội về quan niệm sống.
Hầu hết TS ở Hội đồng thi Trường THPT Trần Phú, TP Đà Nẵng có nhận định chung là đề văn tương đối khó hơn so với năm ngoái.
TS Huỳnh Nguyễn Khánh Linh cho biết đề gây bất ngờ ở câu 1 vì những năm trước câu 1 là phần văn học nước ngoài nên trong quá trình ôn, TS lẫn giáo viên đều tập trung vào phần văn học nước ngoài, thiếu sự chuẩn bị ở hướng khác. Là học sinh loại khá nhưng Linh dự đoán chỉ đạt khoảng 6 điểm. TS Hồ Đức Hạnh (Trường THPT Nông Sơn - Quảng Nam) cũng chung nhận định là đề khó hơn năm ngoái nhưng không đánh đố, tất cả yêu cầu đều nằm trong nội dung ôn tập.
Ông Nguyễn Quang Sơn, giáo viên văn của Trường THPT Đức Phổ 2 (Quảng Ngãi), nhận định với đề thi này, hầu hết học sinh trung bình trở lên đều làm bài tốt. Riêng câu 2 thuộc thể loại nghị luận xã hội là hơi khó. Với đề văn của hệ giáo dục thường xuyên, ông Lê Quý Đức, giáo viên môn văn của Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 3-TPHCM, nhận định đề đòi hỏi kiến thức cơ bản, dễ hiểu, học sinh trung bình có thể làm được nhưng cũng khó đạt điểm 8 trở lên.
Đề môn lý được nhiều học sinh khá giỏi nhận định là hơi dễ. Quế Hương (TS đến từ Trường Trung học Thực hành - Trường ĐH Sư phạm TPHCM) cho rằng đề không khó, phần khó chỉ là những câu hỏi về điện. Cũng như Hương, các TS có học lực khá trở lên đều tự chấm cho mình từ 8 – 9 điểm.
TS Đỗ Quang Hưng đến từ Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) cho rằng đề không quá khó cũng không quá dễ, nội dung đều trong đề cương ôn tập nên học sinh học lực trung bình cũng có khả năng đạt 50% điểm. Cũng ở TP Đà Nẵng, TS Đặng Kim Ánh đến từ Trường THPT Phan Châu Trinh nhận định đề khá dễ so với học sinh có học lực khá, không có câu nào đánh đố.
Trong lúc đó, ông Giáp Văn Thức, giáo viên lý của Trường THPT Quế Sơn (Quảng Nam), lại nhận xét đề lý khó hơn so với đề của năm 2009 dù cấu trúc vẫn khá dễ, chỉ những TS chịu học, coi bài kỹ mới có thể làm được; dù tất cả nội dung đều nằm trong chương trình ôn tập nhưng TS chỉ có thể làm đủ giờ chứ khó hoàn thành sớm vì đề phân bố khá chặt chẽ về thời lượng cũng như mức độ khó, dễ.
PGS-TS Trần Hữu Tá, nguyên giảng viên Trường ĐH Sư phạm TPHCM:
Không gây hiểu nhầm
Đề văn ra những phần cơ bản nhất, trình bày hết sức rõ ràng, không gây hiểu nhầm. Ba câu hỏi đều rất quen thuộc với học sinh. Một câu là kiểm tra kiến thức, một câu là nghị luận xã hội và một bài bình luận văn học. Đề như thế sẽ tạo cho các em sự tin tưởng, phấn khởi và có đà để làm các bài thi khác tốt hơn. Điểm cao hay thấp là do các em thuộc bài đến đâu và diễn đạt như thế nào.
Bà Huỳnh Thị Sang, giáo viên Trường THPT Phú Nhuận - TPHCM:
Học lực trung bình chỉ đạt 5 - 6 điểm
Số câu lý thuyết trong đề lý gần bằng với số câu tính toán và đề thi tương đối hay vì các câu lý thuyết không hoàn toàn là các câu thấy liền đáp án, các câu tính toán thì có một số câu phải làm qua hai giai đoạn. Nếu học lực trung bình thì TS chỉ đạt 5 - 6 điểm, học lực khá và giỏi có thể đạt điểm 9 - 10. |
Bình luận (0)