Ngày 10-7, ngay sau khi kết thúc đợt 2, kỳ thi tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ 2009, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo tổng kết hai đợt thi.
Sẽ điều tra vụ sai sót đề vật lý
Đánh giá về hai đợt thi, bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, cho rằng đề thi năm nay được dư luận đánh giá tốt, vừa sức và không đánh đố học sinh, khả năng phân loại cao. Nhận thức của cán bộ tuyển sinh và thí sinh (TS) về chấp hành kỷ luật phòng thi đã nâng cao, kỷ luật phòng thi được siết chặt. Tuy nhiên, một số sai sót vẫn xảy ra như việc in sai đề thi vật lý so với đề thi của bộ trong đợt 1 của cụm thi Quy Nhơn. Trả lời câu hỏi của các phóng viên: “Đã xác định rõ nguyên nhân sai sót và trách nhiệm thuộc về ai hay chưa?”, ông Phạm Vũ Luận, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết Trường ĐH Quy Nhơn mới có báo cáo ban đầu, tuy nhiên có thể kết luận là đề thi gốc chính xác, nguyên nhân của những sai sót này là do yếu tố kỹ thuật, nhưng dù là lỗi kỹ thuật thì vẫn có trách nhiệm của con người ở đây. Theo ông Luận, khi in bản đề đầu tiên từ máy in, đáng lẽ Ban Đề thi Trường ĐH Quy Nhơn phải rà soát kỹ để phát hiện những sai sót nếu có. Tuy nhiên, Ban Đề thi Trường ĐH Quy Nhơn đã không chu đáo, không làm hết trách nhiệm và bộ đã chỉ đạo trường xác định rõ nguyên nhân sai sót, mời cả an ninh vào cuộc để có kết luận cụ thể, trong đó quy rõ trách nhiệm từng người.
Thí sinh trao đổi về bài thi tại Hội đồng thi Trường THCS Nguyễn Du, Q.1 - TPHCM. Ảnh: N.HỮU
Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí Bộ GD-ĐT, cho biết hiện nay Ban Đề thi Trường ĐH Quy Nhơn vẫn bị cách ly cho đến hết đợt thi CĐ ngày 16-7. Về phương án chấm đối với những bài thi này, theo ông Nghĩa, do phiếu trả lời trắc nghiệm ăn khớp với máy chấm nên không thể đưa toàn bộ số bài thi này tập trung một chỗ để chấm riêng mà vẫn chuyển đi các trường. Tuy nhiên, các bài thi sẽ được rọc phách riêng, biểu điểm riêng và được bảo quản riêng để không bị nhầm lẫn.
Khó giải quyết nạn thí sinh ảo
Năm nay, đề thi văn được đánh giá là mở, hay nhưng thực tế thì đáp án lại không mở. Trả lời câu hỏi liệu có hướng dẫn bổ sung nào để bảo đảm công bằng cho những TS có bài làm hay, sáng tạo nhưng lại chưa sát đáp án, ông Trần Văn Nghĩa cho biết biểu điểm chấm năm nay không khác gì năm trước và trong đó luôn đánh giá cao sự sáng tạo của TS.
Trả lời câu hỏi của phóng viên: “Có phải Bộ GD-ĐT bó tay trước tình trạng TS ảo và những biện pháp chống ảo?”, bà Trần Thị Hà cho rằng nếu không muốn có TS ảo, chỉ còn cách mỗi TS chỉ được nộp một bộ hồ sơ. Tuy nhiên, việc làm này sẽ khiến TS bị thiệt thòi vì đến tháng 3, nhiều em vẫn chưa xác định được mình nên theo ngành nào. Giải pháp mà Bộ GD-ĐT đưa ra là trong năm tới, sẽ yêu cầu các TS khi nộp hồ sơ phải nộp luôn cả hai loại lệ phí dự thi và lệ phí đăng ký dự thi, như vậy các trường sẽ giảm bớt được phần nào khó khăn trong việc thuê cơ sở vật chất, giám thị coi thi. Bộ GD-ĐT cũng lên phương án đề nghị Bộ Tài chính cấp bù cho các trường một số tiền nhất định cho các TS dự thi thực tế vào các trường năm nay. Về phương án xử lý đối với những TS bị đình chỉ thi nhưng vẫn cố tình dự thi trong những đợt tiếp theo, bà Hà cho biết nếu TS nào tiếp tục dự thi ở những trường khác thì sau khi kết thúc kỳ thi, bộ sẽ gửi danh sách những TS đã bị đình chỉ thi để các trường hậu kiểm. Nếu những TS này thi đỗ ở những đợt sau cũng sẽ bị hủy kết quả. Cũng theo bà Hà, trước kỳ thi năm nay, lực lượng an ninh đã nghi vấn một số trường hợp thi hộ, thi kèm và đang trong quá trình xác minh làm rõ. Bộ yêu cầu các trường phải làm thật tốt khâu hậu kiểm để phát hiện những trường hợp tiêu cực này.
Đợt 2 có 120 thí sinh bị đình chỉ thi Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, kết thúc đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2009, có 170 TS bị xử lý kỷ luật, trong đó bị khiển trách là 32 TS, cảnh cáo 18 TS, đình chỉ thi 120 TS.
|
Bình luận (0)