Ngày 22-6, 866.000 thí sinh (TS) cả nước bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2017 với môn ngữ văn (tự luận) và toán (trắc nghiệm). Điều đặc biệt được quan tâm trong kỳ thi năm nay đó là đề thi. Theo ghi nhận, ở các điểm thi, TS khá vui vẻ, hồ hởi với đề thi cả 2 môn trong ngày thi đầu tiên được đánh giá là vừa sức.

Không thể hiện rõ sự phân hóa học sinh

Cô Nguyễn Thị Minh Ngọc, giáo viên môn ngữ văn Trường THCS - THPT Đinh Thiện Lý (quận 7, TP HCM), nhận xét cái hay của đề thi năm nay là đánh giá cao phần đọc - hiểu và phần nghị luận xã hội. Với dạng ra đề này sẽ khuyến khích văn hóa đọc cho học sinh. Một khi đề thi khuyến khích thói quen đọc sách thì cả giáo viên và TS sẽ hình thành thói quen cập nhật những cuốn sách mới. Cái hay nữa của đề thi năm nay là từ ngữ liệu hay, mới, đề thi hướng người viết suy nghĩ về những vấn đề tích cực, nhân văn của cuộc sống.

Đề thi thiếu đột phá! - Ảnh 1.

Thí sinh sau môn thi toán chiều 22-6 Ảnh: Hoàng Triều

Thế nhưng, theo giáo viên này, hạn chế lớn nhất của đề thi năm nay là vẫn nằm ở mức an toàn. Cô Minh Ngọc cho rằng có cảm giác những người ra đề không dám có sự đột phá, thậm chí không hay bằng những đề thi minh họa mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố trước đây. Chính vì thế, đề thi không thể hiện rõ sự phân hóa học sinh giữa các mức độ khá, giỏi và xuất sắc.

Đồng tình với ý kiến này, thầy Đỗ Đức Anh, Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP HCM), cho biết đề văn vừa sức, bảo đảm yêu cầu xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH. Tuy nhiên, phần phân hóa chưa thực sự rõ ràng. Theo thầy Đức Anh, đề đã có những đổi mới, đó là ở phần đọc hiểu không phải là về tiếng Việt mà là đọc và hiểu đoạn văn để trả lời những câu hỏi liên quan. Phần câu hỏi về sự thấu cảm cũng khá hay.

Trước một số ý kiến đề thi thiếu đổi mới, cô Văn Trịnh Quỳnh An, giáo viên Trường THPT Gia Định (TP HCM), cho rằng với một đề thi tốt nghiệp, đừng biến đề trở thành dạng mà chỉ những ai chịu đi luyện thi mới làm được. "Suy cho cùng, cái mà chúng ta cần làm là đừng để những đứa trẻ chỉ đọc sách, viết văn khi các em cần đi thi. Nghĩa là văn học trong nhà trường phải thực sự trở thành nguồn cảm hứng cho trẻ, để trẻ sống nhân văn hơn qua nghệ thuật ngôn từ" - cô An nhấn mạnh.

Nhiều câu ở mức cơ bản

Thầy Nguyễn Quốc Chí, giáo viên toán của tuyensinh247.com, nhận xét tuy môn toán có 24 đề khác nhau nhưng trong mỗi đề, 30 câu đầu tiên là những câu hết sức cơ bản, khá dễ dàng để làm nhanh. Từ 31 đến 44 là những câu ở mức độ khá, cần có sự suy nghĩ và cân nhắc. Từ 45 đến 50 là những câu vận dụng cao với độ khó lớn dùng để phân loại giữa học sinh thật xuất sắc. Theo thầy Chí, vẫn có sự trùng lặp câu hỏi giữa các đề nhưng chỉ chiếm số ít. Với đề thi này, các câu sử dụng máy tính cầm tay đã được hạn chế đáng kể, thường chỉ xuất hiện ở những câu khá dễ.

Thầy Nguyễn Ngọc Thu, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình, TP HCM), cũng nhận định đề thi chỉ có khoảng 2 câu khó. TS học lực khá có thể đạt 7 điểm vì vẫn phải loay hoay với vài câu. Đề thi này sẽ ít có điểm 10 nên vẫn đạt được mục tiêu phân loại TS để xét tuyển ĐH.

Theo ThS Ngô Thanh Sơn, Trường THPT Vĩnh Viễn (TP HCM), đề thi môn toán (mã đề 110) nằm hoàn toàn trong chương trình 12, nhìn chung dễ hơn đề minh họa lần 3 mà Bộ GD-ĐT công bố trước đó. Đề bắt đầu bằng 10 câu rất dễ, chủ yếu ở mức tái hiện kiến thức. Học sinh gần như nhìn vào là có thể chọn đáp án ngay hoặc nếu có tính toán thì chỉ cần một bước rất nhẹ nhàng là có thể ra được đáp số. Nhìn chung, đề thi đạt mức phân hóa tốt. "Tuy nhiên, liệu có công bằng cho các TS khi các mã đề khác nhau hay không? Vì khi xem qua mã đề thi khác, tôi nhận thấy có sự khó - dễ khác nhau trong các câu hỏi" - thầy Sơn băn khoăn. 

Bên lề

Hàng trăm suất cơm miễn phí

Thí sinh dùng cơm chay vào buổi trưa ở chùa Sơn Hải

Tại Ninh Thuận, hàng trăm TS có nhà ở các huyện nhưng dự thi tại các điểm thi của TP Phan Rang - Tháp Chàm đã được một số nhà hảo tâm hỗ trợ cơm trưa miễn phí. Chùa Sơn Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm, mỗi ngày dành 400 suất cơm chay cho TS vào buổi trưa trong suốt 3 ngày thi. Sau khi kết thúc môn thi vào buổi sáng, các em đến chùa ăn cơm trưa, tranh thủ nghỉ ngơi, ôn bài để tiếp tục thi vào buổi chiều. Tỉnh đoàn Ninh Thuận cũng vận động các nhà hảo tâm tài trợ cơm hộp buổi trưa cho khoảng 250-300 TS trong 3 ngày thi.Tin-ảnh: L.Trường

Thí sinh được CSGT chở về nhà sau giờ thi

Sau khi kết thúc môn thi ngữ văn, TS Ngô Quỳnh Tiên (Hội đồng thi Trường THPT Trần Phú, TP Đà Nẵng) được cán bộ Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng dùng xe đặc chủng đưa về nhà. Do TS Tiên không có người nhà đến đón sau giờ thi nên lực lượng CSGT túc trực tại trường đã cử người đưa TS về. Phòng CSGT TP Đà Nẵng đã cử cán bộ túc trực tại 2 điểm thi Trường THPT Trần Phú và THPT Phan Châu Trinh để hỗ trợ TS và người nhà. B.Vân

Bị tai nạn vẫn quyết tâm đi thi

Thí sinh Lan Anh được giám thị hỗ trợ ra khỏi phòng thi sau khi kết thúc môn ngữ văn

Hai TS không may bị tai nạn trước ngày thi song họ vẫn quyết tâm cao cho kỳ thi. Đó là TS Lan Anh (học sinh lớp 12A5 Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP HCM) và Minh Trí (học sinh Trường THPT Trưng Vương, TP HCM), cả 2 đều bị tai nạn gãy chân trước ngày thi khoảng nửa tháng nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Nhưng khá may mắn là cả 2 đều được thi ngay tại trường mình đã học và nhận nhiều sự giúp đỡ từ thầy cô và bạn bè.

Tin-ảnh: H.Triều

Nhóm Phóng viên