Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), cuộc thi “Chinh phục vũ môn” là cuộc thi tìm hiểu kiến thức tổng hợp dành cho học sinh trung học cơ sở với hình thức thi trực tuyến do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khởi xướng và chủ trì tổ chức từ năm học 2014-2015. Từ hiệu quả của Cuộc thi lần thứ nhất, theo đề xuất của Trung ương Đoàn, sau khi nghiên cứu, Bộ GD&ĐT đã thống nhất phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức Cuộc thi lần thứ II (năm học 2015-2016) và lần thứ III (năm học 2016-2017).


Giao diện game Chinh phục vũ môn

Giao diện game "Chinh phục vũ môn"

Cuộc thi được tổ chức với mục đích tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh, giúp các em nắm chắc kiến thức về văn hóa, xã hội và kỹ năng sống. Đồng thời giúp các em nâng cao nhận thức và kỹ năng khai thác hiệu quả internet phục vụ học tập, giải trí và rèn luyện.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Bộ GD-ĐT, Cuộc thi còn một số tồn tại, bất cập như thành phần tham gia thi chưa phù hợp; công tác tuyên truyền, tổ chức điều hành Cuộc thi chưa tốt đã gây ra sự lo ngại làm ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học tập của các em học sinh.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu Vụ Công tác học sinh - sinh viên (đơn vị đầu mối phối hợp với Trung ương Đoàn) báo cáo về việc này. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ khẩn trương làm việc với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đề nghị tạm dừng tổ chức Cuộc thi nói trên, tiến hành rà soát kỹ lưỡng, nghiêm túc, khoa học các vấn đề liên quan đến Cuộc thi mà dư luận đang quan tâm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ chủ động rà soát tất cả các cuộc thi tương tự đang diễn ra hoặc dự kiến sẽ tổ chức, nếu không thiết thực, hiệu quả thì dừng ngay. Chủ trương của Bộ GD&ĐT là không tổ chức hoặc ủng hộ tổ chức các cuộc thi không thiết thực, làm ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh, gây băn khoăn cho phụ huynh và dư luận xã hội. Trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ GD&ĐT luôn khuyến khích các em học sinh năng động, tìm tòi học tập qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có hình thức học tập trực tuyến, nhưng đó phải là những kênh học tập lành mành và hiệu quả, thiết kế phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh.

Game online “Chinh phục vũ môn”, do Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup phát triển. Tháng 10-2015, Bộ GD-ĐT đã có công văn số 5551/BDGĐT-CTHSSV gửi các địa phương đề nghị các trường phối hợp tổ chức chơi game “Chinh phục vũ môn” cho học sinh THCS trong giai đoạn từ tháng 9- 2015 đến 4-2016. Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, kể từ đó đến nay, game này không những trở thành thói quen của nhiều cô cậu cấp 2 mà còn len lỏi cả vào các cổng trường tiểu học.

Một phụ huynh ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) tên là Trần Trọng An bức xúc chia sẻ trên trang facebook cá nhân 1 bức tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, trong đó có đoạn: “Tôi viết tâm thư này gửi tới Bộ trưởng vì rất lo lắng về việc nhà trường tổ chức cho học sinh chơi trò chơi trực tuyến (game online) có yêu cầu nạp tiền bằng thẻ cào. Con tôi đang là học sinh lớp 5, do thường xuyên kiểm soát việc dùng máy tính của cháu nên tôi phát hiện cháu chơi game “Chinh phục vũ môn” trên máy tính với lịch sử khá dày trên trình duyệt web”.

Trong bức tâm thư, anh An cũng tỏ ra nghi ngại về độ an toàn, “độ sạch” của game và lo ngại nếu bị “cài đặt” game online vào trí não (game có chiến thuật, có tranh đua, có thu phí) thì sẽ có nhiều tác hại về lâu về dài. Anh An nêu quan điểm rằng, là cơ quan quản lý, Bộ GD-ĐT không nên có văn bản khuyến khích trẻ em, đặc biệt là trẻ em dưới 10 tuổi chơi game online.

Yến Anh