xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giáo dục thường xuyên: Chất lượng đi về đâu?

Yến Thy - Thu Hà

Chuyện khó tin nhưng vẫn xảy ra: Nhiều trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) ở TPHCM không có lấy một phòng học để dạy học viên, phải chạy chỗ này chỗ kia mượn tạm phòng học để dạy vào buổi tối

Ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thường xuyên (GDTX) quận 9, cho biết: Hiện nay, trung tâm có 4 lớp cấp 2 và 12 lớp cấp 3 với 750 học viên (HV), thế nhưng đến nay vẫn chưa có cơ sở riêng, phải mượn tạm một dãy 4 phòng học của Trường THCS Trần Quốc Toản, phân bổ 1 phòng dành làm thư viện và chứa trang thiết bị, 1 phòng máy vi tính, 2 phòng còn lại dùng làm phòng học. Do không có cơ sở riêng, trên 90% số HV của trung tâm phải học vào buổi tối tại cơ sở Trường THCS Hoa Lư.

Nhiều trung tâm chưa có cơ sở riêng

Trung tâm GDTX quận 2 cũng ở trong tình trạng tương tự. Ông Cao Hoàng Minh, phó giám đốc trung tâm, nói: “Cơ sở hiện tại vốn là phân hiệu của Trường Tiểu học An Phú do Phòng GD-ĐT quận 2 cho trung tâm mượn tạm để hoạt động”. Hiện trung tâm có 12 lớp với 460 HV nhưng chỉ có một lớp buổi sáng với 35 HV, số HV còn lại đều phải học vào buổi tối. Cơ sở hiện tại chỉ có 6 phòng học, do đó vào buổi tối không đủ phòng để dạy, trung tâm đã phải mượn thêm phòng ở Trường Giồng Ông Tố. Văn phòng làm việc của trung tâm, phòng ban giám đốc, phòng giáo viên và cả trang thiết bị hỗ trợ học tập cũng đều ở trong một phòng. Thật sự, văn phòng làm việc của trung tâm trông giống như cái nhà kho vậy.

Trung tâm GDTX huyện Hóc Môn đến nay cũng chưa có cơ sở riêng. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, phó giám đốc trung tâm, cho biết: Trung tâm phải mượn cơ sở của Trường Bồi dưỡng Văn hóa huyện Hóc Môn. Cơ sở này có được 8 phòng học và 4 phòng chức năng. Tổng số HV là 1.062, đa số đều theo học lớp ngày nên trung tâm phải mượn thêm ba phòng ở Trường THPT Bà Điểm. Trung tâm hiện không có phòng để làm thư viện, thực tập, phòng vi tính.

Dạy chay: Chất lượng giáo dục đi xuống

Ông Cao Hoàng Minh lo lắng: “Sự thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị đã làm chúng tôi thụ động nhiều trong việc tổ chức thực hiện nề nếp, nội quy và ảnh hưởng xấu đến chất lượng đào tạo”. Ông Nguyễn Thành Tài nói: “Mặc dù trung tâm GDTX quận 9 có trang thiết bị thực hành thí nghiệm nhưng HV lại không được học vì không có phòng ốc. Phòng thiết bị, thư viện hiện có của trung tâm chỉ đủ để chứa các vật mẫu, đồ dùng dạy học cho giáo viên. Do đó, HV chỉ được học lý thuyết “chay” chứ không có thực hành”.

Bàn về thiết bị dạy học ở hệ GDTX, ông Nguyễn Văn Cương, Trưởng Phòng GDTX Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết: Hiện chỉ 4 trung tâm GDTX quận 1, 11, 12, Phú Nhuận là có phòng thí nghiệm. Các nơi còn lại chỉ có phòng... chứa đồ dùng dạy học chứ không có phòng thí nghiệm, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giảng dạy và đào tạo.

Hiện nay, ngành GD-ĐT TPHCM đang hô hào phấn đấu đưa chất lượng của hệ GDTX lên, đáp ứng yêu cầu học tập không nhỏ của một bộ phận người dân, tiến tới hoàn thành phổ cập giáo dục THCS (cuối năm 2002) và THPT (cuối năm 2005 đối với các quận nội thành). Thế nhưng, với cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị cho ngành GDTX như hiện nay thì liệu đến bao giờ TP mới đạt các chỉ tiêu đề ra?

 

Gần 155 tỉ đồng xây dựng 15 trung tâm GDTX

Theo ông Nguyễn Văn Cương, Trưởng Phòng GDTX Sở GD-ĐT TPHCM, trong năm học 2002 - 2003, UBND TP đã duyệt cho trung tâm GDTX huyện Nhà Bè, Hóc Môn, quận 7 được xây mới và sở cũng đã đề xuất cho xây mới thêm trung tâm GDTX quận 2. Kinh phí xây mới cho một trung tâm là 10,8 tỉ đồng. Riêng Trung tâm GDTX huyện Nhà Bè được duyệt 16 tỉ đồng để xây một trung tâm đa chức năng gồm dạy bổ túc văn hóa, hướng nghiệp nghề, dạy ngoại ngữ - tin học. Ngoài ra, sẽ nâng cấp lại trung tâm GDTX huyện Củ Chi và Gò Vấp, với tổng kinh phí từ 1,3 đến 1,5 tỉ đồng/trung tâm. Trung tâm GDTX quận 12 đang đề xuất vay vốn kích cầu khoảng 3,8 tỉ đồng để xây thêm phòng học, phòng thiết bị... nâng cấp thành trung tâm GDTX đa chức năng. Về trang thiết bị, theo kế hoạch hàng năm sở phân bổ về cho mỗi trung tâm 50 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị. Kế hoạch là vậy nhưng chừng nào thực hiện?

Y. Thy

 

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo