xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giao lưu trực tuyến “Vào Trường THPT chuyên, Trường Quốc tế - Học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì?”

NLDO

Chương trình giao lưu trực tuyến: “Vào Trường THPT chuyên, Trường Quốc tế - Học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì?” hôm nay do Báo Người Lao Động phối hợp công ty truyền thông Minh Vy phối hợp tổ chức được hân hạnh đón tiếp Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Huỳnh Công Minh; ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng khảo thí Sở GD-ĐT TPHCM; ông Nguyễn Bác Dụng, Hiệu Trưởng THPT chuyên Trần Đại Nghĩa; PGS-TS Võ Thị Bạch Mai, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TPHCM); ông Võ Anh Dũng, Hiệu trưởng THPT chuyên Lê Hồng Phong; Bà Nguyễn Thị Ảnh, Hiệu trưởng Trường Trung học Thực hành (ĐH Sư phạm TPHCM) Bà Phạm Thị Tuynh, Hiệu trưởng Trường tiểu học, THCS Việt Mỹ - Phan Xích Long, Ts Nguyễn Thị Quỳnh Lâm, hiệu trưởng Trường Song ngữ Quốc tế TPHCM và ông Đặng Thanh Châu, Hiệu trưởng THPT Quốc tế Việt - Úc.

Hiện nay, việc phụ huynh lựa chọn cho con em vào trường chuyên, trường Quốc tế đang gia tăng. Đó không chỉ bởi xu hướng "cao cấp hoá" việc đầu tư cho giáo dục mà chính là ở nhu cầu thực tế, ở sự lựa chọn, đặc biệt là hiệu quả trong quá trình đào tạo.

Mỗi trường, bằng phương pháp khác nhau đã cố gắng đưa ra những ứng dụng thiết thực, sự khác biệt và vượt trội, tất cả cho mục tiêu chất lượng. Tuy nhiên, trên hành trình xã hội hoá giáo dục, vẫn còn những khúc quanh. Ở đó đội ngũ giáo viên tiêu chí giảng dạy... còn gây không ít những băn khoăn. Cuộc trực tuyến này sẽ giải đáp một phần những thắc mắc đó. Ngoài ra, một số thông tin về thi tuyển vào các trường chuyên học sinh cần chuẩn bị gì? chọn nguyện vọng lớp 10 sao cho hiệu quả? khả năng ngoại ngữ, trình độ học vấn ra sao thì vào học trường quốc tế? Và nhiều câu hỏi khác liên quan đến các lớp đầu cấp, học phí, học bổng trường quốc tế và trường chuyên...

img

Video clip giới thiệu môi trường học tập quốc tế tại Trường Tiểu học, THCS Việt Mỹ-Phan Xích Long

img

img
Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến
 

1) Nếu em đăng ký 4 nguyện vọng (để thi vào trường chuyên), nhưng sau khi thi lại không đủ điểm cả 4 nguyện vọng. Vậy em có được xét vào trường thường (công lập) hay không? Nếu có, cách xét là như thế nào? Em có được quyền chọn trường nữa không?

2)Nếu em đăng ký 4 nguyện vọng:

NV1: Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong

NV2: Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền

NV3: Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong

NV4: Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền

Sau khi thi, em không đủ điểm cho NV1, nhưng đủ điểm cho NV2. Vậy em có được quyền học ở trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (NV3) không hay phải học ở trường THPT Nguyễn Thượng Hiền?

Trương Nguyễn Uyên Thư, 181/37/5a Phan Đăng Lưu, phường 1, quận Phú Nhuận, TP HCM

imgÔng Võ Anh Dũng – Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong

1/ Hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT có phần thi tuyển vào lớp 10 THPT và phần thi vào lớp 10 THPT Chuyên. Do đó nếu không đủ điểm cả 4 nguyện vọng vào trường chuyên thì học sinh vẫn được xét vào trường Trung học thường theo 2 nguyện vọng đã đăng ký.

2/ Em đăng ký 4 nguyện vọng như thế là không chính xác ở nguyện vọng 4 vì nguyện vọng 3 và nguyện vọng 4 chỉ được đăng ký trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong hay Trần Đại Nghĩa mà thôi. Khi xét tuyển sẽ theo thứ tự ưu tiên 1, 2, 3, 4. Do đó đã trúng nguyện vọng 2 thì không xét nguyện vọng 3, 4.

. Em xin hỏi: Các học sinh đạt giải các môn sử, địa trong đợt thi học sinh giỏi cấp thành phố vừa qua thì được cọng điểm ưu tiên như thế nào trong việc xét vào các trường PTTH không chuyên. Nếu học sinh đó đăng ký thi vào trường chuyên nhưng không thi vào lớp chuyên của môn được giải ( ví dụ em được giải nhất môn địa và em đăng ký thi trường Lê Hồng Phong chuyên văn) thì có được cọng điểm ưu tiên trong kết quả thi trường Lê Hồng Phong không? Xin cám ơn

Nguyễn Nguyên Nguyên, 439A Phan Văn Trị, P5, Gò Vấp

Ông Võ Anh Dũng: Học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp Thành phố được cộng điểm khuyến khích khi xét tuyển vào các trường THPT không chuyên. Giải nhất: 2 đ, giải nhì: 1.5đ, giải 3:1đ . Nếu đạt giải 2 môn thì học sinh được cộng cả 2 môn, điểm khuyến khích cộng thêm không quá 5 điểm. Nếu thi vào trường chuyên nhưng không đúng môn chuyên đạt giải thì không được cộng điểm khuyến khích khi xét tuyển vào lớp chuyên, học sinh chỉ được cộng điểm khuyến khích 1 môn khi xét vào lớp không chuyên.

. Xin được hỏi Trường Quốc Tế đạt chuẩn phải hôi đủ những tiêu chuẩn nào Tiêu chuẩn đó có tương đương khi học sinh được định cư hoặc đi du học ở quốc gia thành lập trường đó hay không chẳng hạn như Úc , Mỹ... . Hiện nay tại TPHCM có bao nhiêu trường quốc Tế được chứng nhận như vậy Xin cảm ơn.

Nguyễn Ngọc Linh, Võ Văn Tần Quận 3 TPHCM

imgTiến Sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Lâm- Hiệu Trưởng Truờng Quốc Tế Song Ngữ ( City College Campus) trực thuộc trường Quốc Tế Thành Phố Hồ Chí Minh ( International School- Ho Chi Minh City ): Trường Quốc Tế hiện nay trên TPHCM đựoc công nhận trên thế giới và học sinh có thể theo học trên thế giới khi muốn đi định cư hay đi du học là các trường : International School – Ho Chi Minh City theo chương trình IB và có City College Campus trực thuộc theo chương trình A Levels, Saigon South International School theo chương trình Mỹ, British International School theo chương trình Anh và IB. Các tiêu chuẩn đuợc công nhận là trường quốc tế phải được Internationl School Council và New England of Colleges and Schools Association công nhận, hiện nay có truờng Quốc Tế Việt Úc ( Saigon International College) trực thuộc Sở Giáo Dục và dạy theo chương trình Tú Tài Úc.

Học sinh khi đang học các trường Quốc Tế có thể nộp đơn vào các trường đại học trên thế giới khi đang theo học lớp 11 hay 12, không cần đợi đến kết quả kỳ thi tú tài mới nộp đơn vì các truờng đại học vì các trường đại học trên thế giới cần thời gian để xem xét hồ sơ trước khi được chấp thuận vào học.

. Kính thưa quý thầy, cô có phải chỉ trường Lê Hồng Phong mới tuyển học sinh giỏi còn trường Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định chỉ cần tốt nghiệp PTCS loại khá. Cám ơn quý thầy, cô.

Đặng Hồng Hải, Tô Hiến Thành Q.10

Ông Võ Anh Dũng: Điều kiện dự thi vào các trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định đều giống nhau là: tốt nghiệp THCS loại giỏi và có điểm trung bình cả năm môn chuyên dự thi từ 8,0 trở lện đối với môn chuyên Toán, Tin, Lý, Hóa, Sinh; từ 7,0 trở lên đối với môn chuyên Ngoại ngữ, Văn, Sử, Địa.

. Theo em được biết, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và trường THPT Nguyễn Thượng Hiền thi chung một ngày. Vậy em có được ghi nguyện vọng như sau không:

NV1: Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (lớp chuyên)

NV2: Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (lớp chuyên)

NV3: Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (lớp không chuyên)

NV4: Trường THPT NGuyễn Thượng Hiền (lớp không chuyên) ?

Một bạn đọc

Ông Võ Anh Dũng: Em có thể ghi 3 nguyện vọng đầu 1, 2, 3 như thế. Riêng nguyện vọng 4 ghi như thế là sai vì nguyện vọng 3, 4 chỉ có thể ghi trường THPT chuyên Lê Hồng Phong hay Trần Đại Nghĩa. Nếu muốn vào lớp không chuyên của trường THPT Nguyễn Thượng Hiền thì em sẽ ghi vào nguyện vọng 1, 2 của trường THPT thường.

. Kính chào Ông GĐ Sở GD-ĐT TP.HCM. Tôi ở Q.PN, con tôi học lực năm lớp 9 chỉ đạt loại khá, riêng môn Anh văn tử lớp 6 đến lớp 9 cháu học giỏi, nhưng chưa có bằng B Anh văn. Vậy cháu có thể đăng ký nguyện vọng thi tuyển vào Trường THPT chuyên, học lớp chuyên Anh được không ? nếu thi không đủ điểm vào lớp chuyên, thì 2 nguyện vọng 3,4 cháu có được học lớp không chuyên của Trường chuyên không ? Xin cám ơn giải đáp và tư vấn của Ông GĐ Sở GD-ĐT TP.HCM

truyennguyendinh@yahoo.com

Ông Võ Anh Dũng: Điều kiện dự thi vào các trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định đều giống nhau là: tốt nghiệp THCS loại giỏi và có điểm trung bình cả năm môn chuyên dự thi từ 8,0 trở lện đối với môn chuyên Toán, Tin, Lý, Hóa, Sinh; từ 7,0 trở lên đối với môn chuyên Ngoại ngữ, Văn, Sử, Địa.

Như vậy nếu chỉ xếp loại khá ở lớp 9 thì cháu không đủ điều kiện dự thi vào các trường THPT chuyên của Sở Giáo dục và Đào tạo. Cháu có thể đăng ký dự thi vào các trường THPT công lập không chuyên.

 

. Tôn chỉ hoạt động, sứ mệnh và tầm nhìn của Trường Tiểu Học và THCS Việt Mỹ?

Thái Sơn, Phú Nhuận

imgCô Phạm Thị Tuynh, hiệu trưởng Trường Tiểu học-THCS Việt Mỹ-Phan Xích Long: Tôn chỉ hoạt động và sứ mệnh: với tiêu chí “chất lượng đào tạo là ưu tiên số 1”, Trường Tiểu học và THCS Việt Mỹ cam kết đào tạo một thế hệ học sinh TỰ TIN – NĂNG ĐỘNG – SÁNG TẠO; chú trọng rèn luyện nhân cách và phát huy những tiềm năng của từng học sinh để các em được hoàn thiện về mặt đức dục, trí dục và thể dục. Học sinh của Trường Tiểu học và THCS Việt Mỹ sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức, phương pháp học tập và làm việc tiên tiến để chuẩn bị cho các bậc học tiếp theo ở bất kỳ nơi nào trên thế giới cũng như đáp ứng nhu cầu của xã hội trong tương lai, mà vẫn giữ được Hồn Việt và các truyền thống tốt đẹp của người Á Đông.

Tầm nhìn của Trường: Trường Tiểu học và THCS Việt Mỹ phấn đấu trong vòng 5 năm tới sẽ đạt tiêu chuẩn của trường quốc gia; 10 năm tới sẽ đạt tiêu chuẩn của một trường tiên tiến trong khu vực Đông Nam Á. Học sinh của Trường sẽ có đủ khả năng để chuyển tiếp qua các bậc học tiếp theo của bất kỳ trường nào trong khu vực và trên thế giới.

 

. Tiêu chuẩn đầu vào của học sinh Tiểu Học và THCS? Trường có nhận học sinh chưa biết hoặc biết rất ít về tiếng Anh không?

hoanganh@yahoo.com.vn

Cô Phạm Thị Tuynh: Tiêu chuẩn đầu vào của Trường Tiểu học và THCS Việt Mỹ theo đúng quy định của Bộ GD & ĐT về độ tuổi, học lực, sức khỏe… Học sinh mới vào Trường sẽ được kiểm tra trình độ tiếng Anh. Các em sẽ được xếp học học đúng trình độ của mình. Đối với các em chưa học hay học rất ít về tiếng Anh, trường có những chương trình riêng để phụ đạo cho các em theo kịp các bạn và chương trình của Trường.

img
Một giờ học ngoại khoá ở Trường Tiểu học Việt Mỹ

Chương trình giảng dạy tại Trường Trung Học Cơ Sở Việt Mỹ có gì khác?

Trường Trung học Cơ sở Việt Mỹ dạy theo chế độ bán trú: một buổi, học sinh sẽ được học theo đúng chương trình của Bộ GD & ĐT dành cho cấp bậc Phổ thông Cơ sở, buổi còn lại các em sẽ được học chương trình hoàn toàn bằng tiếng Anh. Với chương trình này, học sinh tốt nghiệp Trường Trung học Cơ sở Việt Mỹ sẽ hoàn tất 2 chương trình học: chương trình của Bộ GD & ĐT Việt Nam và chương trình Phổ thông Cơ sở Quốc tế của Đại học Cambridge, Anh Quốc (IGCSE: International General Certificate in Secondary Education).

Với mục tiêu đào tạo một thế hệ trẻ Tự tin – Năng động – Sáng tạo, Trường Trung học Cơ sở Việt Mỹ sẽ chú trọng đến phương pháp giáo dục nhằm nâng cao tính tự chủ học tập và tính sáng tạo của học sinh, giúp học sinh có thể áp dụng những kiến thức học được vào thực tế, không học từ chương, học vẹt. Với lợi thế là lớp ít học sinh (sỉ số tối đa là 20 em / lớp), Trường sẽ xây dựng tất cả các môn học trên cơ sở thực hiện các dự án (projects) theo từng nhóm. Phương pháp làm dự án như vậy không những giúp học sinh mau hiểu và nhớ bài, áp dụng được những kiến thức trong sách vở vào thực tế, mà cón giúp học sinh phát triển khả năng học tập chủ động (active learning), kỹ năng suy nghĩ có phê phán (critical thinking), khả năng làm việc theo nhóm (Team work), khả năng trình bày trước đám đông (presentation and public speaking).

. Xin Trường giới thiệu về khu nội trú cho học sinh ở xa?

hunggay@gmail.com

Cô Phạm Thị Tuynh: Trường có Khu nội trú cao cấp cho học sinh ở xa lên theo học tại Trường; các phòng ốc khang trang, an toàn, trang bị đầy đủ máy lạnh, truyền hình cáp… Với tiêu chí “Là nơi thay thế mẹ hiền”, các cô quản lý, giáo viên và bảo mẫu ở đây đều chăm sóc các em với tình thương và trách nhiệm. Khu nội trú có chương trình hoạt động cụ thể, đảm bảo cho các em ở đây sinh hoạt nề nếp, vừa được học tập, vừa được vui chơi. Các buổi tối đều có giáo viên lại ôn bài và phụ đạo cả chương trình tiếng Việt và tiếng Anh cho các em. Vào cuối tuần, Trường có chương trình học các môn thể dục, thể thao cho các em, hay đưa các em đi vui chơi tại các khu giải trí như Đầm Sen, Thảo Cầm Viên, nhà sách, bơi lội…

. Xin cho biết về chương trình Hè tại Trường?

Quốc Thắng, Bình Thạnh

Cô Phạm Thị Tuynh: Chương trình Hè tại Trường Tiểu học và THCS Việt Mỹ với chủ đề “Hè vui – Hè khỏe – Hè khám phá” kéo dài 9 tuần, từ 18/06 đến 18/08, với 9 chủ đề đặc biệt hấp dẫn. Với tiêu chí “học vui, vui học”, chương trình được thiết kế nhằm giúp học sinh vừa vui chơi, vừa được trang bị những kiến thức sống bổ ích. Ví dụ, trong tuần lễ “Bé tập làm MC”, học sinh sẽ được học những kỹ năng nói trước đám đông, nói sao thật thuyết phục, thật duyên dáng và thu hút. Trong tuần lễ “Vua bếp ở nhà”, học sinh sẽ tự tay mình có thể chuẩn bị một món ăn ngon, trang trí bàn ăn bằng một bình hoa tươi thật đẹp, hay bày một dĩa trái cây thật đẹp và trông ngon lành. Còn trong tuần lễ “Lạc vào xứ sở cổ tích”, học sinh sẽ được hóa thần thành những nhân vật cổ tích mà các em ưa thích như Nàng Bạch Tuyết, Cô Bé Lọ Lem, Công Chúa ngủ trong rừng, Nàng Tiên Cá, các chàng hoàng tử đẹp trai, siêu nhân (superman), người nhện (spiderman), hay các nhân vật nổi tiếng của Disney Walt như chuột Mickey & Minnie, chú vịt McDonalt, chú người gỗ Pinochio, chú chó Guffey. Với chủ đề “Nối vòng tay lớn”, học sinh sẽ có dịp tìm hiểu về các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam như Chùa Hương, Vịnh Hạ Long, Ngũ Hoành Sơn, sông Hương núi Ngự... hay nền văn hóa và văn minh của các quốc gia trên thế giới như Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Úc…

Vào các buổi sáng trong tuần, học sinh sẽ được học chương trình tiếng Anh quốc tế, đồng thời được ôn tập để chuẩn bị cho các kỳ thi tiếng Anh của Đại học Cambridge – sẽ tổ chức vào tháng 09/2007. Buổi chiều, các em được học các môn nghệ thuật như đan móc, cắm hoa, khéo tay sáng tạo…; được học nhựng kỹ năng sống như giao tiếp ứng xử, tự bảo vệ bản thân. Các em còn được tham gia các hoạt động dã ngoại và rèn luyện thể chất với các môn thể thao mà các em yêu thích như bơi lội, bóng rổ, bóng đá, cầu lông, thể dục nhịp điệu…

 

. Trường Quốc tế Việt Úc là trường công lập tự chủ tài chính vậy khác các trường quốc tế dân lập như thế nào?

Mai Phương, Q.7.TPHCM

imgÔng Đặng Thanh Châu: Phần lớn các trường quốc tế ở TPHCM là trường quốc tế dân lập và tư thục, dạy buổi sáng chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam, buổi chiều chương trình quốc tế.

Trường quốc tế Việt Úc công lập tự chủ tài chính (235 Nguyễn Văn Cừ, Q.5, 20 Ngô Thời Nhiệm, Q.3) là trường công lập do UBND TP tổ chức, Sở GD-ĐT TP quản lý, do sự hợp tác giữa Bộ GD-ĐT Úc và Việt Nam, dạy 100% chương trình lớp 10, 11, 12 Úc; 100% giáo viên nước ngoài do Úc tuyển chọn, cuối lớp 12 thi bằng tú tái Úc (WACE), có giá trị nhập học các trường ĐH trên thế giói. Hiện nay, trường đã có khối lớp 10, 11, 12. Tháng 11-2007 sẽ tổ chức kỳ thi tú tài Úc đầu tiên ở TPHCM.

 

. Điều kiện nhập học lớp 10 quốc tế công lập Việt Úc?

Thúy Vinh, P.11, Q.Gò Vấp

Ông Đặng Thanh Châu: Học sinh học xong lớp 9 chương trình Việt Nam, đạt khá trở lên, hạnh kiểm tốt, được dự kiểm tra Anh văn vào đầu tháng 6, nếu đạt 50% điểm, sẽ được nhập học. Các em phải dự học khóa dự bị 3 tháng, sau đó học chương trình chính thức từ tháng 9. Nhận học sinh trong cả nước.

. Vui lòng cho tôi được biết tiêu chuẩn để thi vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa năm nay như thế nào, tôi phải chuẩn bị những gì cho con trai tôi năm nay đang học lớp 5 tiếng Anh tăng cường. Tôi nghe một số phụ huynh nói chương trình học rất căng, học sinh về đến nhà khoảng 5-5g30 chiều, nghỉ ngơi 1 lát lại bắt đầu học cho đến 11 giờ đêm.

Trần Thị Thu Hà, ttphc@yahoo.com

imgÔng Nguyễn Bác Dụng, Hiệu Trưởng THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Thực ra, chương trình học của trường không căng như chị nghe nói, thậm chí còn nhẹ nhàng và các cháu có điều kiện để phát triển nhiều về thể lực cũng như phương pháp tự học. Bài tập thầy cô có cho về nhà để HS luyện tập thêm, bình quân đối với 1 HS trung bình chỉ cần học tối đa khoảng 2 giờ/ngày.

 

 

. Tôi có con đang học lớp 5 Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm Quận 1 muốn thi vào Trường chuyên Trần Đại Nghĩa. Xin được hỏi thầy Hiệu trưởng :

- Các em học sinh muốn thi vào hệ THCS Trường Trần Đại Nghĩa cần điều kiện gì.

- Khi nào thì trường bán hồ sơ cho các em xin dư thi.

- Kỳ thi được tổ chức vào ngày nào.

Xin cám ơn !

Thân Thị Phương Chi, 245/45 XVNT, Phường 17, Quận Bình Thạnh

Ông Nguyễn Bác Dụng: Trường PTTH chuyên Tràn Đại Nghĩa năm học 2007-2008 dự kiến tuyển sinh 9 lớp 6 (mỗi lớp 35 HS).

Đặc điểm của trường là tất cả HS đều học tăng cường Ngoại ngữ, học 2 buổi/ ngày, có bán trú và xe đưa rước. HS cấp THCS được phân loại theo trình độ và phân hóa theo năng khiếu để xếp lớp.

Đối tượng dự tuyển:

HS tốt nghhiệp Tiểu học tại TPHCM có độ tuổi 11-14 và học lực của 2 môn Toán và Tiếng Việt, năm lớp 5 đạt loại Giỏi.

Các em sẽ dự thi: Tiếng Việt, Toán ngày 27-6-2007; khảo sát năng khiếu Ngoại ngữ vào sáng 28-6-2007.

Trường phát đơn dự tuyển từ 22-5 đến 16-6-2007.

Nộp đơn dự tuyển từ 12-6 đến 16g ngày 16-6-2007.

Phát phiếu báo danh 23-6 đến 25-6-2007.

Dự kiến công bố kết quả 7-7-2007.

Nộp đơn nhập từ 7-7 đến 11-7-2007.

Nếu HS không trúng tuyển vào trường Trần Đại Nghĩa vẫn được xét vào các lớp 6 trường THSC trong quận huyện.

 

. Thi vào Trường chuyên Trần Đại Nghĩa năm nay có khó không?Tôi có cháu chuẩn bị vào lớp 6 và lớp 10 định thi vào trường này, xin ông hiệu trưởng cho lời khuyên phải chuẩn bị học luyện thi như thế nào để có thể thi đậu vào trường?Tôi xin chân thành cám ơn!

Hồng Châu, quận 5

Ông Nguyễn Bác Dụng: Thực ra đề thi không khó lắm nhưng do số lượng HS dự thi đông mà trường lại nhận không nhiều (do trường có 7 khối lớp và HS học 2 buổi/ ngày) nên tỉ lệ HS trúng tuyển khoảng 10%.

Phụ huynh, HS có thể tham khảo đề thi các năm trước để định hướng những phần nâng cao và nhờ các thầy cô dạy lớp 9 bồi dưỡng thêm.

 

. Tôi muốn có một ví dụ thực tế về chọn nguyện vọng vào 2 trường công lập và trường chuyên Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa để có thể chọn nguyện vọng cho con tôi được chính xác hơn.

Luong Hai, Phuong 9 - Quan 10

Ông Nguyễn Bác Dụng:  Trong đơn dự tuyển ở phần B có 2 nguyện vọng vào các trường THPT bình thường (Ví dụ: Nguyễn thị Minh Khai, Lê Quý Đôn, Bùi Thị Xuân, Trưng Vương…), phụ huynh có thể chọn những trường trong địa bàn mình ở theo nguyện vọng. Ở phần C có 4 nguyện vọng: NV 1, 2 dành cho các lớp chuyên (gồm các trường: Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thượng Hiền), phụ huynh học sinh có thể đăng ký NV 1, 2 trong các trường kể trên.

NV 3, 4 dành cho các trường chuyên (lớp không chuyên) gồm các trường Trần Đại Nghĩa, Lê Hồng Phong.

Lưu ý: nếu không muốn học lớp chuyên mà chỉ học trường chuyên thì HS vẫn phải dự thi môn chuyên, không đăng ký NV 1, 2 vào trường nào nhưng vẫn phải đăng ký môn chuyên tùy ý sao cho không bị điểm 0.

 

. Nếu cháu muốn vào trường Trần Đại Nghĩa thì khả năng anh văn của cháu phải đạt đến mức độ nào ạ ?

trungk

Ông Nguyễn Bác Dụng: Thực chất là không kiểm tra kiến thức tiếng Anh mà là khảo sát năng khiếu Ngoại ngữ (nghe, nói, đọc, viết).

Thực tế, có nhiều HS chưa được học tiếng Anh nhưng năng khiếu đã được bộc lộ và có điểm thật cao trong khi có nhiều HS được học tiếng Anh nhiều nhưng điểm lại không cao. Trong quá trình học tại trường, những HS có năng khiếu về ngoại ngữ sẽ tiếp tục được bồi dưỡng và có sự tiến bộ nhanh chóng.

 

. Hiện nay con tôi đang học tại một Trường Tiểu Học Công Lập. Tôi có thể chuyển cháu qua Trường Việt Mỹ không? Điều kiện và thời gian để cháu được nhận vào Trường?

Ngô Hoài, Tân Bình

Cô Phạm Thị Tuynh: Trường Tiểu học và THCS Việt Mỹ dạy đúng theo chương trình của Bộ GD & ĐT, vì vậy các em học sinh của các trường công lập hay ngoài công lập đều có thể tiếp tục theo học tại Trường chúng tôi. Điều kiện theo đúng yêu cầu của Bộ quy định. Chúng tôi nhận học sinh vào đầu mỗi học kỳ của năm học. Tuy nhiên vì lý do nào đó mà phụ huynh muốn chuyển trường cho các bé ngay, chúng tôi đều nhận vào đầu mỗi tháng sau khi đã kiểm tra trình độ các bé.

 

. Cho biết các văn bằng và chứng chỉ của các cuối cấp lớp, cuối cấp học của Trường trong chương trình tiếng Anh, tiếng Việt?

Cô Phạm Thị Tuynh: Học sinh ở chương trình tiếng Việt được dự thi, xét và cấp bằng Tốt nghiệp như các trường công lập của nhà nước. Học sinh bậc tiểu học tại Trường sẽ thi và nhận các văn bằng Young Learners (Starters, Movers, Flyers, KET) của Đại học Cambridge. Khi hoàn tất các cấp lớp ở bậc THCS, các em sẽ thi và lấy các chứng chỉ ở bậc học tiếp theo của Cambridge như PET, FCE.

Ngoài ra, học sinh cuối cấp THCS có hội đủ điều kiện và trình độ để thi và lấp bằng Tốt nghiệp Phổ thông Cơ sở Quốc tế của Đại học Cambridge, Anh Quốc (IGCSE: International General Certificate in Secondary Education).

 

. Tôi có hai cháu là Việt Kiều, đang học lớp 5 và lớp 2 tại Hoa Kỳ. Gia đình tôi đang dự định cho cháu về Việt Nam sống với ông bà khoảng 1 năm. Vậy chương trình của Trường Việt Mỹ có đảm bảo cho các cháu vẫn theo kịp chương trình tại Mỹ khi các cháu quay về Hoa Kỳ không?

Như Hoa

. Thưa Quý báo!

Tôi co con hiện đang hoc lớp 5 o Mỹ .Xin hỏi sau khi về Viet nam có thể được tiếp tục theo hoc o các trường THCS hoạc các trường THCS quốc tế trong nước không nếu cháu co học bạ đầy đủ.

Rất cảm ơn quý báo

Lê Quang, Virginia

Cô Phạm Thị Tuynh: Chương trình tiếng Anh của Trường Tiểu học và THCS Việt Mỹ được thiết kế dựa trên chương trình quốc tế của Khối thịnh vượng Chung (Commonwealth), vì vậy các em đang học chương trình tiểu học tại các nước tiên tiến trên thế giới nói chung và Hoa Kỳ nói riêng hoàn toàn có thể theo học tại trường chúng tôi.

 

. Xin cho biết địa chỉ liên lạc của Trường và mức học phí tiểu học, THCS?

Diệu Hằng, Gò Vấp

- Địa chỉ của Trường: 2.2 , 2.3 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh

- Điện thoại: 5173246

- Học phí từ lớp Pre đến lớp 5 là 180USD(bao gồm cả tiền ăn)

- Từ lớp 6 đến lớp 9 là 330 USD(bao gồm cả tiền ăn)

 

. Trường TH Thực hành tuyển sinh lớp 10 khi nào? Muốn đăng ký thi vào trường thì đăng ký ở đâu? Chỉ tiêu vào vào lớp 10 là bao nhiêu? Chương trình đào tạo có khác gì trường TH khác, tại sao gọi là TH thực hành, có phải là nơi để sinh viên thực tập. Xin cho biết rõ hơn. Cám ơn

Minh Phương, Q.5, TPHCM

imgBà Nguyễn Thị Ảnh: Trường TH Thực hình là trường THPT công lập, tuyển sinh theo kế hoạch tuyển sinh của Sở GD-ĐT TPHCM. Năm học 2007-2008 chỉ tiêu vào lớp 10 là 215. Học phí thu theo quy định. Chương trình đào tạo theo chương trình của Bộ GD-ĐT. Trong các trường ĐH Sư phạm, nhất là trường ĐH Sư phạm trọng điểm phải có Trường TH Thục hành, thực hiện 3 nhiệm vụ: Nhiệm vụ giáo dục: Giống các trường THPT khác, nhiệm vụ thực hành: Tạo điều kiện cho sinh viên kiến tập và thực tập sư phạm, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Khối lớp chuyên trực thuộc Trường ĐH Sư phạm ( đặt tại Trường TH Thực hành: Môn chuyên: Do các khoa tương ứng chịu trách nhiệm giảng dạy, các môn còn lại do Trường TH Thực hành quản lý và giảng dạy. Muốn vào khối lớp chuyên thí sinh phải dự thi ( liên hệ với Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT và các trường THCS để biết rõ chi tiết)

 

. Theo tôi hiểu: học sinh được cộng thêm điểm khi đoạt giải thành phố và thi nghề khi thi vào lớp 10. Đồng thời khi thi vào lớp chuyên lại được cộng thêm điểm nếu thi đúng môn đoạt giải nữa? Trường Quốc tế Việt Úc đào tạo theo văn bằng nào? Cơ chế xét tuyển ra sao? Sau khi tốt nghiệp 12 có được liên thông với nước ngoài không?

traxanh97@yahoo.com

Ông Đặng Thanh Châu: Trường Quốc tế Việt Úc công lập tự chủ tài chính dạy 100% chưong trình của Úc, 100% giáo viên do Úc bổ dụng, đào tạo, bằng tú tài Úc (WACE) có giá trị toàn cầu. Học sinh học hết lớp 9 chương trìn Việt Nam, đạt loại khá sẽ dự kiểm tra Anh văn trình độ lớp 9 ( đạt 50%) sẽ được xét tuyển vào học không qua kỳ thi. Sasu khi tốt nghiệp lớp 12, Phòng Du học của trường lo hồ sơ đi du học theo yêu cầu của phụ huynh. Nếu điều kiện tài chánh không rộng rãi có thể dự học 1 trong 5 trường ĐH quốc tế tại TPHCM (Curtin, Rmit, Victoria, Columbia, Houston)

 

. Xin cho biết chương trình giảng dạy tại Trường Tiểu Học Việt Mỹ?

Hữu Nhã, D54, Q.7

Cô Phạm Thị Tuynh: Trường Tiểu học Việt Mỹ dạy theo chế độ bán trú: sáng Trường dạy đúng theo chương trình bậc Tiểu học của Bộ Giáo dục và Đào tạo; buổi chiều, học sinh sẽ được làm quen với tiếng Anh. Đối với học sinh cấp độ Vỡ lòng đến Lớp 2, các em sẽ được làm quen với tiếng Anh bằng việc tiếp xúc hằng ngày với giáo viên bản ngữ thông qua các trò chơi, câu chuyện, bài hát… Các em từ Lớp 3 trở lên sẽ được học tiếng Anh vào buổi chiều trong tất cả các môn học như: tiếng Anh, Toán, Khoa học, Hội họa, Âm nhạc…

 

. Hiện nay học sinh cả Tiểu Học lẫn Trung Học đều cảm thấy bị “quá tải” với chương trình của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. Vậy Trường Việt Mỹ có biện pháp gì để đảm bảo cho các cháu vừa học tốt chương trình của Bộ, vừa học tốt chương trình tiếng Anh của Trường?

Một phụ huynh

Cô Phạm Thị Tuynh: Với ưu thế là sĩ số lớp ít (tối đa 20 hs / lớp) và phương pháp giảng dạy tiên tiến, học sinh của Trường Tiểu học và THCS Việt Mỹ không hề bị “quá tải” khi học cùng lúc chương trình tiếng Việt và tiếng Anh. Ngược lại, các em còn cảm thấy rất thoải mái khi đến trường và tham gia các chương trình học tại Trường.

 

. Con tôi ghi nguyện vọng vào trường Lê Hồng Phong và các trường khác thì gia đình tôi phải ghi như thế nào vì năm nay chỉ có 2 nguyện vọng. Thành thật cám ơn!

Lê Văn Đồng, Q.8

Ông Võ Anh Dũng:

Phiếu đăng ký dự thi lớp 10 có hai phần:

• Thi tuyển vào lớp 10 THPT: có 2 nguyện vọng 1, 2. Học sinh chọn 2 trường THPT công lập theo danh sách GVCN lớp sẽ hướng dẫn.

• Thi vào lớp 10 THPT chuyên: có 4 nguyện vọng 1, 2, 3, 4.

Nguyện vọng 1, 2: vào lớp chuyên của các trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định.

Nguyện vọng 3, 4: vào lớp không chuyên của trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa.

 

. Con tôi năm nay lên lớp 12, cho tôi hỏi cháu cần chuẩn bị gì cho năm học mới với phần thi trắc nghiệm ?

Nguyễn Thị Kiều Nga, 1387 Binh Dong P15, Q.8

Ông Võ Anh Dũng: Năm học tới, số môn thi bằng hình thức trắc nghiệm sẽ tăng lên. Để chuẩn bị cho hình thức thi trắc nghiệm, nói chung học sinh cũng chuẩn bị và học tương tự như khi thi tự luận vì chúng ta chỉ thay đổi hình thức thi chứ không thay nội dung thi.

Tuy nhiên cần chú ý một số đặc điểm sau:

• Cần học kỹ tất cả các phần trong chương trình vì đề thi trắc nghiệm có thể đầ cập đến nhiều vấn đề trong chương trình.

• Khi luyện tập không cần làm nhiều bài tập dài vì mỗi câu trắc nghiệm chỉ là một bài tập nhỏ.

• Cần rèn luyện kỹ năng tính toán vì một số câu trắc nghiệm có thể dung phương pháp thử chớ không cần phải giải bài toán đó.

• Cần rèn luyện kinh nghiệm làm bài trắc nghiệm qua các bài tập vì làm bài trắc nghiệm có những vấn đề khác với tự luận. Bài thi trắc nghiệm từ 40 đến 50 câu, nghĩa là 40 đến 50 bài thay vì 4, 5 bài tự luận nên sự tập trung suy nghĩ cũng khác, phải làm tất cả các câu không bỏ sót, không tập trung nhiều thới gian cho một câu …

 

. Tôi có con gái đang học lớp 9 tăng cường tiếng Anh tại trường Lê Quý Đôn, Quận 3. Nếu cháu tốt nghiệp THCS loại giỏi có bằng B tiếng Anh của Sở GD-ĐT,  không đủ điểm đậu vào trường chuyên, cháu sẽ được xét vào lớp 10 trườn tăng cường tiếng Anh nào?

Nguyen Anh Tuan, 64/11/2 Nguyen Kkoai

imgÔng Hồ Phú Bạc: Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phát đến từng học sinh danh sách các trường THPT, trung tâm Giáo dục thường xuyên, trường Bổ túc văn hóa, trường Trung cấp chuyên nghiệp tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2007 – 2008, trong đó có ghi rõ đặc điểm các trường như tên trường, địa chỉ, loại hình trường, chỉ tiêu tuyển sinh, tăng cường tiếng Anh, Pháp, Hoa …

Năm học 2007 – 2008 ở quận 3 có 2 trường THPT công lập có tuyển lớp 10 tăng cường tiếng Anh là trường THPT Marie Curie, trường THPT Nguyễn Thị Diệu.

img
Ông Huỳnh Công Minh (bên phải) đang trả lời các câu hỏi của bạn đọc

. Xin cho hỏi :

1) Ông Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Huỳnh Công Minh: Tôi có con trai đang học hội nhập tại trường Hoàng Văn Thụ q.10. Cháu học giỏi (hiện nhược thị-trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu), cháu đã tham gia kỳ thi học sinh giỏi toán. Mỗi khi thi học kỳ, thi chuyên...nhà trường đều tạo điều kiện cho cháu bằng cách :PHÔ TÔ CHỮ TO (GẤP 2-3 LẦN) đề bài.

Xin hỏi khi cháu thi vào lớp 10, tôi cần phải làm gì ĐỂ HỘI ĐỒNG THI PHÔ TÔ như vậy?

2) Xin hỏi Bà Nguyễn Thị Ảnh, Hiệu trưởng Trường Trung học Thực hành (ĐH Sư phạm TPHCM) : Cháu có nguyện vọng vào học trường của Bà, nếu thi đạt-có gì khó khăn cho phía nhà trường không ? Về phía gia đình, chúng tôi đã theo sát cháu 10 năm nay và tạo cho cháu tất cả điều kiện tốt nhất để học, cũng như trị bệnh.

Đặng Văn Cử , 18A Nguyễn Thái Học, p.1, Bình Thạnh 

Ông Huỳnh Công Minh: Chúng tôi chia sẻ với anh về trường hợp của học sinh bị nhược thị. trong nhà trường hiện nay đã chấp nhận cho các em HS khuyết tật học tập và thi cử, cho nên trường thi sẽ có quan tâm giúp đỡ cho con trai của anh. Đề nghị anh ghi rõ hoàn cảnh và đề nghị giúp đỡ trong khi thực hiện hồ sơ tại trường THCS đang học.

 

. Duoc biet Truong Le Quy Don dao tao theo tieu chuan quoc te , vay toi muon biet them chi tiet hon.

Le Thi Xuan Thuy, 406 Tran Van Kieu

Ông Huỳnh Công Minh: Trường THPT Lê Quý Đôn là một mô hình trường công lập được xây dựng trong xu hướng hội nhập quốc tế và khu vực, đồng thời, khắc phục những tồn tại kéo dài trong hệ thống GD Phổ thông hiện nay. Cụ thể được xây dựng theo 5 mục tiêu cơ bản như sau:

1. Trường sẽ không dạy thêm- học thêm

2. Trường sẽ không thu nhiều khoản thu phức tạp.

3. Thực hiện tốt chương trình của Bộ GD-ĐT.

4. Áp dụng phương pháp dạy học tiên tiến.

5. Phát huy năng khiếu từng em HS.

Để thực hiện tôn chỉ, mục đích, nhà trường được tổ chức cho HS học tập cả ngày trong trường, giảm sỉ số trong lớp từ 50 xuống 30, trang thiết bị đầy đủ cho từng HS học tập, các phòng học được tổ chức thành phòng học bộ môn cùng các phòng thực hành để dạy các môn năng khiếu cho học sinh…

Phương pháp dạy học tiên tiến là phương pháp dạy học theo từng đối tượng HS thay vì thầy cô giáo dùng phương pháp lý thuyết truyền thụ 1 chiều cho HS ghi chép và học thuộc lòng thì người Giáo viên phải biên soạn để có thể giao việc cho từng HS thực hành trong lớp, trao đổi theo nhóm để thay vì chỉ học thuộc lòng thi HS phải nhận thức được theo các nấc thang tri thức từ biết, hiểu, vận dụng, phân tích, tổng hợp và đánh giá. Có người gọi phương pháp dạy học này là phương pháp quốc tế. Bởi vì nhiều nước trên thế giới có nền GD tiên tiến đã áp dụng phương pháp này.

Ở GD VN, với quan điểm dạy học tiên tiến này, cũng đã được nhận thức từ lâu nhưng chưa có điều kiện để thực hiện như phải có đủ trường lớp để dạy học cả ngày và giảm sĩ số lớp, phải có đầy đủ trang thiết bị cho HS và đặc biệt, phải có đầy đủ giáo viên dạy áp dụng phương pháp mới.

Học phí được sử dụng theo tỉ lệ 30% cho giáo viên, 50% cho các hoạt động về nghiệp vụ, 20% chi cho cơ sở vật chất và dự phòng.

Nguồn GV của trường chủ yếu là lực lượng tại chỗ được tập huấn lại trước khi phân công dạy lớp. Trường cũng đã tổ chức kết nghĩa về mặt chuyên môn với trường quốc tế International School Hochiminhcity. Với sự kết nghĩa này, GV trường Lê Quý Đôn sẽ dư giờ, thăm lớp, trao đổi kinh nghiệm với trường International School Hochiminhcity để sớm thực hiện phương pháp mới cho HS. Ngoài ra, một số bộ môn mời GV nước ngòai giàng dạy như: ngoại ngữ và hợp đồng với các chuyên gia để dạy năng khiều như nhạc, họa, thể dục thể thao…

 

. Trường Song ngữ quốc tế khác gì với trường quốc tế, xin giải thích thêm. Muốn vào học lớp 10 trường này cần có điều kiện gì? Xin cho biết thêm về học phí của trường và chương trình học. Xin chân thành cám ơn!

Thúy Vinh, P.11, Q.BT

Tiến Sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Lâm: Xin chào !

Trường Quốc Tế Song Ngữ Thành Phố Hồ Chí Minh (City Collge Campus )trực thuộc trường Quốc Tế Thành Phố Hồ Chí Minh ( International School – Ho Chi Minh) được thành lập cách đây hai năm do nhu cầu học sinh Việt Nam xin học tại trường Quốc Tế Thành Phố Hồ Chí Minh ( International School – Ho Chi Minh ) quá nhiều và Hội Đồng Quản Trị của trường đã đưa ra mô hình trường Song Ngữ này vì dành cho học sinh Việt Nam học chương trình quốc tế theo chương trình A Levels của Anh Quốc và văn bằng A Levels được Hội Đồng Khảo Thí Quốc Tế trường Đại Học Cambridge cấp và vì là học sinh VN nên học sinh học tại trường Quốc Tế Song Ngữ Thành Phố Hồ Chí Minh phải theo học chương trình Văn , Sử , Địa theo qui định của Bộ Giáo Dục Đào Tạo . Vấn đề City Collge Campus khác với các trường quốc tế khác là học sinh vẫn giữ được bản sắc dân tộc Việt Nam và bằng cấp là bằng cấp quốc tế và không thi chuơng trình tú tàicủa Bộ Giaó Dục& Đào Tạo và được theo học các trường đại học nói tiếng Anh trên thế giới .

Học phí của trường tùy theo cấp lớp từ lớp 9- lớp 12, lớp 10 học phí 6900USD / năm và có thể đóng thành bốn term và học sinh khi vào mới nhập hoc đóng thêm 1000USD tiền cơ sở vật chất. Học sinh được chấp thuận vào học cần phải có hoc bạ của các năm học trước khá giỏi và phải dự thi kỳ thi tiếng Anh được gọi là SLEP Test để đánh giá khả năng tiếng Anh vì học sinh phải học tất cả các môn học bằng Tiếng Anh, bên cạnh ba môn học tiếng Việt là Văn, Sử, Địa.

 

. Kính chào TS Quỳnh Lâm. Hiện nay có rất nhiều trường QTế, xin vui lòng cho biềt Trường Quốc Tế Song Ngữ dạy theo chương trình gì? có gì khác biệt với những trường QT khác? Xin cám ơn.

Dza Lan

Tiến Sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Lâm: Kính chào Dza Lan

Điều mà phụ huynh hiện nay rất bối rối với qúa nhiều truờng quốc tế và đây là một vấn đề chung của phụ huynh khi chọn lựa trường Quốc tế cho con em mình. Hiện ny trường đang dạy chương trình A Levels của Anh Quốc, học sinh lớp 9 va 10 học 7 môn bằng tiếng Anh gồm các môn Tiếng Anh, Công Nghệ Thông Tin, Nghiên cứu về Kinh Tế và quản lý, Sinh Vật , Hóa , Lý , Tóan, học tiếng Việt :Văn, Sử , Địa .

Lớp 11 và 12 thì học sinh sẽ chọn môn 3 môn trong 5 môn nhà truờng giảng dạy là Công Nghệ Thông Tin, Nghiên cứu về Kinh Tế và Quản lý, Sinh Vật , Hóa , Lý , hai môn bắt buộc là Tiếng Anh và Tóan. Ngòai ra vẫn học 3 môn tiếng Việt theo qui định của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo.

Có khác với các trường quốc tế là học sinh VN vẫn giữ được bản sắc dân tộc Việt Nam và bằng cấp là bằng cấp quốc tế và không thi chuơng trình tú tài của BGDục Đào Tạo và được theo học các trường đại học nói tiếng Anh trên thế giới.

 

. Xin duoc hoi ve uu diem cua cac truong Quoc te theo chuong trinh hoc cua nuoc ngoai khi so sanh voi cac truong THPT cong lap theo chuong trinh hoc cua Bo GD Viet Nam? Co qua som khi cho cac em tiep can voi giao duc va van hoa nuoc ngoai khi con dang hoc pho thong hay khong? Xin cam on

Nguyen Thanh Son, Le Van Luong- Quan 7

Ông Huỳnh Công Minh: Nếu trường được gọi là quốc tế với đầy đủ ý nghĩa về phương thức tổ chức đào tạothì trường quốc tế có ưu điểm là chăm sóc HS tốt hơn vì sĩ số HS trong lớp ít, HS hoạt động cả ngày trong trường với trang thiết bị đầy đủ, đáp ứng yêu cầu thực hành cho từng HS. trong thực tế, cũng có một số trường mang danh quốc tế nhưng điều kiện đầu tư chưa đầy đủ hoặc đội ngũ GV chưa được chọn lựa đúng mức nên khi phụ huynh cho con em theo học phải dành thời gian để tìm hiểu và chọn lựa.

Các trường PT VN hiện nay đang trong xu hướng phát triển, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy HS làm trung tâm nên đã có những bước chuyển biến rất tích cực. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng trường lớp của chúng ta chỉ đủ chỗ học cho con em nhân dân theo chuẩn của mình chứ chưa giảm được sĩ số HS trong lớp và chưa tổ chức được 100% HS học 2 buổi/ ngày, chưa đủ trang thiết bị cho từng em HS trong nhà trường.

Về chương trình các trường quốc tế, nếu được tổ chức tại VN, chúng ta có yêu cầu các nhà trường phải dạy thêm các môn Ngữ văn, Sử, Địa và Giáo dục Côn dân để giúp các em HS hình thành được nhân cách VN như bạn đọc quan tâm.

 

. Kinh gui Ts. Nguyen Thi Quynh Lam!

Thua co em muon hoi la neu em muon thi vao truong Song ngu Quoc te thi em phai thi nhung mon gi? Truong to chuc tuyen sinh nhu the nao a?

Anh Tu

Tiến Sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Lâm: Chào Anh Tú !

Học sinh được chấp thuận vào học cần phải có hoc bạ của các năm học trước khá giỏi và phải dự thi kỳ thi tiếng Anh được gọi là SLEP Test để đánh giá khả năng tiếng Anh vì học sinh phải học tất cả các môn học bằng Tiếng Anh bên cạnh ba môn tiếng Việt Văn , Sử , Địa và sau khi thi SLEP test, hoc sinh và phụ huynh được mời đến phỏng vấn do Hiệu Trưởng và Hiệu phó ( người nước ngòai) thực hiện. Lệ Phí thi SLEP Test là 250USD và không hòan trả nếu không được chấp thuận vào học.

Hiện nay để xem xét là học sinh có hội đủ tiêu chuẩn vào học hay không, nhà trường mời phụ hunh đến trao đổi và tư vấn cùng xem xét học bạ trước khi nộp đơn dự thi để tránh tình trạng tốn thì giờ và tiền lệ phí thi của học sinh và phụ huynh .

Nhà trường tổ chức thi SLEP Test vào 24-4 và 15-5, vẫn có tổ chức thi vào tháng 6 và tháng 8. Xin vui lòng xin liên hệ với trường

Tel: 84-8 9320 111/ 9320222

Fax: 84-8- 932 7337

Email: Admission-CCC@ishcmc.edu.vn

Website: ishcmc.edu.vn/ ishcmc.com 

 

. Kính gửi ông Giám đốc SGDĐ. thưa ông dạo này tp ta cho mở nhiều trường mang tên Quốc tế quá...nhưng thực chất chỉ là mượn danh để đánh bóng tên trường,làm cho rất nhiều phụ huynh chúng tôi ngộ nhận rồi phải trả giá.Với vai trò cấp phép và quản lý những trường THPT Tư Thục và Dân lập khi cấp phép ông suy nghĩ thế nào về những trường mà ông cho ra với những tên Quốc Tế đang hoạt động như thế ở thành phố ta Xin cảm ơn ông và chúc ông nhiều sức khoẻ để lãnh đạo ngành GD của TP luôn đi trước cả nước về mọi mặt nhất là trong lãnh vực giáo dục.

Do Hua Thua, Thanh Pho Ho Chi Minh

Ông Huỳnh Công Minh: Kể từ khi Nhà nước ta có chủ trương về đa dạng hóa trường lớp và đổi mới giáo dục theo hướng phục vụ đến từng đối tượng HS thì Nhà trường đã có nhiều thay đổi, ngày nay, không thể xác định tính chất từng nhà trường thông qua tên gọi. Vì vậy, năm nay, trong công tác tuyển sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã gửi đến từng PHHS lớp 9 danh sách các nhà trường cùng với những thông tin xác định tính chất của từng nhà trường để PH và HS chọn lựa.

Cùng với quan niệm như vậy thì hệ thống các trường quốc tế cũng mang nhiều màu sắc và tính chất khác nhau. Có thể phân làm 3 loại:

- Do nước ngoài đầu tư dạy chương trình của nước ngoài và cấp bằng của nước ngòai.

- Do Nhà nước đầu tư dạy chương trình quốc tế.

- Do tư nhân trong nước đầu tư dạy chương trình quốc tế.

tất cả các loại hình trường này không thể phân biệt trên tên gọi của nhà trường mà đòi hỏi nhà trường phải thông tin đầy đủ đến PHHS về tính chất hoạt động của trường mình.

rất mong quý vị PH khi đưa con theo học phải dành ít thời gian tìm hiểu về tính chất của ngôi trường ấy.

về vấn đề cấp phép, theo quy định hiện hành, có nhiều tổ chức thực hiện. Có trường do ngành Kế hoạch - Đầu tư cấp phép (Bộ và Sở), có trường do ngành GD-ĐT cấp phép và những trường từ THCS trở xuống do quận huyện cấp phép.

 

. Trường THPT Nam Sài Gòn là trường gì mà học phí cao thế? Giáo viên của trường tuyển từ nguồn nào?

Vu Gia - TPHCM

Ông Huỳnh Công Minh: Trường Nam Sài Gòn là nhà trường được xây dựng theo định hướng đào tạo quốc tế do công ty Phú Mỹ Hưng xây dựng và chuyển giao lại cho TPHCM trong gần 10 năm qua. Hình thức tổ chức và chương trình đào tạo giống trường Lê Quý Đôn vừa trình bày.

 

. Thưa PGS-TS Võ Thị Bạch Mai, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu , cháu muốn hỏi là : đề thi vào trường PTNK có nâng cao nhiều không hay chỉ cần học hiểu bài ở cấp THCS là đủ ạ ?

thuc huyen(astropteri@yahoo.com)

imgPhó giáo sư Tiến sĩ Võ Thị Bạch Mai - Hiệu trưởng trường Phổ thông Năng khiếu- ĐHQG TPHCM: Nội dung đề thi trong phạm vi chương trình THCS do Bộ Gíao dục đào tạo ban hành chủ yếu ở lớp 9. Đề thi ra hình thức tự luận. Vì đây là kỳ thi tuyển nên đề thi môn chuyên yêu cầu học sinh phải nắm được kiến thức cơ bản chiếm khoảng 50% và đề thi có câu hỏi nâng cao chiếm khoảng 50%, còn môn Văn và môn Toán bắt buộc theo chương trình phổ thông.

 

. Khi làm đơn xin thi tuyển vào lớp 10 trường Phổ Thông Năng Khiếu hồ sơ nộp như thế nào khi hồ sơ gốc vẫn phải nộp theo đơn thi theo nguyện vọng 1,2 của trường bình thường . Xin cảm ơn

tbt, 101 chung cu tran van kieu

Phó giáo sư Tiến sĩ Võ Thị Bạch Mai: Hồ sơ nộp vào trư ờng Phổ thông năng khiếu – ĐHQG TPHCM không nộp bản gốc nhưng khi trúng tuyển học sinh phải nộp hồ sơ gốc bao gồm:

- Tốt nghiệp PTCS 2006 – 2007 từ loại khá trở lên

- Môn đăng ký vào các lớp chuyên Toán, Tin, Lý, Hoá, Sinh có điểm trung bình cả năm học lớp 9 đạt từ 8.0 trở lên; đối với các lớp chuyên Văn và Anh văn đạt điểm trung bình cả năm học lớp 9 từ 7.0 trở lên (đối với lớp chuyên Tin học môn xét điểm là môn Toán)

 

. Xin cho em hoi neu muon thi vao truong Nang khieu thi em phai thi nhung mon nao ngoai nhung mon da duoc quy dinh chung cua Bo? Xin cam on!

Tra My

Phó giáo sư Tiến sĩ Võ Thị Bạch Mai: Khi dự thi v ào trư ờng Năng khiếu học sinh sẽ thi 3 môn: Tóan chung (150’), Văn-Tiếng Việt chung (150’), và môn chuy ên (150’)

Học sinh có thể thi vào nhiều lớp chuyên, khi đậu nhiều lớp học sinh sẽ tự chọn học 1 lớp theo nguyện vọng

 

. Thua thay ,toi duoc biet lop thuong cua truong chuyen la lay diem tong cua 3 mon + diem khuyen khich (neu co) nhung diem khuyen khich nay la diem cua mon thi chuyen hay la diem khuyen khich cua mon thi khac cung duoc cong

bui thi ngoc dung, 170/2 vo van tan q3

Ông Võ Anh Dũng: Khi xét vào lớp không chuyên của trường THPT chuyên, điểm xét tuyển là tong điểm thi của 3 môn chung và điểm khuyến khích nếu có, điểm môn chuyên không tính vào điểm xét tuyển nhưng không bị điểm 0. Lớp không chuyên thì điểm khuyến khích là điểm công khi học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố không cần đúng môn chuyên dự thi.

 

. Kính thưa thầy hiêu trưởng Trường Phổ Thông Năng Khiếu. Nếu thi vào Trường Năng Khiếu sẽ có kết quả sớm hơn các trường khác phải ko ah? Nếu lúc có kết quả thi trúng tuyển nhưng ko hoc mà muốn vào nguyện vọng LHP (neu trúng tuyển cả hai ) thì có dượcc ko thưa Thầy?

Xuân Trúc, 957 Đ3/2 Q11

Phó giáo sư Tiến sĩ Võ Thị Bạch Mai: Trường Phổ thông Năng khiếu thu xếp thời gian nhận hồ sơ nhập học trùng với thời gian nộp hồ sơ của các trường Chuyên trong Thành phố. Học sinh có quyền chọn học trường theo nguyện vọng.

 

. Chương trình học của trường chuyên, trường quốc tế, chất lượng giảng dạy, có khác gì so với các chương trình phổ cập như hiện nay?

- Tiêu chuẩn được vào các trường này ra sao?

- Cháu tôi học khá giỏi, nhưng điều kiện kinh tế còn hạn chế, có xin vào những trường này được không?

Trần Thế Phương, 256/39/2B Đăng Thúc Vịnh - Ấp 2 - Xã Đông Thạnh -Hóc Môn, TP.HCM

Phó giáo sư Tiến sĩ Võ Thị Bạch Mai: Khi học trường chuyên của Phổ thông Năng khiếu – ĐHQG TPHCM thì chương trình đào tạo được biên soạn theo chương trình dành cho học sinh các trường chuyên do Bộ GD-ĐT ban hành, đảm bảo cho học sinh tốt nghiệp phổ thông có kiến thức và trình độ văn hóa PTTH toàn diện, có đạo đức tốt. Học sinh trường Phổ thông Năng khiếu được chuẩn bị đầy đủ kiến thức về khoa học, Tin học và Anh văn để thi vào các trường Đại học trong và ngoài nước. Hàng năm, các học sinh lớp 12 đều tốt nghiệp PTTH và đậu vào Đại học với tỷ lệ rất cao.

Về tiêu chuẩn để được vào Trường:

- Tốt nghiệp PTCS 2006 - 2007 từ loại khá trở lên

- Môn đăng ký vào các lớp chuyên Toán, Tin, Lý, Hóa, Sinh có điểm trung bình cả năm học lớp 9 đạt từ 8.0 trở lên; đối với các lớp chuyên Văn và Anh văn đạt điểm trung bình cả năm học lớp 9 từ 7.0 trở lên (đối với lớp chuyên Tin học môn xét điểm là mônToán)

Khi vào trường Phổ thông Năng khiếu học sinh được miễn học phí đồng thời còn được cấp học bổng tùy vào học lực của các học sinh (khá, giỏi, xuất sắc) trong năm học.

 

. Xin cho biết thông tinTôi đang công tác tại TP Hồ Chí Minh .Con tôi học lớp 9 tại Đà Nẵng năm nay vào lớp 10 tôi muốn cho cháu vào học tại TP Hồ Chí Minh Trường Lê Hồng Phong hoặc trường năng khiếu Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh 1/ Hồ sơ đăng ký gồm những gì mua tại đâu thời gian nộp thủ tục chuyển trường 2/ Ngoài các trường trên cháu có thể học trường nào nữa Tôi đang sống tại phường 5 Quận Phú Nhuận 3/ Lấy kết quả thi tuyển tại TP Đà Nẵng xét tuyển tại TP Hồ Chí Minh Trường nào nhận

Lê Bình Phương, 100/394H Thích Quảng Đức P5 Q. Phú Nhuận

Phó giáo sư Tiến sĩ Võ Thị Bạch Mai: Hồ sơ đăng ký vào trường Phổ thông Năng khiếu – ĐHQG TPHCM gồm:

- Phiếu đăng ký dự thi phát và nhận tại 153 Nguyễn Chí Thanh, Phườnhg 9, Quận 5, TpHCM từ ngày 20/5 đến 28/5/2007 (sáng từ 8h – 11h, chiều từ 14h-17h kể cà ngày thứ 7 và chủ nhật). Nhận giấy báo thi, xem phòng thi sẽ phát theo tên của thí sinh (mang theo biên nhận nộp lệ phí thi), theo lịch sau:

- Chiều ngày 1/6/2007 từ 13h30-16h30 từ vần A – N

- Sáng ngày 02/06/2007 từ 8h-11h từ vần O-Y

Khi trúng tuyển học sinh sẽ nộp hồ sơ nhập học theo lịch của trường Phổ thông Năng khiếu.

img
Ông Nguyễn Văn Tín, Phó Tổng Biên tập Báo Người Lao Động cám ơn các khách mời đã tham dự chương trình

Chương trình trực tuyến xin cám ơn quý khách mời - Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Công Minh, các thầy cô hiệu trưởng trường chuyên và quốc tế. Cám ơn sự theo dõi của bạn đọc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo