Chị Phương Nga, phụ huynh có con học ở một trường tiểu học, bức xúc khi giáo viên chủ nhiệm đề nghị thẳng phụ huynh góp tiền mua quà cho con. Giáo viên còn nói luôn cho trẻ biết đó là quà do chính bố mẹ mua. Chị Nga trăn trở: “Việc khen thưởng học sinh bây giờ kỳ lạ quá. Liệu học sinh có còn cảm thấy phấn khởi hay tự hào nữa hay không khi chuyện đạt học sinh giỏi dễ quá lại biết rõ quà thưởng là do bố mẹ bị “ép” tặng, phần thì ai cũng được tặng quà như thế”.
Trường Tiểu học Trần Văn Ơn (quận 11-TPHCM) không thuộc diện trường điểm của TP nhưng số học sinh giỏi lên đến gần 60%, có lớp đạt 35/37 học sinh giỏi. Vì nhiều học sinh giỏi quá, trường phải “lọc” học sinh giỏi để phát thưởng. Để rồi trong tổng số 654 học sinh giỏi, chỉ có 283 em được đi dự lễ tổng kết phát thưởng. Những em còn lại nhận thưởng tại lớp từ trước đó. Nhiều trường tiểu học khác cũng dùng cách này, có trường chỉ chọn học sinh đạt 10 điểm cả môn toán, tiếng Việt, có trường lại hiệp thương bình chọn học sinh giỏi từ... học sinh giỏi.
Chắc hẳn với cách “lọc” học sinh giỏi để phát thưởng, nhà trường vừa giảm được gánh nặng phát thưởng vừa tránh bị phản ánh “bùng nổ” học sinh giỏi hay học sinh phải “rồng rắn” xếp hàng nhận thưởng. Tỉ lệ học sinh giỏi quá cao hay lạm phát điểm 10 có thể khiến trẻ mất động lực trong phấn đấu học tập và chuyện phát thưởng ở các trường như bây giờ sẽ mất đi ý nghĩa cần thiết của việc tuyên dương!
Bình luận (0)