Đáp án môn lịch sử mà Bộ GD-ĐT công bố đã khiến nhiều thí sinh lo lắng vì một số ý của các câu 1, 2 và 3 không nằm trong tài liệu “Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng” dành cho học sinh thi tốt nghiệp năm 2010 do bộ ban hành.
Thí sinh sau khi thi môn lịch sử tại Hội đồng thi Trường Lương Thế Vinh - TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH
Sách chuẩn nhưng... thiếu
Trong câu 1, phần yêu cầu nêu hoàn cảnh lịch sử Hội nghị thành lập Đảng, đáp án của bộ có 3 ý thì 2 ý nằm trong chuẩn kiến thức, còn ý 3 với nội dung “với cương vị là phái viên của quốc tế cộng sản, Nguyễn Ái Quốc chủ động triệu tập đại biểu của Đông Dương Cộng sản Đảng và An Nam Cộng sản Đảng đến Cửu Long (Hương Cảng, Trung Quốc) để bàn việc hợp nhất” (0,75 điểm) không có trong cuốn chuẩn kiến thức cũng như trong sách hướng dẫn thi tốt nghiệp của bộ.
Bên cạnh đó, trong sách hướng dẫn lại yêu cầu nêu thời gian, địa điểm diễn ra hội nghị nhưng đáp án không có điểm ý này.
Tương tự ở câu 2, ý 2, trong đáp án phần nội dung “Đảng và Chính phủ ta phát động toàn quốc kháng chiến” yêu cầu học sinh nêu được ý “trong hai ngày 18 và 19-12-1946, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đảng mở rộng đã quyết định phát động cả nước kháng chiến chống thực dân Pháp” (0,75 điểm). Ý này cũng không có trong sách chuẩn.
Ở câu 3.a (phần tự chọn chương trình cơ bản), phần yêu cầu nêu “nguyên tắc hoạt động Liên Hiệp Quốc”, đáp án yêu cầu học sinh nêu 5 ý nhưng sách chuẩn kiến thức kỹ năng chỉ trình bày 3 trong 5 ý này.
Hai ý thiếu này gồm “không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kỳ nước nào” và “giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình”, các ý này chiếm 0,5 điểm. Như vậy, nếu thí sinh chỉ học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, sẽ bị thiệt tới 2 điểm.
Chuẩn kiến thức: Chỉ có thể đỗ tốt nghiệp
Trước những thắc mắc của thí sinh cũng như phụ huynh, chiều 7-6, ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT), đã có trả lời về vấn đề này.
Ông Nghĩa cho biết sau khi nhận được thông tin, bộ đã yêu cầu các giáo viên ra đề thi môn lịch sử trong đợt thi tốt nghiệp THPT năm 2010 kiểm tra lại toàn bộ nội dung.
Sau khi so sánh nội dung trong đề thi, hướng dẫn chấm môn lịch sử với chương trình và sách giáo khoa lịch sử lớp 12 THPT, đồng thời tham khảo ý kiến một số cán bộ chuyên môn, Bộ GD-ĐT có ý kiến chính thức: Thứ nhất, đề thi và đáp án môn lịch sử có nội dung nằm trong chương trình THPT và sách giáo khoa hiện hành, đáp ứng các yêu cầu của đề thi theo quy chế thi tốt nghiệp THPT.
Thứ hai, hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng là tài liệu để hướng dẫn giáo viên dạy đúng trọng tâm, trong đó nêu những nội dung cơ bản nhất yêu cầu học sinh phải nắm được và với kiến thức, kỹ năng đó học sinh có thể đỗ tốt nghiệp, không đặt ra yêu cầu với học sinh khá, giỏi.
Cụ thể, theo tài liệu “Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng”, trang 10, mục 3.3, yêu cầu đối với giáo viên; khoản b có viết: “... Bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng để thiết kế bài giảng, với mục tiêu là đạt được các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kỹ năng, dạy không quá tải và không phụ thuộc hoàn toàn vào sách giáo khoa. Việc khai thác sâu kiến thức, kỹ năng phải phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh”.
Bình luận (0)