Hé lộ thêm nguồn gốc loài người

Thiết Hầu

Các nhà khoa học vừa công bố một bộ xương hóa thạch gần như hoàn chỉnh của một loài linh trưởng cổ đại mới được tìm thấy tại Trung Quốc. Hóa thạch linh trưởng này có độ tuổi cao nhất từ trước đến nay, khoảng 55 triệu năm, vẫn còn rất tốt trong môi trường tự nhiên.

Bộ xương hóa thạch do một nông dân phát hiện khoảng 10 năm trước, nằm bên trong một hòn đá gần sông Dương Tử. Các nhà khoa học đã phải mất hơn 10 năm nghiên cứu để đưa ra kết luận về nguồn gốc và ý nghĩa của hóa thạch kỳ bí này.

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature, nhóm các nhà cổ sinh vật học đa quốc gia, đứng đầu là GS Xijun Ni, thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc tại Bắc Kinh, cho biết bộ xương hóa thạch nói trên là một trong những tổ tiên cổ đại nhất của loài khỉ lùn Đông Nam Á Tarsier, một loài khỉ rừng nhỏ, sống về đêm.

Loài khỉ lùn chưa bao giờ được biết đến này thậm chí còn nhỏ hơn cả loài khỉ hiện đại nhỏ nhất thế giới là loài vượn cáo ở Madagascar. Loài khỉ cổ đại này có kích thước chỉ vừa đủ nằm lọt trong bàn tay một người lớn, với cân nặng chỉ khoảng 28 gram, có điểm đặc trưng là đuôi dài hơn thân. Nhóm nghiên cứu đặt tên cho loài khỉ lùn là Archicebus Achilles.

Hình minh họa cho loài khỉ lùn cực nhỏ tồn tại hơn 55 triệu năm trước
 (Nguồn: Xijun Ni/Học viện Khoa học Trung Quốc)

Khám phá về loài linh trưởng cổ đại này đã tạo thêm chứng cứ cho giả thuyết rằng loài linh trưởng bắt nguồn từ châu Á chứ không phải châu Phi và thời điểm chúng xuất hiện khá gần với sự tuyệt chủng của loài khủng long (khoảng 66 triệu năm trước).

Nhiều đặc điểm giải phẫu học của loài linh trưởng đã một lần nữa xác định mối quan hệ gần gũi giữa loài khỉ lùn Tarsier với loài vượn. Dữ liệu khoa học đó sẽ giúp cho các nhà khoa học xác định rõ một lý thuyết vô cùng quan trọng về quá trình linh trưởng tiến hóa thành loài người. GS Ni cho biết phát kiến này sẽ đặt ra một điểm chuẩn mới về thời gian mà các loài linh trưởng bắt đầu sinh sống trên trái đất và cho rằng: “Đó là một bước tiến lớn trong nỗ lực xác định quá trình tiến hóa nguyên thủy của các loài vượn và người”.
Nhà cổ sinh vật học K. Christopher Beard, thuộc Viện Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Carnegie tại Pittsburgh (Mỹ) và đồng tác giả nghiên cứu nói trên, cho biết: “Chúng ta đã từng nghe đến giả thuyết “Di cư ra ngoài châu Phi” trong tiến hóa của loài người nhưng nay ta lại có thêm vấn đề về giải thuyết “Di cư vào trong châu Phi”.

Cụ thể là làm thế nào mà các loài linh trưởng có thể di cư vào châu Phi khi mà 16 triệu năm trước nó vẫn còn là một hòn đảo biệt lập để khởi đầu cho sự tiến hóa của loài người (homo sapien) tại đó vào thời điểm khỏang 200.000 năm trước? Cũng đã có nhiều chứng cứ cho thấy 38 triệu năm trước đã có một số loài linh trưởng có khả năng vượt biển để di cư sang châu Phi.

Hóa thạch được tìm thấy tại Trung Quốc kể trên không hẳn là đã trả lời hết những câu hỏi về quá trình tiến hóa của linh trưởng cổ đại, có liên quan đến sự tiến hóa của loài người nhưng nó sẽ giúp cho các nhà nghiên cứu có điều kiện nghiên cứu sâu hơn về lý thuyết vốn gây nhiều tranh cãi này.