xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Họ sớm tỏa sáng

Minh Quyên - Thùy Trang

Đó là Nguyễn Mai Phương - giám đốc thương hiệu của Tập đoàn Unilever tại Việt Nam và Nhan Thế Luân - chủ nhân NCT Corp, quản lý website nhaccuatui. Với tài năng cùng tư duy sắc bén, họ vào đời thật tự tin và sớm thành danh

Nhà lãnh đạo có tố chất bẩm sinh

Những ngày cuối năm, tìm gặp Nguyễn Mai Phương thật khó. Là giám đốc thương hiệu phụ trách các nhãn hàng Lux, Dove và Hazeline của Tập đoàn Unilever tại Việt Nam mà không bận rộn mới lạ!

Phương sinh ra, lớn lên và học tập ở Hà Nội. Một lần vào TPHCM chơi, sự năng động của thành phố náo nhiệt nhất nước này đã giữ chân cô gái Hà thành ở lại. Phương thừa nhận mình yêu TPHCM, yêu cả con người ở đây và cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống tự lập. “Nói thật, tôi còn trẻ nên cần phải học hỏi nhiều hơn để hoàn thiện mình” - Nguyễn Mai Phương mở đầu câu chuyện.

Học xong THPT, với niềm đam mê kinh doanh đặc biệt, Phương chỉ chọn thi vào Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Năm 2004, đang là sinh viên năm thứ nhất, Phương cùng nhóm bạn xây dựng dự án “Hệ thống chăm sóc sắc đẹp tại khu chung cư” và dự án này vượt qua hơn 200 ý tưởng kinh doanh khác giành giải nhất cuộc thi “Ý tưởng kinh doanh sáng tạo 2005” do CLB Nhà doanh nghiệp tương lai (Trường Đại học Ngoại thương) phối hợp với Công ty Đầu tư Gia Tuệ tổ chức. Không chỉ được thưởng tiền, dự án còn được cấp 500 triệu đồng làm vốn, bước đầu triển khai tại 3 cửa hàng ở khu chung cư Trung Hòa - Nhân Chính (quận Thanh Xuân - Hà Nội). Một năm sau, Phương được bầu làm nữ chủ tịch đầu tiên của CLB Nhà doanh nghiệp tương lai.

Đến năm học thứ tư, nhờ những tố chất nổi bật, Phương cùng 3 tài năng trẻ Việt Nam được cử sang Indonesia dự Diễn đàn Sáng kiến Tài năng lãnh đạo trẻ Hitachi lần thứ 9. Tại đây, Nguyễn Mai Phương được đánh giá là “nhà lãnh đạo có tố chất bẩm sinh”.

Những hành trang ban đầu đó đã giúp Phương tự tin vào đời. Tốt nghiệp đại học, Phương tham gia chương trình Quản trị viên tập sự của Tập đoàn Unilever tại Việt Nam cùng một nhóm bạn. 14 tháng sau, một số người được Unilever chính thức tuyển dụng, trong đó có Phương. Chỉ sau 9 tháng làm việc ở phòng marketing và phát triển thương hiệu, Phương được bổ nhiệm chức vụ hiện nay: Giám đốc thương hiệu. Khi ấy, Phương mới 24 tuổi (năm 2010).

“Bí quyết nào giúp Phương tiến bộ nhanh như vậy?” - tôi hỏi. Phương chia sẻ: “Lúc tham gia chương trình Quản trị viên tập sự, tôi có cơ hội tìm hiểu cách làm việc ở tất cả các phòng, ban. Tôi luôn quan sát, học hỏi để nắm bắt công việc cụ thể của từng bộ phận và mối liên hệ giữa các phòng, ban với nhau. Ngoài ra, tư duy logic và khái quát vấn đề để điều phối CLB Nhà doanh nghiệp tương lai từ thời sinh viên đã giúp tôi rất nhiều khi nỗ lực tìm chỗ đứng tại Unilever”.

img
Nguyễn Mai Phương. Ảnh do nhân vật cung cấp
Trở thành giám đốc thương hiệu trẻ nhất của Tập đoàn Unilever tại Việt Nam từ trước đến nay, giai đoạn đầu, Phương chịu áp lực rất lớn từ công việc. “Khi đó, tôi cũng lo bởi mình còn quá trẻ nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, tôi nghĩ rằng đây là cơ hội để mình thử thách và khám phá năng lực bản thân. Trước một thử thách, nếu tự ti thì sẽ thất bại; còn nếu tự tin thì thành công nhiều khả năng sẽ đến với mình. Thế là phấn đấu không ngừng...” - Phương cho biết.

Tự nhận thấy mình chưa có nhiều kinh nghiệm, Nguyễn Mai Phương củng cố niềm tin từ các cộng sự bằng sự chân thật và nhiệt tình của tuổi trẻ. Đối với nhân viên cấp dưới, Phương thường giao cho họ những công việc hơi quá sức để họ nỗ lực hoàn thành, nhờ đó phát huy năng lực bản thân thay vì giẫm chân tại chỗ với những việc thường ngày. Đối với từng nhãn hàng mà Phương đang phụ trách, nữ giám đốc trẻ luôn xem đó như đứa con tinh thần để tận tâm phát triển. Mỗi “đứa con” ấy sẽ không lớn lên trong ngày một ngày hai mà phải qua một chặng đường dài được nuôi lớn bằng tình yêu và sự thấu hiểu. Đó chính là nền tảng để hấp dẫn và chinh phục người tiêu dùng.

Tâm sự về nghề nghiệp “già dặn” của Nguyễn Mai Phương phần nào lý giải vì sao cô gái Hà Nội này sớm gặt hái được những thành công đáng ngợi khen. Khi được hỏi về ước vọng tương lai, Phương nói: “Thăng tiến trong công việc là điều ai cũng mong muốn nhưng vượt qua được chính mình tức là mình tự “thăng chức” cho bản thân rồi!”.

Từ 10 USD đến 20 tỉ đồng

Yêu công nghệ, Nhan Thế Luân bỏ ra 10 USD mua tên miền để lập website nhaccuatui.vn, ban đầu chỉ để tải lên những ca khúc anh yêu thích. Một ngày, bạn bè gợi ý: “Sao không phát triển nhaccuatui lên tầm cao hơn?”.

Thấy có lý, Luân liền lập kế hoạch biến nhaccuatui.vn từ chỗ “làm cho vui” thành một website âm nhạc. Rồi năm 2007, Luân cùng một người bạn mở Công ty NCT Corporation (Corp). “Lúc ấy, điều kiện kinh tế của chúng tôi eo hẹp nên ban ngày cả hai phải đi làm kiếm sống, đêm về mày mò xây dựng trang web. Nhiều đêm thức trắng song hiệu quả khi ấy không được như mong đợi” - Luân kể.

Vất vả cả năm trời, nhận thấy nhaccuatui.vn có tiềm năng phát triển hơn nữa (doanh thu năm đầu tiên đạt 300 triệu đồng), Luân và người bạn nghỉ hẳn việc ngoài để dồn sức cho trang web này. Luân kể: “Cực ơi là cực, đến cái thùng rác đặt trong công ty mình cũng phải đi mua. NCT Corp khi ấy có khoảng 10 nhân viên nhưng tôi (giám đốc) kiêm luôn kế toán, quản lý hành chính để tiết kiệm, giảm chi phí”.

img
Nhan Thế Luân - chủ nhân trang web nhaccuatui.vn. Ảnh do nhân vật cung cấp
Đến năm 2010, doanh thu của nhaccuatui.vn tăng vọt, lên đến 10 tỉ đồng, trong đó 80% từ quảng cáo và thu phí người dùng, 20% có được từ dịch vụ tổ chức sự kiện. Một năm sau (2011), doanh thu tăng gấp đôi, khoảng 20 tỉ đồng. Sau 4 năm hoạt động, số lượt khách truy cập trang nhạc này hiện đã hơn 2 triệu mỗi ngày.
Với đặc thù của nhaccuatui.vn - nơi người nghe nhạc tự thiết lập những kho dữ liệu ca khúc yêu thích cho riêng mình bằng cách tự tải bài hát lên website - dù khó có thể bị ai kiện đòi tác quyền nhưng NCT Corp vẫn chơi đúng luật bằng cách ký kết với Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam mua bản quyền nhạc Việt.

Trước một thử thách, nếu tự ti thì sẽ thất bại; nếu tự tin thì thành công sẽ đến với mình.

Gần đây nhất, sau 2 năm thương thảo, NCT Corp đã hoàn tất đàm phán với 3 hãng ghi âm nổi tiếng thế giới là Universal, Sony và Warner Bros Music để mua bản quyền nhạc quốc tế. Bên cạnh mảng hoạt động chính là âm nhạc, nhaccuatui.vn còn phát triển thêm các sản phẩm “vệ tinh”
như nava.vn - chợ thương mại điện tử và viss.vn - trang web về hẹn hò.

Nava.vn cũng đang phát triển khả quan với loại hình kinh doanh B2C (Business to Customer), 5 năm trước mỗi ngày chỉ có 10 - 15 đơn đặt hàng thì nay con số đó đã lên khoảng 200.

“Đó mới chỉ là bước khởi đầu thôi” - Nhan Thế Luân khẳng định. Tham vọng của chàng trai thế hệ 8X này là đến năm 2015, nhaccuatui.vn sẽ đứng vào nhóm những công ty internet hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực giải trí và thương mại điện tử.

Thật bất ngờ khi nghe chủ trang web âm nhạc nhaccuatui.vn tự bạch “bản thân mình chẳng có “gu” âm nhạc riêng nào mà chỉ là một người trung lập với các thể loại âm nhạc”. Song cũng nhờ thế mà nhaccuatui.vn không chỉ thu hút đông đảo người truy cập mà đối tượng nghe nhạc cũng rất đa dạng. Ở đó có hầu hết những gì người yêu nhạc muốn.

Thành công của NCT Corp nói chung và nhaccuatui.vn nói riêng còn ở chỗ đào tạo được đội ngũ cộng sự giỏi. Đó không hẳn là những người giỏi nghề nhất nhưng là những người tài, có chung niềm đam mê, tâm huyết và sẵn sàng hết mình vì mục tiêu chung của NCT Corp.

“2 năm, 3 sản phẩm chính, phát triển 400%, 70 nhân viên... nhưng chắc chắn đó chưa phải là điểm dừng” - Luân hứa hẹn như vậy trên website nhaccuatui.vn. Thật vậy, đường vào đời của chàng trai trẻ này còn thênh thang lắm...!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo