Theo đó, học sinh các khóa áp dụng kiến thức khoa học công nghệ và kĩ thuật đã được học hoặc tự nghiên cứu để hoàn thành một sản phẩm có giá trị ứng dụng thực tiễn. 13 đội thi đến từ 4 lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Sinh học và Công nghệ trong số 100 đội được bình chọn vào lọt vào vòng chung kết. 

Cuộc thi được chia thành 3 khu vực: ứng dụng khoa học công nghệ trong thực tiễn, xe thế năng, gian hàng thử thách và bán hàng các sản phẩm khoa học. Mỗi đội thi sẽ trưng bày và thuyết trình về sản phẩm của mình cho ban giám khảo chuyên môn.

Học sinh chế tạo nhiều sản phẩm thực tiễn - Ảnh 1.

Học sinh thích thú tham quan các gian hàng STEM

Đây là sân chơi thu hút đông đảo học sinh với mục tiêu mang lại nhiều cơ hội trải nghiệm học tập và thực hành cho học sinh. Sân chơi này mang tiêu chí " vừa chơi, vừa học, vừa sáng tạo", do đó, các đội có đạt giải cao sẽ được cộng điểm thưởng vào bài kiểm tra hệ số 2.

Học sinh chế tạo nhiều sản phẩm thực tiễn - Ảnh 2.

Bằng kiến thức Hóa học, nhóm học sinh đã chế tạo tinh thể của nhiều loại khoáng vật

Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, cho biết giáo dục STEM được hiểu là trang bị cho người học kiến thức và kỹ năng liên quan đến lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Vì vậy, nhà trường tổ chức cuộc thi này với hy vọng giúp học sinh có môi trường tự khám phá và phát triển năng lực bản thân.

"Thầy cô mong muốn từ cuộc thi các em có được niềm đam mê với khoa học kỹ thuật và công nghệ. Bởi đây là lĩnh vực được chú trọng ở các nước phát triển. Các em sẽ góp phần vào bước tiến quan trọng cho nền kinh tế nước nhà" - thầy Phú cho hay.

Học sinh chế tạo nhiều sản phẩm thực tiễn - Ảnh 3.

Chế tạo máy đo nhịp tim dễ sử dụng, có thể đo tại nhà với giá thành rẻ

Em Vũ Hoàng Duy, học lớp 11A5, cùng bạn mình đã sản suất, chế tạo ra viên nước ăn được thân thiện môi trường. Cụ thể, nhóm em sử dụng hai chất Calcium và Sodium để tạo một lớp màn bọc chứa được chất lỏng, có thể sử dụng thay thế chai nhựa dùng một lần để được nước. Với chi phí thấp, giá bán ra thị trường có thể ở mức 2.000 đồng đến 3.000 đồng một viên nước sạch có dung tích 50-100ml.

Học sinh chế tạo nhiều sản phẩm thực tiễn - Ảnh 4.

Viên nước ăn được, hạn chế sử dụng nhựa một lần để bảo vệ môi trường

"Thấy được tác hại lâu dài của sản phẩm nhựa dùng một lần, nhóm em đã tạo nên sản phẩm này nhằm bảo vệ môi trường, được lấy cảm hứng từ hạt trân châu và trứng cá cavivar. Ngoài viên nước sạch, chúng em có thể tạo thêm nhiều viên nước có hương vị mong muốn" - Duy nói.

Học sinh chế tạo nhiều sản phẩm thực tiễn - Ảnh 5.

Máy cung cấp điện bằng sức nước và năng lượng mặt trời

Cuộc thi "STEM với cuộc sống" được Trường THPT Nguyễn Du tổ chức từ năm 2018, đây là sân chơi thường niên của học sinh yêu khoa học.

Ng. Thuận