xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Học sinh lao đao vì... sáng kiến của cô

Theo Trình Kế (Thanh Niên)

Chuyện xảy ra ở trường THPT Lê Trung Kiên, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Trong lúc học sinh đang tập trung ôn thi học kỳ 2 năm học 2006-2007 thì bất ngờ nhận được thông báo từ phía Ban giám hiệu nhà trường là một số lớp khối 11 phải tổ chức kiểm tra lại môn Toán, vì kết quả những lần kiểm tra tại lớp trong suốt học kỳ trước đó không hợp pháp. Vì sao lại tréo ngoe như thế?

Thông tin một số lớp 11 ở trường THPT Lê Trung Kiên phải kiểm tra lại môn Toán để thay thế điểm (4 cột điểm 1 tiết và 15 phút đã kiểm tra trước đó) làm ai cũng tỏ ra lo lắng.

Nhất là các em học sinh đang trong đợt thi căng thẳng của học kỳ 2 lại càng bức xúc hơn. Em N.K, một học sinh lớp 11B3 trong diện thi lại bày tỏ: "Các thầy cô giáo làm như vậy là tội cho chúng em. Chúng em không hề sai trong việc này, lỗi do các thầy cô giáo".

Tại trường THPT Lê Trung Kiên. Chúng tôi được biết học sinh ở 4 lớp 11 - B3, B4, B5 và B9 phải kiểm tra lại môn Toán bằng hình thức thi tập trung. Vì nhà trường không công nhận kết quả điểm của 2 cột 1 tiết và 2 cột 15 phút được kiểm tra tại lớp trước đó, do cô giáo Đào Giáng Vân ra đề.

Được biết trong suốt một học kỳ qua, từ khi cô giáo Vân phụ trách dạy môn Toán cho 4 lớp trên, thì cô giảng dạy theo một phương pháp mới mà chưa từng ai làm. Đó là cho học sinh tự ra đề dựa trên dạng đề mẫu của cô, rồi tự giải!

Và trong bài kiểm tra 1 tiết và 15 phút, cô đều áp dụng hình thức này, tức là cô cho 2 bài toán và yêu cầu học sinh tự ra thêm 2 bài toán nữa dựa vào bài mẫu mà cô đã cho.

Ông Lê Đức Kỳ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Việc cô giáo Vân tự tiện cho phép mình thực hiện phương pháp mới nhưng trường không biết, cô giáo không báo cáo nhà trường là không đúng. Xem như kết quả kiểm tra trước đó của các em học sinh là bất hợp pháp. Phương pháp này là sai quy chế chuyên môn, ngay lập tức cần phải có biện pháp khắc phục".

Ngay sau cuộc họp thanh tra xác minh về bài kiểm tra trên, biện pháp mà ông hiệu trưởng đưa ra là yêu cầu học sinh kiểm tra lại tất cả các bài kiểm tra để thay thế các cột điểm vừa qua.

Trong khi đó, chúng tôi được biết cô giáo Vân không được tham dự họp bàn, và nhiều học sinh ở 4 lớp có viết đơn ủng hộ phương pháp ra đề của cô Vân, đồng thời xin được miễn thi lại.

Riêng cô Đào Giáng Vân cho biết lý do vì sao mình nhất quyết theo phương pháp mới này: "Tôi muốn có sự đột phá trong phương pháp giảng dạy để các em tư duy, không thụ động. Tất nhiên, tôi có sai là không báo nhà trường, nhưng mỗi người có một suy nghĩ, sáng kiến riêng chứ cứ theo lối mòn thì...".

Cô Vân cũng thừa nhận "sáng kiến" của mình, không báo cáo với ai, đã vô tình gây rắc rối như hiện nay.

Tuy nhiên chúng tôi thật khó hiểu vì sao sự việc xảy ra cả một học kỳ mà nay Ban giám hiệu nhà trường mới phát hiện, mới có biện pháp gọi là "khắc phục"? Phải chăng ở những buổi hội giảng, họp chuyên đề, hay đơn giản là những tiết dự giờ, thăm lớp, đều không ai nhận biết tí gì về sáng kiến của cô Vân?

Ông Hiệu trưởng Lê Đức Kỳ thừa nhận trách nhiệm: "Chúng tôi nhận thấy có trách nhiệm trong việc kiểm tra, cho nên phải khắc phục ngay bằng cách cho các em kiểm tra lại".

Giá như trước đây việc quản lý công tác chuyên môn chặt chẽ hơn, giáo viên không quá chủ quan với sáng kiến của riêng mình, thì đâu đến nỗi xảy ra sự cố đáng tiếc, mà chính học sinh lại là người phải chịu cảnh lao đao như thế. Hàng trăm học sinh trong diện này đã bắt đầu tập trung thi kiểm tra lại trong tâm trạng bị áp lực đè nặng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo