Dù luôn yêu cầu phải được tự chủ tuyển sinh nhưng đến thời điểm này, không trường ĐH nào đưa ra phương án tuyển sinh riêng trong năm 2012. Ông Vũ Minh Giang, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, cho rằng tổ chức một kỳ thi chung không khó chứ những vấn đề kèm theo việc tổ chức kỳ thi riêng là chưa được chuẩn bị kỹ.
Điều kiện chưa chín muồi
Ông Giang phân tích thêm rằng phương án thi 3 chung lâu nay có nhiều hạn chế nhưng nó đã trở thành một thói quen là liên thông luân chuyển thí sinh giữa các trường với nhau. Nếu bây giờ ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức kỳ thi riêng thì cơ hội xét tuyển nguyện vọng (NV) 2, NV3 của khoảng 80% thí sinh trượt NV1 vào trường sẽ như thế nào? Đạt 17 điểm khi vào ĐH Quốc gia Hà Nội rất khác với 17 điểm của Trường ĐH Bách khoa, liệu Trường ĐH Bách khoa có nhận thí sinh của ĐH Quốc gia Hà Nội hay không cũng chưa có câu trả lời.
Không thi riêng, chỉ đổi mới xét tuyển
Dù cũng được Bộ GD-ĐT giao nghiên cứu phương án đổi mới tuyển sinh nhưng Trường ĐH Bách khoa vẫn quyết định chọn phương án cũ.
Ông Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, cũng cho biết không tự tổ chức kỳ thi riêng mà chỉ đổi mới tuyển sinh ở khâu xét tuyển.
Cần lộ trình giao quyền tự chủ
Ông Giang cho rằng đổi mới tuyển sinh cần phải căn bản, toàn diện và sẽ trình Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phương án đổi mới căn bản tuyển sinh đầu vào. Bởi việc đánh giá hiện nay mới chỉ là kiểm tra kiến thức và cách đánh giá này có rất nhiều hạn chế như dung lượng bộ nhớ con người có hạn, cũng có lúc quên và phải tìm đến bộ nhớ phụ là “phao”.
Một lãnh đạo của ĐH Quốc gia TPHCM cũng cho rằng việc chạy từ thái cực này sang thái cực kia và đôi khi quay trở về điểm xuất phát ban đầu là điều không nên. Cần phải có những bước chuyển phù hợp cần thiết chứ không thể vừa bắt các trường làm cùng một kiểu rồi lại để các trường tự do mỗi nơi tuyển sinh một cách. Về tổng thể, Bộ GD-ĐT cần công bố chi tiết hơn lộ trình giao quyền tự chủ. Phải có một cơ chế rõ ràng, nếu không thì dù có tuyển sinh riêng nhưng vẫn phải chung đợt thì khó lòng mà từ bỏ 3 chung.
Dạy cách tìm kiếm kiến thức Ông Vũ Minh Giang nhấn mạnh rằng trong thời đại tin học, phải dạy cho học sinh cách ham thích tìm kiếm kiến thức chứ không phải là nhồi nhét kiến thức.
Một nhược điểm nữa là bảo vệ đề thi rất ngặt nghèo, tốn kém, an ninh vận chuyển đề thi rất vất vả… Tốn kém như vậy nhưng chỉ kiểm tra được một kỹ năng là trí nhớ của học sinh trong khi khả năng suy luận, phán đoán lại rất hạn chế.
Ông Giang cho biết ĐH Quốc gia Hà Nội đang hoàn thiện đề án tuyển sinh trình lãnh đạo bộ, trong đó nhấn mạnh đến phương án đánh giá năng lực của người học.
Việc này có thể học tập kinh nghiệm của nước ngoài. Tuy nhiên, hiện mỗi trường tuyển sinh một kiểu, rất khó áp đặt kiểu của trường này cho trường khác. Chắc chắn các trường sẽ phải nghiên cứu và nếu thấy hay thì áp dụng. |
Bình luận (0)