Hội thảo khoa học quốc tế " Kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp- yếu tố thành công đối với sinh viên"
Đó là nhận xét của bà Lưu Thanh Thủy, giảng viên khoa Quản trị kinh doanh, trường ĐH Tài Chính- Marketing tại hội thảo khoa học quốc tế "Kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp- yếu tố thành công đối với sinh viên" do Trường ĐH Kinh tế TP HCM, Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương, Viện nghiên cứu kinh tế môi trường và khoa học dữ liệu tổ chức ngày 24-1 tại Bình Dương.
Bà Thủy cho rằng Startup bùng nổ tại Việt Nam là điều hiển nhiên bởi đây là thị trường tiềm năng với hơn 90 triệu dân, 40 triệu người dùng internet và 35 triệu người dùng di động. Nhưng liệu yếu tố này có đủ sức làm bệ phóng cho các Startup Việt Nam, nhất là khi những khó khăn lại xuất phát từ bên trong chính bản thân Startup?
"Như một quy luật, 9/10 Startup sẽ thất bại, các nhà hoạch định chiến lược và chính sách Việt Nam bàn nhiều về vốn và các chính sách hỗ trợ nhưng lại chưa đề cập đến yếu tố con người"- bà Thủy nói và cho rằng Startup Việt Nam chưa đủ kinh nghiệm trong việc điều hành doanh nghiệp, đa số chưa có góc nhìn về kinh doanh và chưa có cái nhìn thấu đáo. Ở lĩnh vực công nghệ, họ rất mạnh về lập trình và kỹ thuật nhưng khó khăn nội lực là không biết phải tạo ra cái gì, không hiểu những vấn đề nhức nhối và thị hiếu của thị trường, khởi nghiệp ở độ tuổi quá trẻ và thường không có kinh nghiệm đúng đắn tron việc giải quyết vấn đề. Trong khi tại các quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh mẽ, các Startup thường có nhiều năm kinh nghiệm làm việc ở các tập đoàn lớn. Khi khởi nghiệp, họ đã khá chín chắn, trung bình khoảng 40 tuổi và có ít nhất 6-10 năm làm việc cho các tập đoàn công nghệ lớn.
Bà Thủy cho biết cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam ngày một đông hơn, trẻ hơn nhưng dường như không có nhiều ý tưởng lạ. Họ thiếu đi thuộc tính cơ bản trong khởi nghiệp là sự sáng tạo. Thay vì đi tìm tòi, giải quyết những bài toán mới, thường lại đi sao chép những mô hình đã thành công trên thế giới rồi mang về áp dụng tại Việt Nam.
Nguyên nhân của xu hướng sao chép là xu hướng không giám chấp nhận rủi ro và tư tưởng không sẵn sàng chia sẻ. Điều này khiến cho Startup Việt Nam dễ dàng bị đè bẹp và thâu tóm khi có các công ty lớn mạnh nhảy vào lĩnh vực họ đang làm.
Bình luận (0)