xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Linh hoạt điều chỉnh mô hình trường học mới

Bài và ảnh: ĐÌNH THI

Các phụ huynh ở Lâm Đồng cho rằng từ khi theo học chương trình mô hình trường học mới, con em họ học sút kém, kết quả thi lên lớp 6 đa phần không đạt điểm trung bình

Ông Biện Văn Ánh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng- xác nhận: “Cách đây khoảng 2 tuần, có nhiều phụ huynh học sinh (PHHS) kiến nghị bỏ giảng dạy theo mô hình trường học mới (VNEN). Tôi cũng đã giải thích và tuyên truyền cho phụ huynh và sẽ linh hoạt điều chỉnh phương pháp dạy học để tháo gỡ những khó khăn mà học trò vướng phải. Không ép học trò học theo một cách máy móc kém hiệu quả, nhà trường cũng đã họp phụ huynh nhưng phần lớn họ không đồng ý”.

Chỉ 4/285 phiếu đồng ý dạy học theo VNEN

Theo ông Ánh, ngày 13-10, nhà trường kết hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), phòng GD-ĐT, Đảng ủy UBND thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai tổ chức cuộc họp với toàn thể PHHS và các thầy cô giáo của trường về vấn đề này. Qua đó, chỉ 285 PHHS có mặt nghe ý kiến và phản ánh những mặt tồn tại trong chương trình VNEN. Qua cuộc họp có 3 hướng là xin ý kiến phụ huynh tiếp tục dạy theo mô hình VNEN; theo phương pháp truyền thống và kết hợp giữa truyền thống và mô hình VNEN. “Kết quả, có 4 phiếu nhất trí dạy theo mô hình VNEN, 131 phiếu đồng ý phương pháp truyền thống và 154 phiếu là kết hợp cả 2 mô hình trên. Nhà trường đang tổng hợp ý kiến để xin chỉ đạo của Phòng GD-ĐT huyện Đạ Huoai” - ông Ánh cho biết thêm.

Sáng 16-10, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi tổ chức họp phụ huynh học sinh liên quan đến chương trình học mới VNEN. Hơn 90% phụ huynh học sinh đòi bỏ chương trình này
Sáng 16-10, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi tổ chức họp phụ huynh học sinh liên quan đến chương trình học mới VNEN. Hơn 90% phụ huynh học sinh đòi bỏ chương trình này

Sau nhiều cuộc họp giữa nhà trường và PHHS nhưng vẫn không mang lại kết quả, ngày 15-10, PHHS của trường cử đại diện chi hội phụ huynh tiếp tục lên Sở GD-ĐT và UBND tỉnh Lâm Đồng để đề nghị nên bãi bỏ chương trình học mới VNEN.

Không chỉ ở bậc tiểu học, làn sóng phản đối chương trình này đã lan sang cả các trường THCS. Sáng 16-10, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai đã tổ chức buổi họp PHHS liên quan đến việc nên hay không nên học theo mô hình mới VNEN. Ông Trần Tấn Công, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, cho biết: “Hiện trường có 2 khối 6 và 7 đang thực hiện mô hình dạy học mới VNEN, qua cuộc họp phụ huynh có tới 131/138 phiếu (hơn 90%) PHHS đồng ý bỏ mô hình học mới này. Nhà trường sẽ làm văn bản báo cáo lên phòng GD-ĐT có hướng giải quyết. Trước mắt, nhà trường vẫn thực hiện theo phương pháp “chữa cháy” nghĩa là kết hợp giữa phương pháp cũ và mới”.

Càng học càng mất căn bản

Nguyên nhân dẫn đến việc phụ huynh đòi bỏ chương trình vì VNEN không mang lại hiệu quả cho con em họ mà ngược lại, nhiều em học sa sút. Một PHHS lớp 4B Trường Tiểu học thị trấn Đạ M’ri bức xúc: “Gia đình tôi có 4 cháu đang đi học, trong đó cháu lớn học lớp 9 học theo phương pháp truyền thống thì học rất khá, 8 năm liền đạt học sinh giỏi. Ba cháu còn lại học theo mô hình VNEN này thì học lực rất yếu, trong đó cháu học tiểu học 3 năm học sinh tiên tiến, 2 năm học sinh giỏi nhưng lên cấp 2 thì học không tiếp thu được mà phải thi lại các môn, chúng tôi rất đau lòng vì mỗi lần họp phụ huynh, cô giáo chủ nhiệm nói cháu mất căn bản từ cấp 1”.

“PHHS chúng tôi không hiểu vì lý do gì chương trình VNEN không hiệu quả ở địa phương, PHHS chúng tôi phản đối kịch liệt mà nhà trường, phòng GD-ĐT không thay đổi. Bậc tiểu học mà mất căn bản cũng ví như móng nhà xây không chắc thì khi căn nhà hoàn thành ắt sẽ bị đổ sập…” - chị Th., phụ huynh của 2 cháu đang theo học lớp 4A và 2C tại Trường Tiểu học Đạ M’ri, cho biết.

Ngoài ra, bà H., một trong những PHHS có con đang theo học mô hình VNEN, cho biết: “Nếu nhà trường không thay đổi phương pháp dạy học, gia đình tôi sẽ làm đơn xin được phép chuyển trường chứ học ở đây, các cháu không tiếp thu được”.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Trinh, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đạ Huoai, cho rằng PHHS sinh lo lắng về chương trình VNEN là có cơ sở bởi mỗi lớp có tới 30- 35 em nên việc áp dụng chương trình này còn nhiều hạn chế. Toàn huyện có 6 trường tiểu học và 1 trường THCS đang áp dụng theo chương trình VNEN. Trong đó, 6 trường tiểu học áp dụng đến nay được 5 năm, trường THCS mới áp dụng thí điểm 2 năm vừa qua. Trước những phản ánh của các bậc phụ huynh, chúng tôi sẽ nghiêm túc tiếp thu, rút kinh nghiệm những mặt hạn chế, qua đó phòng GD-ĐT huyện sẽ tổng hợp những ý kiến của PHHS. Nếu đa số PHHS chưa yên tâm mô hình này thì chúng tôi sẽ sắp xếp lại theo phương pháp học truyền thống và kết hợp những mặt tích cực của phương pháp VNEN với mục đích nâng cao chất lượng dạy và học”.

Triển khai chương trình trên cơ sở tự nguyện

Bộ GD-ĐT đã từng có văn bản rút kinh nghiệm về chương trình VNEN vào ngày 18-8. Bộ GD-ĐT đánh giá chương trình VNEN là mô hình đã được thử nghiệm ở một số nước cho kết quả tốt, được UNESCO và chuyên gia giáo dục quốc tế khuyến cáo chọn thử nghiệm tại Việt Nam.

Kết quả 3 năm thử nghiệm cho thấy mô hình có nhiều điểm tích cực, tạo được môi trường giáo dục thân thiện, dân chủ trong nhà trường và lớp học; học sinh tích cực, tự lực, tự quản trong học tập; mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng được tăng cường. Tuy nhiên, việc áp dụng mô hình trường học mới này chưa thực sự phù hợp với điều kiện của nhiều địa phương nên đã gặp nhiều khó khăn.

Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các sở GD-ĐT tiếp tục chủ động nghiên cứu, áp dụng các phương thức giáo dục tiên tiến phù hợp với điều kiện thực tiễn để bảo đảm thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục; đồng thời chủ động nghiên cứu, lựa chọn các thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào phương thức giáo dục đang áp dụng.

Cụ thể như sau: Khuyến khích các cơ sở giáo dục đang triển khai VNEN tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, bảo đảm đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi của học sinh. Đối với các cơ sở giáo dục không áp dụng mô hình trường học mới, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, bảo đảm nguyên tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo