xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mở rộng lòng lắng nghe con mình cần gì

Yến Thy thực hiện

Dù rất mệt mỏi vì phải làm việc liên tục trong mấy ngày vừa qua, nhưng bà Joyce Can Zou Svitak vẫn dành riêng cho Báo Người Lao Động một cuộc phỏng vấn tại khách sạn Majestic- TPHCM

- Phóng viên: Với tốc độ làm việc của bà và Adora, bà có cảm thấy mệt không? Bà làm gì để vượt qua được những mệt nhọc này?

- Bà Joyce Can Zou Svitak: Xuất hiện trước công chúng cũng như những phương tiện truyền thông thực sự giúp Adora rất nhiều trong việc có được tiếng nói thuyết phục gửi đến mọi người yêu thích đọc và viết sách.

Tôi không thấy mệt, vì những việc mà tôi làm hằng ngày như thế này chính là cách mà tôi dạy con mình. Chỉ khi luôn tâm niệm rằng những việc mình làm để dạy và làm gương cho con trưởng thành thì bạn mới có đủ sức mạnh và niềm tin để vượt lên tất cả.

- Xin bà cho biết vài nét về cuộc sống riêng tư của gia đình?

- Chồng tôi là kỹ sư phần mềm. Chúng tôi có một cô con gái lớn 11 tuổi và Adora, 9 tuổi. Gia đình tôi sống ở tiểu bang Washington - Mỹ trong một ngôi nhà nhỏ ấm áp. Tôi nghĩ rằng gia đình tôi thuộc thành phần trung lưu trong xã hội Mỹ.

Tôi luôn bận rộn với công việc phiên dịch tiếng Hoa và tiếng Anh 6 giờ/ngày. Thời gian còn lại tôi dành toàn bộ cho gia đình, phần lớn là cho hai cô con gái của mình. Tôi giúp hai con làm bài tập cũng như trò chuyện, tâm sự với các con nhiều hơn để hiểu chúng cần gì.

- Chắc chắn bà có các phương pháp nuôi dạy con, giúp con luôn là niềm tự hào của gia đình. Bà có thể chia sẻ phương pháp dạy con của bà?

- Thật sự phương pháp dạy con chính của tôi là luôn mở rộng lòng lắng nghe con mình cần gì và tạo không khí thoải mái giữa hai mẹ con, để chính con tôi sẽ mở lòng lại với tôi.

Tôi luôn dạy cho con biết được tầm quan trọng của những mối quan hệ đặc biệt xung quanh cuộc sống của mình, động viên con thích học và tự bản thân các con nên xem việc học là niềm yêu thích của chính bản thân chúng.

Tôi không bao giờ trách các con nếu như chúng có những sai phạm gì trong học tập. Tôi luôn động viên con bằng những cách cụ thể nhất, như hỏi thăm chính xác chúng làm được những gì và giúp chúng chỉ ra được những vấn đề cần khắc phục, phát huy ở điểm nào.

 Tôi muốn con tôi phải thật sự yêu thích quá trình học hỏi, không nên học bằng hình thức đối phó vì điểm số ở trường lớp. Tôi không tạo áp lực học tập cho con mình. Các con tôi vẫn có nhiều thời gian chơi đùa như các bạn và vẫn học tốt ở trường, vẫn phát huy được năng khiếu của mình như bé Adora và chị nó.

Những ngón tay bay, nơi trẻ con tha hồ dạo chơi

Khi đã đặt chân vào được thế giới trong Những ngón tay bay của Adora - một thế giới lấp lánh sắc màu huyền diệu, vùng đất mà trí tưởng tượng trẻ thơ là chúa tể, bạn sẽ dễ dàng bị cô bé lôi cuốn. Bạn sẽ hào hứng cùng hoàng tử Garrick đi làm thợ gặt, thợ rèn, thầy thuốc, hay trở thành hiệp sĩ..., mà chẳng có một nguyên cớ gì thích hợp. Chỉ là có một bà tiên - hay số mệnh, đã đặt ta vào đấy. Bạn sẽ đồng tình với tiểu thư Rotrind, chạy ngay đến mách với cha rằng có quý phu nhân kia vừa nói xấu bà nội của mình, để kẻ hay nói xấu người khác kia bị trừng trị ngay lập tức...

Xuyên suốt 9 câu chuyện trong tập truyện là kiểu viết như thế. Sự hạn chế về hiểu biết tâm lý, thiếu va chạm với những xung đột sâu kín và khắc nghiệt của thế giới người lớn đã khiến cho tác phẩm của Andora rất chân phương và trong sáng. Cô đã thỏa sức bay bổng trong thế giới mà chính cô đã dựng lên. Thế giới của Andora đã hiện lên sống động, thuần khiết, nơi mà trẻ con sẽ tha hồ dạo chơi, vui thú. Còn người lớn sẽ có dịp ngồi lại, hay nằm dài trên thảm cỏ, tìm lại một phút dịu lòng.

Ph.Ngọc

Adora ấn tượng tốt đẹp về VN

Sáng 14-11, “thần đồng văn học” người Mỹ, “Đại sứ Giáo dục và Hòa bình” Adora Svitak (Trâu Kỳ Kỳ) đã đến hệ thống Giáo dục Quốc tế - Á Châu để dự buổi họp báo giới thiệu cuốn sách Những ngón tay bay (Flying Fingers) và giao lưu với hơn 1.000 học sinh của hai trường này. Tại đây, Adora đã biểu diễn tốc độ đánh máy 80 từ/phút với một bài văn gần 300 từ về chủ đề Cảm nhận về VN. “Lần đầu qua VN, ấn tượng để lại trong em rất tốt đẹp” - Adora cảm nhận. Tiếp đó, Adora giao lưu với các bạn học sinh của hệ thống Giáo dục Quốc tế - Á Châu. Sự năng động và khả năng giao tiếp tiếng Anh của các học sinh ở đây đã tạo ấn tượng đẹp về học sinh VN với Adora.

Chiều cùng ngày, Adora đã đến Nhà Thiếu nhi TP để giao lưu với gần 1.000 học sinh tăng cường tiếng Anh của nhiều trường. Kết thúc buổi giao lưu, Adora và các bạn học sinh VN đã nắm tay nhau, đồng thanh hát bài Bốn phương trời.

Y.Thy

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo