"Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam với nhiệm vụ đổi mới chương trình và sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông" là chủ đề hội thảo được tổ chức vào sáng 24-10 tại TP HCM. Hội thảo đã thông tin về các bộ sách đã được thẩm định, việc phát hành để bảo đảm đủ sách cho năm học đầu tiên triển khai chương trình, SGK mới.

"Chân trời sáng tạo" là sản phẩm của sự ấp ủ, mong đợi

"Kết nối trí thức với cuộc sống", "Chân trời sáng tạo", "Cùng học để phát triển năng lực", "Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục" là tên 4 bộ SGK lớp 1 do NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức biên soạn được giới thiệu tại hội thảo. Đây là 4 trong 5 bộ sách đã được Hội đồng Thẩm định quốc gia thẩm định, thông qua.

Ông Nguyễn Đức Thái, Chủ tịch HĐTV NXB Giáo dục Việt Nam, cho biết mỗi bộ sách gắn với một triết lý riêng, mang bản sắc riêng và NXB Giáo dục Việt Nam đã hoàn thành các bộ SGK lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Mỗi bộ SGK mới mang triết lý riêng - Ảnh 1.

Giáo viên tham khảo các bộ SGK được NXB Giáo dục Việt Nam ra mắt sáng 24-10

Bên cạnh SGK, NXB Giáo dục Việt Nam sẽ cung cấp đồng bộ sách giáo viên (GV), sách bổ trợ nhằm hỗ trợ GV và học sinh trong quá trình giảng dạy, học tập và ôn luyện, củng cố kiến thức. SGK điện tử, các thiết kế dạy học điện tử, các tư liệu, tài nguyên trên các phần mềm và nguồn dữ liệu khác nhau sẽ được NXB Giáo dục Việt Nam tập trung tổ chức sản xuất nhằm hỗ trợ tốt nhất hoạt động dạy và học phù hợp với chương trình và SGK mới.

Người đứng đầu NXB Giáo dục Việt Nam cho rằng với mạng lưới nhà sách ở khắp các tỉnh - thành, khi triển khai chương trình - SGK mới, NXB Giáo dục Việt Nam quyết không để xảy ra tình trạng thiếu, "sốt" SGK trước năm học mới.

"Chân trời sáng tạo" là bộ SGK do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM làm đầu mối phối hợp với NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức biên soạn. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, nhìn nhận đây là sản phẩm của sự ấp ủ, mong đợi của đội ngũ GV, cán bộ quản lý của TP về thực hiện bộ sách đáp ứng được yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bộ sách này hướng đến giúp học sinh tiếp cận tri thức một cách nhẹ nhàng; hình thức và nội dung được biên tập sinh động, hấp dẫn, khoa học và bảo đảm tính tích hợp, phân hóa và liên thông.

Tập huấn hàng ngàn giáo viên

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TP HCM, "Chân trời sáng tạo" không phải là bộ sách dùng riêng cho TP HCM mà chỉ là sự tham gia về chuyên môn của những GV có kinh nghiệm nhằm bám sát thực tiễn dạy - học, bảo đảm tính phù hợp với năng lực của GV và khả năng tiếp thu của học sinh.

Công tác chuẩn bị cho việc triển khai chương trình - SGK mới, đặc biệt là tập huấn cho GV, được lãnh đạo Sở GD-ĐT TP quan tâm. Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết vừa qua, sở đã chủ động làm việc với Trường ĐH Sư phạm TP HCM để lên kế hoạch tập huấn cho tất cả thầy cô giáo của TP. Cụ thể, để chuẩn bị cho năm đầu tiên thực hiện chương trình SGK mới cho học sinh lớp 1, sở đã chọn đội ngũ GV cốt cán khối lớp 1 tập huấn với những giảng viên chủ chốt của Trường ĐH Sư phạm TP HCM. Sau đó, đội ngũ cốt cán này sẽ triển khai tập huấn đại trà cho tất cả GV lớp 1 của TP. Dự kiến, đợt 1 sẽ có gần 5.000 GV được tập huấn từ tháng 3 đến tháng 4-2020.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP HCM cho hay trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới (từ năm 2020-2021), thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, tất cả cấp học từ tiểu học đến THPT cũng đã có những đổi mới trên tinh thần chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và thực hiện những đổi mới về phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá nhằm hướng đến phát triển năng lực, phẩm chất của người học... Qua đó, GV cũng làm quen được với việc đổi mới sắp tới. Với sự chuẩn bị đó, đội ngũ thầy cô giáo của TP sẽ không bỡ ngỡ khi tiếp cận chương trình và SGK mới. 

Các địa phương chọn sách phù hợp

Thực hiện chủ chương một chương trình nhiều bộ SGK, các địa phương có thể lựa chọn bộ sách phù hợp. TS Nguyễn Văn Cường - ĐH Potsdam, CHLB Đức - chuyên gia quốc tế, chuyên gia cố vấn xây dựng SGK của NXB Giáo dục Việt Nam, cho rằng các địa phương khi chọn sách có thể lựa chọn các tiêu chí cho riêng mình trên cơ sở dễ sử dụng; phù hợp mục tiêu; chất lượng về nội dung; trình bày ngôn ngữ; thiết kế phương pháp; hỗ trợ lập kế hoạch và tổ chức dạy học; hình ảnh, đồ họa, bảng biểu...

Bài và ảnh: Huy Lân