xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Một học sinh tự tử vì áp lực học tập

 

Ngày 20-10, dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng về việc trước đó, ngày 18-10, một nữ sinh lớp 11A4 Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn- TPHCM) uống thuốc trừ sâu tự tử ngay tại lớp do áp lực học tập quá tải

>>> Chưa làm tròn việc quản lý dạy học của giáo viên

Trưa 18-10, sau giờ học buổi sáng, đợi các bạn trong lớp ra về, em Đ.T.K.N đã uống thuốc trừ sâu tự tử ngay tại lớp học. Một học sinh trong trường đã phát hiện kịp thời và đưa em đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Hóc Môn, sau đó chuyển sang Bệnh viện Trưng Vương điều trị tiếp.

Bài tập về nhà quá nhiều

Ngày 20-10, chúng tôi đến thăm em K.N ở Bệnh viện Trưng Vương. Gương mặt em vẫn còn dấu hiệu mỏi mệt sau cú sốc tâm lý vừa qua. Trấn tĩnh một hồi lâu, K. N kể lại sự việc dẫn đến hành động dại dột của em như sau: Sáng 18-10 lớp có tiết toán. Thầy giáo gọi học sinh lên trả bài. Bạn Hải An do không chép bài và làm bài đầy đủ nên bị thầy giáo phê bình. Thấy vậy, K.N đứng lên có ý kiến: “Số lượng bài tập môn toán cho về nhà làm quá nhiều (50 bài), trong khi các em còn phải làm nhiều bài tập các môn khác, như môn lý 20 bài, môn hóa hơn 20 bài...” Nghe xong, thầy giáo nói K.N xách động và đuổi ra khỏi lớp. K.N lên xin gặp ban giám hiệu để trình bày lại việc thầy giáo cho quá nhiều bài tập về nhà khiến hầu hết học sinh làm không kịp. Thế nhưng, thầy hiệu phó lại nói rằng thầy dạy toán đã làm đúng theo phân phối chương trình. Thầy hiệu phó còn nhấn mạnh sẽ xử lý em K.N.

Sau khi gặp thầy hiệu phó, K.N rất lo sợ bị nhà trường xử lý kỷ luật và sợ bố mẹ biết sẽ buồn. Trong giây phút khủng hoảng, em đã uống thuốc trừ sâu tự tử.

Mỗi ngày ngủ được ... 3 giờ!

Em K.N còn cho biết, trước đó 1 ngày (17-10) tập thể học sinh lớp 11A4 đã có đơn kiến nghị gửi ban giám hiệu xin giảm số lượng bài tập toán về nhà và bỏ việc cho điểm khuyến khích môn địa đối với học sinh sưu tầm hình ảnh qua mạng, vì hình ảnh phải in màu trên giấy cứng rất tốn kém, thiệt thòi cho các bạn không có điều kiện.

K.N cho biết thêm, ngoài thời gian học chính khóa, em còn phải học thêm 12 tiết/tuần ở trường. Mỗi ngày em chỉ ngủ được 3 giờ. Ngoài ra, bố mẹ lúc nào cũng đưa ra yêu cầu này, yêu cầu nọ khiến lúc nào em cũng cảm thấy căng thẳng với chuyện học hành.

Cùng ngày, chúng tôi đã gặp thầy hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu. Ông cho biết, sau khi xảy ra vụ việc, ông đã đến Trung tâm Y tế huyện Hóc Môn thăm K.N và cử cô giáo chủ nhiệm đến Bệnh viện Trưng Vương để thăm hỏi và an ủi em. Còn bố mẹ của K.N cũng hứa với em: “Từ nay bố mẹ sẽ không bắt ép con phải học nhiều nữa”.

Việc em K.N tự tử do áp lực học tập là hành động dại dột, thiếu suy nghĩ. Tuy nhiên, phía nhà trường và gia đình cũng cần xem lại việc học tập hiện nay của học sinh và cần lắng nghe các em.

H. Lân

Ý kiến bạn đọc

Một bạn đọc

Nếu là học sinh, mới biết các em học mệt và khổ đến thế nào!

Dạo này tình hình học trước hè đã làm học sinh mệt mỏi, đặc biệt đối với học sinh lớp 12. Nhà trường cứ viện cớ là chương trình quá nhiều nên phải học trong hè 2 tuần thì mới kịp chương trình.

Khi vào năm học thì nhà trường bắt học sinh lớp 12 hoc thêm 3 buổi Như ở Trường TPPH Nguyễn Hiền mà con tôi đang theo học, các cháu phải học thêm vào chiều hai, tư, sáu. Buổi trưa, gần 12 giờ cháu mới về tới nhà thì phải chuẩn bị ngay cho buổi học chiều. Con tôi không còn thời gian để ăn uống, nghỉ ngơi.

Làm như vậy học sinh còn sức khỏe đâu mà học bài chínnh khóa nữa. Nếu là học sinh thì chúng ta mới biết các em phải học mệt và khổ đến cỡ nào, và do vậy ảnh hưởng nhiều đến chất lượng học tập của học sinh. Mong Sở GD-ĐT hãy sớm cử cán bộ xuống xem xét lại việc này để “giải thoát” cho học sinh.

Lê Văn Nghĩa Hòa (Trần Văn Kỷ, P.14, Q. Bình Thạnh - TPHCM)

Tôi thật đau lòng

Nếu chúng ta trách học sinh K.N. một, thì phải trách gia đình em, các giáo viên đứng lớp mười và ban giám hiệu một trăm. Có lẽ quý thầy cô này là hậu quả của thời kỳ “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”, kiến thức của họ còn quá nhiều khiếm khuyết. Nói lên điều này tôi rất đau lòng, nó sẽ ảnh hưởng đến các giáo viên có thực tài, có tâm huyết, yêu nghề nhưng vẫn phải nói vì thực tế của nền giáo dục thời gian qua cho thấy có những giáo viên không đủ chuyên môn và tư cách để làm thầy. Chúng ta phải tuyên chiến với những giáo viên này, loại họ ra khỏi môi trường giáo dục, trả lại giá trị thanh cao đích thực cho nghề giáo.

Hoài Linh (E-mail: linhpham1998@...)

Khi nào giảm tải chương trình học?

Mặc dù Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã phát động phong trào chống bệnh thành tích trong giáo dục, học thêm, giảm tải chương trình... và các ông giám đốc sở GD-ĐT cũng đã ký cam kết, mới đây Thành ủy, HĐND, UBND TPHCM cũng đồng lòng thông qua nội dung trên, thế mà hàng loạt trường vẫn tăng tiết, vi phạm quy chế, trong đó đã dẫn đến trường hợp thương tâm như học sinh ở Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu.

Như vậy, có chống được bệnh thành tích không và có đẩy lùi được suy thoái giáo dục trong tình hình hiện nay không, tôi nghĩ nên nhanh chóng điều chỉnh nội dung, chương trình dạy và học còn rất bất cập như hiện nay.

Đặng Hồng Hạnh (Magdeburg Deutschland - Đức)

Chương trình và phương pháp giảng dạy quá lỗi thời

Đây chính là một trong những tín hiệu phản ánh thực trạng nền giáo dục của Việt Nam chúng ta trong số nhiều tín hiệu báo động khác đang rất bất cập. Nền giáo dục Việt Nam ta lâu nay mang dáng vóc “hàn lâm” và trong quá trình dạy và học thì người học là đối tượng hết sức thụ động. Đây là một hình thức dạy và học không còn thích ứng với xu thế phát triển của đất nước ta hiện nay.

Chúng ta đang cần một thế hệ trẻ có những đức tính như: năng động, linh hoạt, sáng tạo, có khả năng làm việc độc lập, làm việc hợp tác... Hơn lúc nào hết, chúng ta cần nhanh chóng đổi mới và áp dụng ngay cách dạy và học khác hiệu quả và thiết thực hơn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo