xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ngày đầu thi lớp 10 tại TP HCM: Đề mở, điểm cao ở kỹ năng làm bài

Phương Quỳnh - Huế Xuân

Hơn 95.000 thí sinh tại TP HCM dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã hoàn thành ngày thi đầu tiên với đề môn ngữ văn và ngoại ngữ được đánh giá nhẹ nhàng, vừa sức, nhiều em tự tin đạt điểm cao

Đúng như dự đoán của nhiều giáo viên và học sinh tại TP HCM, đề thi môn ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay hoàn toàn không sử dụng ngữ liệu có trong sách giáo khoa, độ mở của đề cũng nhiều hơn các năm trước. Kết thúc thi môn ngữ văn, nhiều thí sinh nhận xét đề nhẹ nhàng, vừa sức nhưng vẫn phải có kỹ năng làm bài và tư duy nhất định mới có thể làm được.

Đề thi ngữ văn mới lạ, sáng tạo

Nhận xét về đề thi, cô Trần Thị Quỳnh Anh, giáo viên môn ngữ văn Trường THPT Trưng Vương (quận 1), cho biết đề thi bám sát nội dung ôn tập, ngữ liệu tốt và sáng tạo, không rập khuôn. Chủ đề năm nay được đánh giá là hay, có chiều sâu, mới lạ và toàn bộ các phần đều có tính thống nhất; hình thức cũng có sự sáng tạo.

Ngày đầu thi lớp 10 tại TP HCM: Đề mở, điểm cao ở kỹ năng làm bài - Ảnh 1.

Thí sinh sau khi thi môn thi ngoại ngữ chiều 6-6 - Ảnh: TẤN THẠNH

Theo cô Quỳnh Anh, đề thi môn ngữ văn khá gợi mở với việc trao cho thí sinh quyền được lựa chọn. Đề đã tạo được sự "cá nhân hóa" ở các phần liên hệ bản thân; có thể tránh được việc học tủ, học vẹt, chép văn mẫu. Dù vậy, đề thi này yêu cầu thí sinh phải có kỹ năng đọc - hiểu tốt và kỹ. "Đề đọc qua có vẻ dễ nhưng với các yêu cầu đi kèm sẽ tạo được tính phân hóa cho thí sinh" - cô nhận xét.

Trong khi đó, thầy Võ Kim Bảo, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), cho rằng đề ngữ văn gây ấn tượng đầu tiên với hình thức mới lạ là lá thư của cô giáo được đóng khung, trang trí đẹp; một bảng thông báo của CLB Lớn lên cùng sách…

"Đề ngữ văn có vẻ dài nhưng không khó. Nội dung của đề gần gũi, dễ hiểu, thiết thực. Chủ đề phù hợp với năng lực nhận thức và tình cảm của lứa tuổi 15" - thầy Bảo nhận xét.

Phân tích sâu hơn về đề thi ngữ văn, thầy Bảo cho rằng ở phần đọc - hiểu, ngoài sự mới mẻ về hình thức thì nội dung cũng mới - không trích dẫn 100% mà được dẫn dắt bởi người ra đề. Văn bản đọc - hiểu do người ra đề tự viết, đóng vai cô giáo, có trích dẫn các tác phẩm liên quan chủ đề "Những suy nghĩ cất lên thành lời". Ở phần này, các câu hỏi không khó, là phần hầu hết thí sinh có thể lấy điểm. Câu d của phần này mang tính giáo dục cao, đồng thời tôn trọng ý kiến chủ quan của thí sinh, không áp đặt.

Ở câu nghị luận xã hội, đề có 2 điểm mới so với các năm trước. Đó là dẫn dắt bằng một ý thơ và tạo lập văn bản dựa trên một nhan đề cho sẵn. Với đề thi này, đa số thí sinh có thể làm được. Song, nếu không cẩn thận, thí sinh sẽ làm bài không đúng trọng tâm vì chỉ bàn về nội dung đoạn thơ hoặc chỉ bàn về nhan đề cho sẵn, không có sự liên kết. Ở câu hỏi này, đề có tính phân hóa cao, yêu cầu thí sinh có kỹ năng tốt, có cách trình bày hợp lý, biết liên kết ý thơ và nhan đề để rút ra vấn đề…

"Nhìn chung, đề ngữ văn không đánh đố, các câu hỏi đều vừa sức, thí sinh học lực trung bình cũng có thể đáp ứng được tất cả các câu nhưng sẽ phân hóa ở 2 phương diện kỹ năng làm bài và tư duy" - thầy Bảo nhận định.

Tự tin điểm tiếng Anh cao

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Khuyến (quận 10) chiều 6-6, các thí sinh đều cảm thấy hài lòng với đề thi môn tiếng Anh. Nhiều thí sinh tự tin có thể "ẵm" điểm cao ở môn này. Em Nguyễn Tường Vy, Trường THCS Yên Thế, cho biết đề thi vừa sức với thí sinh, những bạn có học lực khá trở lên có thể dễ dàng đạt điểm tuyệt đối.

Em Lê Hoàng Long, Trường THCS Châu Văn Liêm, cũng khá hài lòng với bài thi của mình. Long là thí sinh đặc biệt, phải thi riêng một mình vì bị chấn thương ở tay. Trong suốt quá trình thi, Long phải nhờ cán bộ coi thi viết hộ. "Với đề thi này, em cảm thấy khá ổn. Em vẫn còn dư thời gian sau khi làm xong bài thi" - Long tự tin.

Ở môn tiếng Anh, nhiều giáo viên nhận xét đề thi năm nay dự kiến sẽ có hàng loạt điểm cao vì thí sinh học lực trung bình vẫn có thể làm được nhiều câu hỏi. Thầy Trần Nguyễn Hanh, Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ Trường THCS Lý Thánh Tông (quận 8), cho rằng đề thi môn tiếng Anh đã ra đúng như định hướng mà Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM đã triển khai trước đó. Đa số câu hỏi ở mức nhận biết thông hiểu, đồng thời có một số câu mang tính vận dụng.

Dù vậy, đề thi môn tiếng Anh lần này cũng mang hơi thở thời sự, đòi hỏi thí sinh phải liên hệ thực tiễn khi nội dung có câu hỏi liên quan thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, ChatGPT, tái chế... "Với đề thi này, thí sinh nắm vững kiến thức cơ bản về từ vựng và ngữ pháp sẽ đạt điểm trên trung bình" - thầy Hanh dự đoán. 

"Sáng nay (7-6), thí sinh sẽ thi môn toán. Báo Người Lao Động sẽ tiếp tục đăng gợi ý giải đề thi tại nld.com.vn.

5 thí sinh vi phạm quy chế thi

Thông tin từ Sở GD-ĐT TP HCM cho biết trong ngày đầu thi tuyển sinh lớp 10 với môn ngữ văn (buổi sáng) và ngoại ngữ (buổi chiều), tại một số hội đồng thi vẫn còn tình trạng thí sinh mang điện thoại và mở tài liệu trong phòng thi.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT, thông tin ở ngày đầu thi vào lớp 10, TP HCM có 96.334 thí sinh đăng ký tham dự. Trong buổi sáng thi môn ngữ văn, 95.959 thí sinh đã dự thi, vắng 375 em. Buổi chiều thi môn ngoại ngữ vắng thêm 8 thí sinh so với số vắng buổi sáng, tổng cộng là 383 em.

Theo ông Hồ Tấn Minh, trong ngày thi thứ nhất, có 5 trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi. Buổi sáng có 2 thí sinh đến muộn 20 phút, do đó trưởng điểm thi không cho vào theo quy định. Cũng trong buổi sáng, 2 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi. Điểm thi đã tiến hành đình chỉ thi và tịch thu điện thoại, chuyển nhân viên an ninh kiểm tra thiết bị và xác nhận không có gửi đề ra ngoài; tiến hành lập biên bản đình chỉ thi theo quy định.

Ngoài ra, có một trường hợp thí sinh mở tài liệu trong phòng thi, đã bị tịch thu và ra quyết định xử lý cảnh cáo, trừ 50% điểm bài thi. Ông Minh cho biết đối với trường hợp này, biên bản xử lý sẽ được gửi về hội đồng chấm thi. Sau đó, chủ tịch hội đồng chấm thi sẽ căn cứ bài làm của thí sinh, đối chiếu với biên bản xử lý vi phạm để quyết định chấm điểm, có thể trừ thêm điểm, thậm chí về 0 điểm.

Đồng hành với học trò

Sáng 6-6, sau 120 phút làm bài, nhiều thí sinh rạng rỡ bước ra khỏi phòng thi môn ngữ văn. Em Huỳnh Thị Thùy Dung, Trường THCS Lê Thành Công, cho biết rất vui với đề thi ngữ văn năm nay. "Dạng đề thi mở giúp em thỏa sức sáng tạo. Em viết 3 cặp giấy thi và vẫn còn dư 5 phút để kiểm tra lại bài" - Dung hào hứng.

14-box

Cô Nguyễn Thị Thu Hương chia sẻ niềm vui cùng học sinh sau môn thi ngữ văn sáng 6-6 .Ảnh: HUẾ XUÂN

Vừa ra khỏi điểm thi tại Trường THPT Trưng Vương (quận 1), một nhóm thí sinh chạy lại ôm chầm một giáo viên đang đứng chờ. Nhóm này cho biết đã ôn "trúng tủ" khi đề ra tình yêu đất nước và tình yêu gia đình. Chia sẻ lý do đứng đợi học trò trước điểm thi, cô Nguyễn Thị Thu Hương, giáo viên môn ngữ văn Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, cho hay: "Vì không thể vào hội đồng thi nên tôi hứa với các em sẽ đứng trước cổng để chờ. Đây cũng là một bí quyết giúp các em an tâm khi làm bài thi".

Nhận xét về đề thi môn ngữ văn, cô Hương cho rằng đề rất hay, có thể phân loại được chất lượng thí sinh. Việc ra đề mở giúp các em thỏa sức sáng tạo. Ở phần nghị luận văn học, thí sinh có thể dẫn chứng nhiều tác phẩm trong chương trình ngữ văn lớp 9 để làm sáng tỏ vẻ đẹp tình yêu nước của con người Việt Nam.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo