Nghi vấn kết quả thi cao bất thường của Hà Giang

Tin mới

13/07/2018 07:00

Trong khi điểm thi của tất cả các khối ở kỳ thi THPT quốc gia 2018 giảm mạnh thì điểm thi của thí sinh một tỉnh miền núi là Hà Giang lại cao bất thường

Theo thống kê, cả nước có hơn 925.000 thí sinh (TS) dự thi THPT quốc gia năm 2018 thì có 76 TS có điểm thi khối A1 (toán, lý, tiếng Anh) từ 27 điểm trở lên, trong khi đó Hà Giang chỉ có 5.500 TS thì có 36 TS nằm trong danh sách này.

Nếu tính theo phổ điểm từng môn thì môn lý có tới 65 TS của Hà Giang đạt mức điểm từ 9 trở lên, số TS đạt từ điểm 8 đến dưới 9 là 28.

Thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên chuyên về luyện thi ở Hà Nội, cho hay mức điểm này rất vô lý. Thầy Ngọc phân tích thông thường mức điểm càng cao thì số lượng TS đạt được càng ít. Trên bình diện chung, số TS đạt 9-10 chỉ bằng 1/8-1/6 số TS đạt 8-9 mới là hợp lý. Trong khi đó, số TS đạt điểm trên 9 ở môn lý của Hà Giang cao gấp 2,5 lần số đạt điểm từ 8-9.

Kết quả này tương tự ở môn toán, số TS có điểm từ 9 trở lên tới 57 TS, trong khi số TS có mức điểm 8-8,75 chỉ có 50 TS.

Theo thầy Ngọc, rõ ràng là có sự bất thường, số lượng điểm 8-9 phải cao hơn, thậm chí cao gấp cả chục lần mức điểm 9-10 mới hợp logic. Đặc biệt là trong bối cảnh đề thi khó hơn như năm nay.

Giáo viên này phân tích thêm, với phương thức xét tuyển như năm ngoái và năm nay, tuyệt đại đa số TS sẽ dồn sức cho một khối thi chính. Việc có TS cùng đạt điểm tốp (>9) ở cả 3 môn lý - hóa - sinh trong bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên là phi lý. Chưa hết, đề thi năm nay được đánh giá là khó hơn năm ngoái, thời gian nghỉ giữa mỗi môn cũng chỉ có 10 phút, rất khó để TS có thể làm được xuất sắc cả 3 bài thi như vậy.

Một điều cũng khá đặc biệt nữa là dù điểm của nhiều TS khá cao nhưng tỉ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 của Hà Giang chỉ đạt 89,35%, thuộc nhóm thấp nhất nước. Con số này của cả nước là 97,57%.

Trước nghi vấn liên quan đến điểm thi cao bất thường này, ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Hà Giang, khẳng định mọi khâu về coi thi, chấm thi của Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang đều được thực hiện nghiêm ngặt, còn điểm thi thế nào phụ thuộc vào bài làm của TS. "Chúng tôi không rà soát bài thi, nghi vấn được nêu là câu chuyện của đánh giá trên mạng, còn lại chúng tôi đã thực hiện đúng quy chế" - ông Sử nói.

Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp - Bộ GD-ĐT, nhận định điểm thi cao bất thường có thể có nguyên nhân từ công tác ra đề, coi thi, chấm thi và nhập điểm... Chuyên gia này cũng nhấn mạnh việc chọn ngẫu nhiên cũng có thể xảy ra hiện tượng như Hà Giang nhưng chắc sẽ rất hiếm theo quy luật ngẫu nhiên của số lớn TS.

"Muốn nâng chất lượng giáo dục thì khó có thể sau một đêm là có thành tích cao. Để tìm hiểu thêm cần so sánh, phân tích thành tích học tập của các em học sinh này có nhất quán với kết quả thi vừa qua hay không? Thêm vào đó, nhà trường các em học hoặc sở GD-ĐT có bí quyết hay giải pháp đột phá nào dẫn đến kết quả của kỳ thi vừa qua ở Hà Giang" - ông Vinh nhìn nhận.

YẾN ANH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI