xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhập nhằng quản lý chứng chỉ tin học, ngoại ngữ

Q.A

“Theo quy định thì việc đào tạo và cấp chứng chỉ của các cơ sở đào tạo tin học đều phải đăng ký với Bộ GD-ĐT và được phép của cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương.

Do đó, có thể nói hoạt động đào tạo của các trung tâm tin học thuộc Hội Tin học Việt Nam (THVN) là không hợp pháp", ông Trịnh Minh Tứ , Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên (GDTX) Bộ GD-ĐT, đã phát biểu như trên mới đây. Ông Tứ còn nhấn mạnh: Việc Hội THVN tự ý in phôi chứng chỉ và cấp ra hàng vạn chứng chỉ cho các học viên là vi phạm quy định của Bộ GD-ĐT. Bộ GD-ĐT là cơ quan duy nhất có quyền quy định mẫu, thống nhất quản lý in và phát hành chứng chỉ, văn bằng trong cả nước.

Phát biểu này đ

ược đưa ra sau khi Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ Nhuệ Giang, số 24 Tạ Quang Bửu - Hà Nội, một cơ sở đào tạo tin học thuộc Hội THVN, bị phát hiện có dấu hiệu bán chứng chỉ tin học và ngoại ngữ có tổ chức. Giá bán một chứng chỉ tin học chỉ từ 30.000 đến 50.000 đồng, một chứng chỉ ngoại ngữ từ 200.000 đến 250.000 đồng.

Ý kiến trả lời của ông Mai Anh, Tổng Thư ký Hội THVN, về việc tại sao Hội THVN tự cấp chứng chỉ theo mẫu riêng của mình như sau: "Khi Hội THVN tổ chức đào tạo, hội phải cấp chứng chỉ của mình và tự chịu trách nhiệm về uy tín của chứng chỉ này. Các công ty tin học như Microsoft, Cisco, Oracle, FPT... cũng có tổ chức các khóa đào tạo và cấp chứng chỉ riêng của họ".

Trước đó, Hội THVN và Vụ GDTX đã

có gặp nhau và trao đổi về hình thức cấp chứng chỉ. Theo đó, Hội THVN đề nghị sử dụng phôi của hội, có đăng ký với Bộ GD-ĐT và in số đăng ký lên phôi này. Song đề nghị này không được phía Vụ GDTX chấp nhận. Vụ yêu cầu Hội THVN phải mua phôi và cấp chứng chỉ tin học của Bộ GD-ĐT vì lý do thống nhất quản lý chứng chỉ. Sự hợp tác giữa hai bên do vậy bất thành.

Hiện nay, sự bùng nổ các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học do nhu cầu học tập của xã hội là rất lớn. Người ta tự đ

ặt câu hỏi liệu Bộ GD-ĐT có ôm xuể khối lượng công việc không, khi tiếp tục tự dành cho mình quyền ưu tiên được in và phát hành các loại phôi văn bằng, chứng chỉ và có thật sự cần thiết để làm như vậy không? Thực tế cho thấy sự nhập nhằng và không rõ ràng trong việc quản lý và cấp chứng chỉ của các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học và văn hóa ngoài giờ đã tồn tại từ nhiều năm nay. Mạnh tổ chức nào tổ chức đó mở cơ sở đào tạo và tự cấp chứng chỉ. Công luận đã nhiều lần lên tiếng nhưng tất cả đều rơi vào im lặng. Tại TPHCM, theo quy định thì Sở GD-ĐT TPHCM là cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý địa bàn các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học, văn hóa ngoài giờ, thế nhưng hiện nay có nhiều cơ sở đào tạo ra đời, hoạt động khá quy mô mà cơ quan này không hay biết, hoặc có biết thì cũng chẳng thể làm được gì!

Rõ ràng, ở đây còn c

ó vấn đề quá tải và bất cập trong quản lý.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo