Tại cuộc họp báo diễn ra vào ngày 23-6, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định chương trình tiếng Anh tích hợp được Sở GD-ĐT TP HCM liên kết với Bộ Giáo dục Anh (DfE) xây dựng và Cơ quan Quản lý và Khảo thí Quốc gia Anh (STA) chịu trách nhiệm kiểm tra về chất lượng, qua đối tác là EMG. Ông Lê Hồng Sơn cũng cho biết sở đã chuẩn bị đề án tích hợp này từ tháng 12-2011 khi làm việc với DfE và khẳng định đây là chương trình tiên tiến, phù hợp với học sinh Việt Nam, còn hiệu quả của chương trình thì cần “chờ thời gian trả lời…”
Ngày 28-6, Sở GD-ĐT TP HCM triển khai chương trình này cho các phòng GD-ĐT thì gặp “sự cố”! Tối 30-6, Tổng Lãnh sự Anh tại TP HCM ra thông báo khẳng định không hề có bất cứ thỏa thuận nào giữa DfE hay STA với Sở GD-ĐT TP HCM về chương trình tích hợp mà sở chuẩn bị triển khai. Thông báo còn cho biết chương trình mà TP HCM chuẩn bị triển khai là chương trình quốc gia của Anh và Xứ Wales, nó được đưa lên công khai trên website của DfE, ai cũng có thể tiếp cận miễn phí.
Điều gì đang xảy ra? Một chương trình hợp tác của Sở GD-ĐT TP HCM với DfE mà Lãnh sự quán Anh tại TP HCM lại ra thông báo phủ nhận? Có cảm giác như Sở GD-ĐT TP HCM đã bị lừa? Điều đáng nói là đối tác triển khai chương trình này là EMG cũng không đưa ra được bằng chứng pháp lý để chứng minh mình có sự hợp tác với DfE. Trong khi đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP HCM vẫn chưa có câu trả lời về vấn đề này với lý do đây là vấn đề ngoại giao, phải xin ý kiến của lãnh đạo TP.
Chương trình tiếng Anh tích hợp nằm trong đề án “Đổi mới dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến” do Sở GD-ĐT TP HCM xây dựng, đã được Bộ GD-ĐT đồng ý về chủ trương và cũng đã được UBND TP HCM phê duyệt. Như vậy chương trình này chẳng có gì bí mật khi triển khai thí điểm mà theo Sở GD-ĐT đã được hội đồng thẩm định đánh giá chất lượng. Thực chất có thể hiểu chương trình này như một gói dịch vụ giáo dục mà người mua là phụ huynh, học sinh. Do vậy, người mua cần biết nội dung và chất lượng của dịch vụ. Nếu thông tin về nội dung, chất lượng chương trình có quá nhiều mâu thuẫn, mập mờ như vậy thì coi chừng học sinh sẽ tiếp tục được đem ra “làm thí nghiệm” như với chương trình tiếng Anh Cambridge trước đó.
Sở GD-ĐT TP HCM nên sớm trả lời minh bạch trước công luận các vấn đề trên, đặc biệt là việc EMG đã “tích hợp”, “chế biến” chương trình tiếng Anh mới như thế nào để phụ huynh, học sinh yên tâm.
Bình luận (0)