Nhóm nghiên cứu đã khảo sát bản sao học bạ và dữ liệu học tập của trên 18.000 học sinh lớp 10 tại Mỹ. Kết quả cho thấy các bài tập về nhà không hẳn giúp học sinh tăng thứ hạng hoặc điểm số như các bậc phụ huynh lầm tưởng.
Ảnh minh họa từ Examiner.com
Nhóm nghiên cứu tin rằng khảo sát này sẽ góp phần thức tỉnh các nhà giáo. Phó giáo sư Robert Tai, đồng tác giả nghiên cứu nói trên, khuyến cáo: “Thầy cô giáo cần nhận thức rõ tại sao họ phải giao bài tập về nhà cho học sinh và các bài tập đó phục vụ mục đích gì. Nếu thầy cô không phối hợp chặt chẽ giữa bài giảng trên lớp và bài tập về nhà thì rõ ràng các bài tập về nhà không những vô bổ mà còn gây khó khăn cho học sinh”.
Tuy nhiên, bài tập về nhà không phải lúc nào cũng vô bổ với học sinh. Khảo sát cho thấy đối với môn toán, việc giao bài tập về nhà có ích lợi hơn so với các môn khác. Theo ông Tai, những học sinh dành từ 30 phút đến 1 giờ làm bài tập toán ở nhà thường có điểm số và thứ hạng tốt.
Cuối cùng, nhóm nghiên cứu khẳng định thời gian học tập trên lớp đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao thành tích học tập của học sinh.
Bình luận (0)