Sự việc Trường CĐ Sư phạm Gia Lai xác định điểm trúng tuyển một số ngành cao để đánh trượt thí sinh (TS) vì số đăng ký xét tuyển quá ít, không đủ số lượng mở lớp là việc làm bất khả kháng. Những trường hợp tương tự tuy không nhiều nhưng kết quả tuyển sinh năm nay của các trường sư phạm tiếp tục đứng trước nguy cơ không đạt mục tiêu.
Lèo tèo nguyện vọng 1
Theo thông báo của Trường CĐ Sư phạm Gia Lai, trong 8 ngành đào tạo sư phạm bậc CĐ hệ chính quy của trường, 2 ngành giáo dục tiểu học và giáo dục mầm non có điểm trúng tuyển là 15, 6 ngành còn lại điểm chuẩn từ 18 đến 23.
Trường CĐ Sư phạm Gia Lai, nơi chỉ có 1 thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 ngành sư phạm ngữ văn Ảnh: HOÀNG THANH
Tiến sĩ Trịnh Đào Chiến - Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm Gia Lai, cho biết những ngành có điểm trúng tuyển cao có rất ít TS đăng ký xét tuyển, thậm chí ngành sư phạm ngữ văn chỉ có 1 TS đăng ký xét tuyển (22,5 điểm) nên không thể mở lớp. Vì vậy, trường buộc phải xác định điểm chuẩn cao để đánh rớt nguyện vọng (NV) 1 để chuyển sang NV2. Cụ thể là trường hợp của TS Linh (người dân tộc Ba Na), điểm thi tốt nghiệp THPT đạt 22,5 điểm, đăng ký NV 1 ngành sư phạm ngữ văn. Do chỉ có Linh đăng ký NV1 ngành này nên Trường CĐ Sư phạm Gia Lai đã lấy điểm đầu vào là 23 khiến Linh trượt. TS này được chuyển sang NV2 ngành giáo dục tiểu học.
Ông Chiến cho biết thêm những năm qua, ngoại trừ 2 ngành giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học, kết quả tuyển sinh của những ngành còn lại tuy không tốt nhưng vẫn có thể mở lớp do điểm sàn tương đối phù hợp. Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quy định điểm sàn là 15 dẫn đến trường không có nguồn tuyển. Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong tuyển sinh là do TS không thấy cơ hội việc làm sau khi ra trường.
Do mức điểm sàn xét tuyển NV1 năm nay khá cao nên nhiều trường CĐ sư phạm ở khu vực Tây Nguyên tuyển được rất ít TS và đang chật vật xét tuyển bổ sung. Điển hình, Trường CĐ Sư phạm Đắk Lắk có tổng cộng 16 ngành đào tạo, trong đó 9 ngành sư phạm và 7 ngành ngoài sư phạm. Trong các ngành sư phạm, 7 ngành không thi năng khiếu, nhà trường đã thông báo danh sách trúng tuyển đợt 1 nhưng chỉ có tổng cộng 61 TS trúng tuyển. Những ngành tuyển được rất ít TS như: sinh học 1 TS, địa lý 2 TS; ngữ văn, toán, tiếng Anh mỗi ngành chỉ có 3 TS. Do đó, nhà trường đang thông báo xét tuyển bổ sung đợt 1 cho toàn bộ 7 ngành này, với mỗi ngành từ 20 đến 45 chỉ tiêu. Theo ông Nguyễn Trọng Hòa, hiệu trưởng nhà trường, nếu không tuyển đủ số lượng, nhà trường sẽ động viên TS chuyển ngành học phù hợp.
Không thê thảm như các trường trên nhưng tình hình tuyển sinh của Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu cũng chưa đạt là bao. Ông Nguyễn Công Long, phó trưởng phòng đào tạo của trường, thông tin ngoài 2 ngành giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học, trường còn đào tạo sư phạm lịch sử và tin học, chỉ tiêu tuyển sinh lần lượt là 20 và 25. Đến thời điểm này, trường mới tuyển sinh được chừng 50% chỉ tiêu cho 2 ngành này. Theo ông Long, chỉ tiêu tuyển sinh 2 ngành dựa vào báo cáo nhu cầu tuyển dụng giáo viên của tỉnh sau 3 năm nữa nhưng điểm sàn cao cũng làm ảnh hưởng đến nguồn tuyển của trường. Việc thiếu phân nửa chỉ tiêu đang khiến trường cân nhắc có mở lớp hay không.
Nguy cơ bị xóa sổ
Tuyển sinh ngày càng khó khăn khiến các trường CĐ sư phạm phải tính đến khả năng sắp xếp lại bộ máy nhân sự, chỉ tổ chức đào tạo những ngành thật sự có nhu cầu.
Tiến sĩ Trịnh Đào Chiến nói trước đây, Trường CĐ Sư phạm Gia Lai có thí điểm đào tạo các ngành ngoài sư phạm nhưng không hiệu quả nên tới đây vẫn chỉ tập trung đào tạo sư phạm, nhất là các ngành giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non nhu cầu còn cao. Đối với đào tạo giáo viên THCS, có thể chỉ đào tạo ngành sư phạm toán và tiếng Anh vì khi sinh viên ra trường khó tìm được việc vẫn có thể làm gia sư. Còn trong tình hình khó khăn như hiện nay, trường phải tính đến việc sắp xếp lại bộ máy nhân sự, tham gia sâu vào việc tập huấn, chuẩn hóa giáo viên THCS hằng năm trên địa bàn tỉnh.
Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT), cho rằng tình trạng dư thừa giáo viên đang khiến cho các trường sư phạm rơi vào khủng hoảng trong tuyển sinh. Đã đến lúc bộ phải sắp xếp lại hệ thống trường sư phạm để tránh lãng phí.
Còn theo tiến sĩ Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH FPT, trường CĐ sư phạm ngày càng khó vì sẽ tiến tới điều chỉnh tiêu chuẩn giáo viên phổ thông phải có trình độ ĐH. Lẽ ra đã phải dừng tuyển sinh chứ không phải đợi đến bây giờ.
Tại buổi làm việc mới đây, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng sẽ rà soát hệ thống các trường sư phạm, theo hướng sắp xếp lại, chỉ tập trung vào một số trường sư phạm quốc gia, trọng điểm để đầu tư. Khi đó, các trường CĐ sư phạm hay khoa sư phạm ở các tỉnh chỉ đóng vai trò vệ tinh để thực hiện đào tạo lại đội ngũ giáo viên.
Bộ trưởng Nhạ cũng thừa nhận nhiều năm nay, các trường này gần như không được quan tâm đúng mức và đúng tính chất của trường sư phạm, dẫn đến phải tự xoay xở một cách yếu ớt.
Trường CĐ Sư phạm Gia Lai làm trái nguyên tắc xét tuyển
Liên quan đến việc Trường CĐ Sư phạm Gia Lai kê điểm chuẩn để đánh trượt TS, ông Trần Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), cho biết bộ đã yêu cầu trường báo cáo bằng văn bản. Theo ông Tuấn, các trường có quyền tự chủ trong xét tuyển nhưng phải căn cứ vào chỉ tiêu và xét từ trên xuống đến khi hết chỉ tiêu thì mới ra điểm chuẩn. Trường CĐ Sư phạm Gia Lai đang làm trái với nguyên tắc xét tuyển này. "Nguyên tắc khi xét tuyển là xét từ trên xuống dưới, không thấp hơn điểm sàn đã quy định và phải dựa theo chỉ tiêu của ngành. Nếu ngành sư phạm ngữ văn có 20 chỉ tiêu, phải xét từ em có điểm cao nhất đến em thứ 20, điểm của em này là điểm chuẩn của ngành. Các trường có thể xét chỉ tiêu chênh ra một chút để phòng trường hợp TS không đến xác nhận nhập học" - ông Tuấn chỉ rõ.
Cũng theo ông Trần Anh Tuấn, dữ liệu xét tuyển các trường đã biết từ sớm. Do đó, nếu xét thấy số lượng TS đăng ký thấp, không thể mở ngành thì trường có thể liên hệ sớm với các TS, tư vấn cho các em chuyển sang các ngành gần hoặc những trường khác; đồng thời thông tin đến TS về những khó khăn của trường. Như vậy TS có thể chủ động lựa chọn. Trong trường hợp các em nhất quyết chọn các ngành của trường, dù có ít TS, trường vẫn phải mở lớp. Trường cũng có thể xét tuyển bổ sung nhiều đợt để tuyển được TS. "Cách làm của Trường CĐ Sư phạm Gia Lai hiện nay vừa trái với nguyên tắc xét tuyển vừa không tôn trọng NV của người học" - ông Tuấn nhấn mạnh.
Y.ANH
Bình luận (0)