Cuộc đời sang trang mới
Ngay từ nhỏ, Huyền luôn ước mơ sau này lớn lên được làm cô giáo. Huyền là chị cả trong một gia đình có 6 người con, hoàn cảnh gia đình lại rất khó khăn nên khi vừa tốt nghiệp tiểu học, Huyền đành phải nghỉ học để phụ giúp cha mẹ trông coi các em và làm công việc nhà. “Lúc đó, em nghĩ sẽ chẳng bao giờ còn có cơ may đi học trở lại” - Huyền nói. Thế rồi, một hôm cán bộ chuyên trách phổ cập của phường 16, quận Gò Vấp đã tìm đến nhà Huyền, sau khi tìm hiểu hoàn cảnh gia đình đã khuyên bảo Huyền và vận động gia đình cho Huyền buổi tối được ra học ở lớp học phổ cập của phường. Từ đó, ban ngày Huyền phụ giúp gia đình, tối đến lại ra học ở lớp phổ cập. Năm 1998, Huyền tốt nghiệp bổ túc trung học, sau đó tiếp tục theo học tại Trường Trung học Sư phạm Mầm non. Năm 2000, sau khi tốt nghiệp cô được Trường Mầm non phường 12 nhận vào dạy.
Linh hoạt và sáng tạo
Trên đây chỉ là một trong những trường hợp mà qua chương trình phổ cập giáo dục tại địa phương, họ đã có cơ hội được tiếp tục theo đuổi con đường học vấn, cũng như tìm được việc làm phù hợp với nguyện vọng và khả năng của mình. Có được những thành quả như vậy, trước hết phải nói rằng việc chăm lo cho công tác giáo dục ở địa phương là cả một quá trình lâu dài, bằng nhiều biện pháp linh hoạt và sáng tạo.
Tại TPHCM, phường 12 - quận 10 và phường 16, 17 - quận Gò Vấp là ba phường đi đầu trong công tác phổ cập giáo dục trung học phổ thông (PCGD THPT). Từ tháng 4-1999, quận 10 đã bắt đầu thực hiện PCGD THPT. Quận đã huy động tất cả các trường trung học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề tham gia thực hiện công tác này. Còn ở Gò Vấp thì thành lập hẳn một ban chỉ đạo cho công tác PCGD THPT mà thành viên là lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn, đoàn thể của quận, chủ tịch UBND 12 phường.
Ông Mai Phương Liên, phụ trách phổ cập và xóa mù chữ Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, cho biết: “Trong công tác phổ cập, khâu điều tra cơ bản rất quan trọng, phải nắm rõ điều kiện, hoàn cảnh, nguyện vọng của từng em, từ đó mới xây dựng kế hoạch PCGD THPT”. Căn cứ vào điều kiện, nguyện vọng của các em, người làm công tác phổ cập xếp các em vào lớp học văn hóa hoặc đến trung tâm dạy nghề của quận để học nghề, nếu vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn mà không đi học được thì sẽ được miễn học phí, được cấp sách vở và phường sẵn sàng can thiệp cho gia đình vay vốn xóa đói giảm nghèo để làm ăn. Nói chung, phường cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em có thể đến lớp.
Tận tụy, nhiệt tình
Sự nhiệt tình, tận tụy của những cán bộ chuyên trách bổ túc văn hóa cũng là những nhân tố quan trọng cho sự thành công trong công tác phổ cập. Chị Trần Thị Vân, cán bộ chuyên trách phổ cập phường 16 - quận Gò Vấp, cho biết: “Một số gia đình khi biết chúng tôi đến vận động con em họ đi học đã đóng cửa không tiếp hoặc phát ngôn nhiều câu rất khó nghe như “ăn còn không có lấy đâu ra mà học” hay “em nghỉ lâu quá quên hết trơn rồi, bây giờ học hỏng vô đâu”... Hàng ngày, từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều, chị Vân luôn phải có mặt tại các trường phổ thông để theo dõi việc học và động viên các em. Nếu phát hiện thấy học sinh nào có nguy cơ nghỉ, bỏ học, chị phối hợp cùng với nhà trường, đến gia đình tìm hiểu nguyên nhân, từ đó có phương án giúp đỡ các em trở lại lớp. Buổi chiều, từ 5 giờ 30, chị lại đến với các lớp học phổ cập để kiểm tra sĩ số. Công việc của những cán bộ chuyên trách thầm lặng, bền bỉ như những con ong làm nên mùa mật ngọt cho đời.
Ba phường hoàn thành phổ cập THPT Tiểu học: Năm 1995, TPHCM được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học. Hiện nay, TP có 252/303 phường xã, 14/22 quận, huyện hoàn thành phổ cập tiểu học đúng độ tuổi. THCS: Đến nay, TP có 251/303 phường xã, 14/22 quận huyện hoàn thành phổ cập THCS. TP phấn đấu đến cuối năm 2002 sẽ hoàn thành phổ cập THCS. THPT: Phường đầu tiên được công nhận hoàn thành phổ cập THPT là phường 12 - quận 10. Mới đây, có thêm hai phường 16 và 17 - quận Gò Vấp cũng hoàn thành công tác này. T.N.T |
Bình luận (0)