xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sai đề thi môn vật lý

Huy Lân

Sở GD- ĐT TPHCM ra thông báo chấp nhận cho điểm đối với học sinh nào chọn một trong 2 đáp án đúng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cách giải quyết này là chưa thỏa đáng

Ngày 20-4, Sở GD-ĐT TPHCM ra đề và tổ chức kiểm tra học kỳ II năm học 2008-2009 môn vật lý lớp 12. Ngay sau khi kết thúc bài kiểm tra, nhiều ý kiến đã cho rằng đề thi môn vật lý bị sai.


Đề kiểm tra học kỳ II năm học 2008-2009 môn vật lý do Sở GD-ĐT TPHCM ra dưới dạng đề thi trắc nghiệm khách quan gồm 32 câu chung và 8 câu riêng cho học sinh học chương trình chuẩn hoặc chương trình nâng cao. Thế nhưng, ở phần đề thi chung, nội dung của đề thi cũng như đáp án của Sở GD-ĐT TP đang khiến cho nhiều giáo viên bức xúc.


Cụ thể: Câu 17: Đề thi chung với nội dung như sau: Gọi chu kỳ, tần số, bước sóng (trong chân không) và cường độ của một bức xạ đơn sắc là T, f,  λ và I. Lần lượt chiếu đến một tấm kim loại hai bức xạ đơn sắc. Biết bức xạ thứ nhất gây ra được hiện tượng quang điện còn bức xạ thứ hai không gây ra được hiện tượng quang điện. So sánh nào sau đây về hai bức xạ là đúng?


A. λ1< λ2;  B. f1<f2;  C. T1<T2;  D. I1<I2


Câu 31: Ánh sáng đơn sắc


A. Chỉ bị tán sắc khi truyền qua lăng kính.

B. Không bị khúc xạ khi truyền qua lăng kính.


C. Có một màu nhất định.


D. Chỉ có một bước sóng xác định trong khoảng từ 0,38 µm đến 0,76 µm.


Nhiều giáo viên Trường THPT Hùng Vương cho rằng câu 17 có hai đáp án cùng đúng, đó là đáp án A (λ1< λ2) va đáp án C (T1<T2). Tương tự, ở câu 31 cũng có hai đáp án cùng đúng là đáp án C (Có một màu nhất định) và D (Chỉ có một bước sóng xác định trong khoảng từ 0,38 µm đến 0,76 µm). Với loại đề thi trắc nghiệm khách quan, câu 17 và câu 31 là sai, không thể chấp nhận được.


Ông Phạm Ngọc Tiến, chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT TPHCM) - người trực tiếp ra đề môn vật lý, thừa nhận ở câu 17 lỗi thuộc về Sở GD-ĐT TP. Ông  Tiến cho biết người ra đề có chủ ý ghi phương án C là T1>T2 để cho phương án A trở thành phương án đúng duy nhất nhưng do sơ suất lại ghi T1<T2 vì thế trở thành phương án đúng, từ đó dẫn đến cả hai phương án A và C đều đúng. Trước sự cố này, Sở GD-ĐT đã hướng dẫn các trường cho điểm khi học sinh trả lời một trong 2 phương án A hoặc C. Ông Phạm Ngọc Tiến cũng cho biết thêm, riêng câu 31, sau khi nghiên cứu kỹ đã chọn phương án C (Có một màu nhất định) là phương án đúng duy nhất.


Tuy nhiên, nhiều giáo viên, kể cả những chuyên gia từng ra đề trong các kỳ thi đều cho rằng cách trả lời và giải quyết của Sở GD-ĐT TPHCM là chưa thỏa đáng. Trước tiên, ở câu 17, Sở GD-ĐT TP đã nhận lỗi do sơ suất nhưng lại chấp thuận có hai phương án trả lời cùng đúng là không thể chấp nhận được. Các ý kiến cho rằng câu có 2 đáp án đúng là không có giá trị. Ngoài ra, nó làm cho học sinh lúng túng không biết chọn câu nào trong số 2 câu đúng mà chọn cả 2 phương án đúng thì phạm quy. Đối với câu 31, các ý kiến cho rằng trong phạm vi kiến thức lớp 12 thì cả phương án trả lời C và D đều đúng, trong đó phương án D (Chỉ có một bước sóng xác định trong khoảng từ 0,38 µm đến 0,76 µm) được cho là đúng hơn vì nó xác định ánh sáng nhìn thấy trong một khoảng nhất định.


Các ý kiến cho rằng trước những câu hỏi trắc nghiệm khách quan có hai phương án cùng đúng cách giải quyết hay nhất là hủy câu hỏi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo