xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sai sót sách giáo khoa - Không in sách đính chính, chỉ in tờ rời

Theo HỒNG LIÊN (SGGP)

Trước thềm năm học mới, Bộ GD-ĐT thông tin sẽ phát hành 3 cuốn sách đính chính lỗi trong sách giáo khoa (SGK) để gửi về các địa phương phục vụ năm học mới. Tuy nhiên, sau nửa tháng nhập học, sách đính chính vẫn chưa có. Chiều 8-9, chúng tôi đã trao đổi nhanh với ông Vũ Bá Hòa, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục khu vực phía Nam. Ông Hòa cho biết:

Tôi cũng chưa biết 3 cuốn sách đính chính đó như thế nào mà chỉ mới nghe trên báo, nghe anh Tần (Lê Quán Tần, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học – PV) trả lời. Quả thật nếu có đính chính thì đó là việc làm cần thiết, đúng đắn, thể hiện sự tôn trọng bạn đọc và tinh thần tiếp thu ý kiến nghiêm túc. Trước đó, Bộ GD-ĐT đã tổ chức lấy ý kiến góp ý một cách rộng rãi, tổng hợp lại để có sự đính chính…

- Phóng viên: Chữ “quả thật nếu có đính chính” như ông vừa nói nên hiểu theo nghĩa nào, thưa ông?

- Ông Vũ Bá Hòa: Trước đây, Bộ GD-ĐT dự định tập hợp những lỗi đã chỉnh sửa đóng lại thành 3 cuốn sách cho 3 bậc học (tiểu học, THCS, THPT). Nhưng gần đây tôi nghe nói bộ đang cân nhắc có thể không in sách mà sẽ in thành tờ rời. Ví dụ ở bậc THCS sẽ in đính chính ở từng bộ môn theo tờ rời chứ không phải là sách. Thông tin cụ thể hơn thì phải hỏi Hà Nội. Nhưng theo tôi, có lẽ nên gọi là tài liệu đính chính.

- Dư luận xã hội đòi hỏi SGK phải chuẩn về mặt kiến thức. Thưa ông, việc in đính chính SGK lần này đã khiến PHHS, giáo viên mất lòng tin…

img
Phụ huynh học sinh chọn mua sách giáo khoa đầu năm học mới 2008 - 2009. Ảnh: MAI HẢI

- SGK được xã hội quan tâm là tốt, đòi hỏi sách chính xác 100% là yêu cầu lý tưởng và những người làm sách, những thầy viết sách đều là những người có trình độ mong muốn vươn tới. Đúng là SGK không được phép sai, tuy nhiên, chúng ta phải chấp nhận có những thay đổi xuất phát từ sự phát triển của khoa học, của xã hội, do vậy, sách có sai thì phải sửa, có thay đổi thì phải cập nhật như chuyện một số nhà văn vừa qua đời, sao Diêm Vương không nằm trong hệ mặt trời… Sự thay đổi này là bất khả kháng và SGK các nước trên thế giới cũng giống vậy.

- Nội dung đính chính là điều chỉnh các lỗi chính tả hay là chỉnh sửa những sai sót thuộc phạm trù kiến thức?

- Trong tay tôi chưa có tài liệu đính chính nhưng theo tôi được biết, tài liệu đính chính sẽ thống kê lại tất cả những ý kiến đóng góp, tập trung vào lỗi chính tả, những từ ngữ phiên âm quốc tế, chữ viết hoa hay không viết hoa, một vài câu sửa lại rõ ràng hơn, cập nhật lại kiến thức chứ không có sai về kiến thức.

- Ông khẳng định không có sai sót kiến thức?

- Tôi chắc chắn không có sai về mặt kiến thức. Các giáo viên không chờ đến đợt đính chính này mới sửa mà trong thực tế quá trình giảng dạy, thầy cô thấy sai sót là điều chỉnh. Mặt khác, mỗi năm in sách, NXB Giáo dục đã tiếp thu ý kiến đóng góp và có chỉnh sửa rồi.

- Bao giờ tài liệu đính chính sẽ được phát hành?

- Bộ GD-ĐT đang khẩn trương để có sớm tài liệu đính chính, nhưng khi nào xong thì tôi không biết.

- Xin cảm ơn ông.

Phóng viên Báo SGGP đã có trao đổi qua điện thoại với một thành viên trong Ban biên tập NXB Giáo dục.

- Thưa ông, có thông tin cho rằng NXB Giáo dục sẽ không in đính chính những sai sót trong SGK thành sách như công bố trước đây?

- Đúng là thế. Do quyết định của cấp trên nên sẽ in đính chính thành tờ rời.

- Theo tin từ báo điện tử VN Express, cuối tháng 8, NXB đã hoàn thiện việc biên soạn và sẽ triển khai in 3 cuốn đính chính lỗi sách giáo khoa để gửi về các địa phương phục vụ năm học mới. Vậy in tờ rời có phải là nguyên nhân chậm trễ và khi nào tờ rời đính chính sẽ về đến các trường?

- Nội dung đính chính còn phải duyệt. NXB Giáo dục chỉ có nhiệm vụ in ấn, chúng tôi không chủ động được về mặt thời gian

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo