Phóng viên: Học và thi trực tuyến là một xu hướng nhưng cũng là thách thức lớn khi rất nhiều nơi không đủ điều kiện dạy và học trong năm học mới. Ngành giáo dục sẽ làm thế nào để vượt qua thách thức này, thưa Bộ trưởng?

- Bộ trưởng NGUYỄN KIM SƠN: Hai năm qua, để ứng phó với dịch bệnh, dạy học trực tuyến đã trở thành một phần quan trọng trong triển khai kế hoạch năm học của ngành giáo dục. Dạy học trực tuyến hiện đã trở thành việc lâu dài, vừa để thích ứng vừa để triển khai chuyển đổi số để phát triển. Ngay cả trong trường hợp học sinh (HS) có thể tới trường học trực tiếp, việc dạy và học trực tuyến vẫn là phương pháp hỗ trợ bổ sung rất tốt.

Sáng tạo để đạt chất lượng dạy học - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Để dạy học trực tuyến hiệu quả, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát và có những điều chỉnh, bổ sung phù hợp, trong đó sẽ chú trọng đến khâu hướng dẫn, tập huấn về dạy học trực tuyến cho đội ngũ giáo viên. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sẽ có triển khai mạnh hơn trong thời gian tới việc tăng cường kho học liệu số, các bài giảng trên truyền hình và các hoạt động hỗ trợ khác.

Chúng tôi cũng mong các địa phương quan tâm và chủ động hơn trong triển khai dạy học trực tuyến, nhanh chóng giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai. Đồng thời, kết hợp triển khai hiệu quả giữa dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình.

Trước mắt sẽ là một năm học đầy thử thách. Thời gian qua, các thầy cô giáo đã rất tâm huyết, năng động, không ngại khó, đang thích ứng nhanh với công nghệ và môi trường làm việc trực tuyến. Tôi mong các thầy cô sẽ tiếp tục phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm này, linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong giảng dạy để đạt được mục tiêu về chất lượng.

Năm học 2021-2022 là năm tiếp theo triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 2 và lớp 6. Theo Bộ trưởng, đâu là khâu then chốt để triển khai chương trình - sách giáo khoa mới thành công?

- Thực tế triển khai xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa thời gian qua cho thấy chất lượng bản thảo là khâu then chốt, nếu không có bản thảo tốt, sẽ không có sản phẩm sau thẩm định tốt. Đối với sách giáo khoa các lớp tiếp theo, tôi cho rằng cần tăng cường thu hút các nhà giáo, chuyên gia có chuyên môn tốt tham gia biên soạn để bảo đảm chất lượng bản thảo. Các công tác khác như thực nghiệm, tập huấn, lựa chọn, phát hành sách giáo khoa cũng phải được làm tốt hơn, trong đó việc chọn sách giáo khoa phải căn cứ vào tiếng nói chuyên môn của giáo viên và các trường học, phấn đấu không để HS nào thiếu sách giáo khoa.

Sáng tạo để đạt chất lượng dạy học - Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trò chuyện với học sinh TP Hà Nội. (Ảnh: THẾ ĐẠI)

Về những khó khăn liên quan đến cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của các địa phương, Bộ GD-ĐT sẽ có kế hoạch và tham mưu để tháo gỡ. Tuy nhiên, tôi cho rằng sự chủ động và phối hợp của địa phương là rất quan trọng. Vì vậy, tôi mong các địa phương đã dành sự quan tâm ưu tiên, hãy quan tâm ưu tiên hơn nữa cho lần đổi mới quan trọng này.

Bộ GD-ĐT cũng sẽ làm việc với hệ thống các trường đại học sư phạm để trao đổi về các nội dung tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, phát triển các ngành đào tạo thuộc nhóm sư phạm để từng bước giải quyết vấn đề thiếu giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông những năm tiếp theo.

Tạo dựng một nền giáo dục có chất lượng là chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, cũng là nhiệm vụ lớn của ngành giáo dục. Trong năm học 2021-2022, Bộ GD-ĐT có giải pháp đột phá gì để thực hiện nhiệm vụ này?

- Để có một nền giáo dục chất lượng cần một quá trình lâu dài, có lộ trình và thời gian. Tuy nhiên, việc cần làm ngay là phải đổi mới về nhận thức và hành động trong mọi việc từ nhỏ đến lớn. Tất cả chính sách, hoạt động đều phải lấy mục đích giải quyết các vấn đề thực tiễn làm cơ sở.

Theo tinh thần đó, việc quản lý nhà nước, ban hành chính sách sẽ được rà soát triển khai theo hướng lấy mục tiêu giải quyết những vấn đề cụ thể của ngành để xây dựng, ban hành và thực thi. Bộ cũng sẽ điều chỉnh lại nội dung dạy học theo hướng thiết thực, giảm và tiến tới bỏ hẳn những nội dung rườm rà, thiếu hiệu quả, bảo đảm phù hợp với bối cảnh dịch bệnh.

Đối với bậc phổ thông, sẽ xóa bỏ những phương pháp dạy rập khuôn, cứng nhắc, sáo rỗng để cả thầy và trò đều được phát huy tinh thần sáng tạo. Chúng tôi muốn các sở GD-ĐT, các phòng GD-ĐT cũng như các nhà trường triển khai việc học, kiểm tra, đánh giá sao cho đúng và thực chất. Quá trình dạy học cần quan tâm tới thực tiễn, trải nghiệm, trang bị kỹ năng tự học, chú trọng nội dung giáo dục đạo đức, nhân cách và phát triển toàn diện cho HS. Đây là việc phải kiên định, kiên trì và xuyên suốt.

Tọa đàm trực tuyến "Năm học mới trong đại dịch"

Vào lúc 14 giờ ngày 6-9, Báo Người Lao Động sẽ tổ chức tọa đàm trực tuyến "Năm học mới trong đại dịch" với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ; ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM; ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam.

Chương trình sẽ thông tin, trao đổi về các vấn đề liên quan đến năm học mới như nhiệm vụ năm học mới trước tình hình dịch bệnh; chương trình phổ thông mới triển khai ra sao trong điều kiện hiện tại; đổi cách học trực tiếp sang trực tuyến để thích ứng với tình hình dịch bệnh, những khó khăn, thách thức hiện nay của giáo viên và HS.

Bên cạnh đó là những vấn đề liên quan đến sách giáo khoa làm sao đến tay HS khi các địa phương giãn cách; sách giáo khoa điện tử, bài giảng trực tuyến, giáo án trực tuyến: Xu hướng mới, giáo viên sáng tạo; HS chủ động tiếp cận ra sao...

Học phí trong năm học mới, các hình thức hỗ trợ HS bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19 và những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn... cũng sẽ được trao đổi trong chương trình.

Chương trình tọa đàm sẽ được tường thuật trên các phương tiện xuất bản của Báo Người Lao Động, mời bạn đọc đón theo dõi.

G.Thùy

Yến Anh thực hiện