Thứ nhất, việc xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi theo hướng đánh giá năng lực phù hợp chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Thứ hai, Bộ GD-ĐT muốn nhấn mạnh đến việc định hướng nghề nghiệp qua các môn thi tự chọn từ các môn học chọn của học sinh. Điều này giúp sớm định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích cho các em. Thứ ba, theo lộ trình từ năm 2025-2030, từng bước, Bộ GD-ĐT sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin để tổ chức kỳ thi trên máy tính.
Liên quan việc lịch sử dự kiến sẽ là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng cho hay trước khi quyết định đưa môn này là 1 trong 4 môn thi bắt buộc, bộ đã cân nhắc rất kỹ và xin ý kiến đa chiều. "Bộ GD-ĐT đang nhận được khá nhiều ý kiến đồng thuận, đặc biệt từ các thầy cô giảng dạy và học sinh trường phổ thông. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số ý kiến khác nhau, nhất là ủng hộ việc thi môn lịch sử nhưng cần thay đổi nhiều hơn cách ra đề. Những ý kiến góp ý này, bộ sẽ tiếp tục cầu thị, lắng nghe, tổng hợp, tiếp thu và phân tích đa chiều" - PGS Huỳnh Văn Chương cho biết.
Theo ông Huỳnh Văn Chương, Bộ GD-ĐT đã phân cấp khá mạnh và rõ cho các địa phương trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các địa phương, cụ thể là UBND các tỉnh/thành phố, chịu trách nhiệm chính về tổ chức kỳ thi trên địa bàn. Để đáp ứng tính đồng bộ, Bộ GD-ĐT vẫn chịu trách nhiệm ban hành quy chế thi, ra đề thi, thanh tra, kiểm tra; còn các công việc khác, địa phương hoàn toàn chủ động và chịu trách nhiệm. Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện quy định, quy chế và thực hiện thanh tra, kiểm tra ở cả cấp bộ và cấp địa phương để kết quả kỳ thi được an toàn, khách quan, minh bạch nhất.
Các năm 2025, 2026, 2027, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức trên giấy. Song song đó, Bộ GD-ĐT sẽ thử nghiệm diện hẹp thi trên máy tính tại một số địa phương đủ điều kiện. Sau khi thử nghiệm đồng bộ, có đánh giá tác động, các điều kiện đều đáp ứng cho mỗi địa phương, Bộ GD-ĐT sẽ tính toán triển khai đồng loạt.
Bình luận (0)