Ngày 14-10, đến Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, mặc dù quy định 6 giờ 45 phút là giờ vào học nhưng đã hơn 8 giờ, giảng viên đã lên lớp mà nhiều lớp vẫn trống vắng. Có lớp sĩ số là 100 nhưng chưa đến 40 sinh viên có mặt. 9 giờ 30 phút, chúng tôi quay lại, nhiều lớp cũng chỉ có hơn 50 sinh viên.
Chỉ có 30%-40% sinh viên đi học thường xuyên
Ngày 16-10, chúng tôi tiếp tục đến Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM (cơ sở Thủ Đức) khảo sát thì thấy rằng tình hình cũng tương tự. Lớp của ngành công nghệ sinh học với tổng số 136 sinh viên nhưng chỉ có hơn 50 sinh viên tham gia lớp học. Lớp ngành khoa học vật liệu với tổng số sinh viên 104 nhưng cũng chỉ có 73 sinh viên có mặt. Trao đổi với chúng tôi, một số sinh viên cho biết: “Vì phần lớn các môn học có máy chiếu nên lên lớp cũng chỉ ghi mục bài rồi để đó chứ có ghi chép gì đâu. Chỉ cần một người trong nhóm lên lớp xin thầy chép file bài giảng về đọc là được, không cần lên lớp làm gì”.
Sang Khoa Kinh tế thuộc ĐH Quốc gia TPHCM, tình hình cũng không khá hơn. Khi chúng tôi hỏi vì sao lớp trống thế này thì sinh viên Nguyễn Khánh Linh vừa cười vừa nói: “Lớp mình ngày nào mà chẳng thế, môn này còn đông chứ các môn khác vắng hơn!”. Nhiều khi giảng viên đã đến lớp, micro, máy chiếu đã chuẩn bị sẵn sàng nhưng lượng sinh viên đến lớp còn quá ít nên giảng viên cứ vài phút lại nhìn đồng hồ... chờ đợi sinh viên.
Tình hình sinh viên lười đến lớp cũng xảy ra tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, ĐH Kiến trúc TPHCM... Theo các lớp trưởng và lớp phó học tập thì nhiều lớp của các trường này thường chỉ có từ 30%-40% sinh viên thường xuyên tham gia lớp học.
Cúp học để đi làm thêm
Ông Tôn Thái Dương, chuyên viên Phòng Đào tạo Khoa Kinh tế ĐH Quốc gia TPHCM, nhận xét: Hiện tượng bỏ học của sinh viên tại một số trường đã có từ lâu nhưng vài năm gần đây có xu hướng gia tăng. Đặc biệt, càng về cuối khóa, do nhiều nguyên nhân khác nhau, lượng sinh viên cúp học nhiều hơn.
Một số sinh viên tại lớp Luật Kinh doanh Khoa Kinh tế ĐH Quốc gia TPHCM lý giải: “Càng về cuối khóa, sinh viên chịu nhiều áp lực, vừa học vừa đi làm thêm nên phần lớn chỉ chọn những môn cần thiết để học, còn những môn cảm thấy không cần thiết thì... cúp”. Các sinh viên này cũng phân bua: “Khi ra trường, các công ty đều đòi hỏi phải có kinh nghiệm nên sinh viên cuối khóa phải tăng tốc làm thêm, điều đó cũng đồng nghĩa với việc cúp học nhiều hơn”. Hậu quả của việc cúp học là sinh viên phải thi lại nhiều môn, thậm chí bị đuổi học vì kết quả học tập kém. Phó hiệu trưởng một trường ĐH nói rằng sinh viên hiện nay quá lười, cứ đợi đến ngày thi mới lo học hay đợi đến ngày bị đuổi học mới cuống cuồng lên.
Trước tình trạng này, để khuyến khích sinh viên đến lớp, nhiều trường đã thực hiện việc cho các giảng viên bộ môn tổ chức thi lấy điểm giữa môn, làm bài tập theo nhóm (chiếm 30% tổng số điểm), điểm danh đột xuất... Tại Khoa Kinh tế ĐH Quốc gia TPHCM, nếu sinh viên nào vắng quá nhiều (3 buổi) thì bị cấm thi. Theo ông Tôn Thái Dương, hằng năm khoa có khoảng 25% sinh viên không được dự thi môn.
Càng học cao càng... lười Năm thứ nhất mới chỉ là tâm lý xả hơi, nhưng đến năm thứ ba, thứ tư thì lười đã trở thành căn bệnh nặng của sinh viên. T., một sinh viên Khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Mỏ Địa chất, cho biết: "Năm đầu, đỗ ĐH, em chăm chỉ y như lớp 12, năm thứ hai chăm như lớp 11, năm thứ 3 học chăm như lớp 10... và đến năm cuối thì học như hồi lớp 1 vậy”. T. không hề có niềm vui lên lớp và cứ vào lớp là muốn lăn ra ngủ... Là học sinh lớp chuyên của Hải Phòng, thi đậu ĐH Bách khoa Hà Nội với điểm rất cao 29,5 điểm, thế nhưng ngay từ năm thứ nhất, H. đã phải thi lại tới hai môn vì lười học. H. còn lý luận: "Đời sinh viên ai chẳng phải thi lại, nhất là sinh viên bách khoa". H. cho biết nhiều khi lên lớp, giảng đường chỉ có một nửa sinh viên, sinh viên bị thi lại là "chuyện thường ngày". Y.Anh |
Bình luận (0)