xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sinh viên giỏi nhất nước Anh là chàng trai Bình Định

Theo TNO

Báo chí của nhiều nước trên thế giới trong một ngày đầu tháng 12/2004 đã thật sự bất ngờ trước một cái tên Việt Nam: Nguyễn Chí Hiếu - người đã vượt qua hơn 300.000 học sinh ở Anh để đoạt huy chương vàng trong kỳ thi chuẩn bị vào đại học (A-Level).

Căn nhà nhỏ của Hiếu ở số 43 Tăng Bạt Hổ, TP Quy Nhơn (Bình Định). Mẹ của Hiếu - cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hương - nói: "Thằng út vừa mới nhận thêm một Giải Vàng nữa, nhưng nó nhắc khéo mẹ là đừng "mách" với ai cả!". Ngày Hiếu nhận bằng khen từ tay ông Chủ tịch Hội đồng thi A-Level toàn nước Anh, cô giáo Hương đã bật khóc. Suốt cả đêm bà đã không thể nào chợp mắt được. Niềm vui quá bất ngờ, người mẹ này chẳng nghĩ đến sự tự hào mà lòng chỉ bồi hồi, ngậm ngùi nhớ lại những tháng ngày nghèo khó của gia đình mà bản thân vợ chồng bà cũng như 3 người con đã trải qua suốt một thời gian dài. Bà nói: "Cả hai vợ chồng đều theo nghề giáo. Tôi dạy Văn, chồng tôi dạy Toán ở Trường Quốc học Quy Nhơn. Lương ngày ấy chỉ đủ trang trải cuộc sống. Rồi đến năm 1990, vì sức khỏe yếu, cả hai vợ chồng xin nghỉ, về buôn bán nhỏ mưu sinh...".

Cuộc sống khó nghèo cứ thế trôi qua, vợ chồng cô giáo Hương chẳng bao giờ dám nghĩ

Thành tích của "Chàng trai vàng" đất võ

- Đạt danh hiệu học sinh giỏi 11 năm liền

- Đạt TOEFL 557 điểm khi đang học lớp 9

- Giải nhì Anh văn quốc gia năm 2001 (không có giải nhất)

- HCV môn tiếng Anh trong kỳ thi Olympic 30/4 dành cho học sinh miền Nam

- Cuối năm 2001 nhận học bổng của Trường Cambridge Tutor's College ở Croydon (Anh)

- Tháng 12/2003, đạt danh hiệu Sinh viên giỏi nhất nước Anh sau khi giành thủ khoa 2 môn Toán, Thống kê và đứng đầu 10 bộ môn thi A-Level của Hội đồng AQA (The Assessment and Qualifications Alliance)

- Tháng 2/2005 đoạt Giải Vàng của Tổ chức CIFE (bao gồm 27 trường dự bị đại học) ở Anh

- Hiện đang học khoa Kinh tế, Học viện Kinh tế - Chính trị London (LSE)...

đến chuyện đưa con cái đi du học nước ngoài. Nhưng rồi, nhờ sự nỗ lực vươn lên của những người con, chuyện không tưởng ở thời điểm bấy giờ đã thành hiện thực. Người con thứ hai sinh năm 1982 - Nguyễn Chí Nghĩa hiện đang theo học ở Trường Đại học Quốc lập Tohoku (Nhật), từng đoạt huy chương vàng trong một cuộc thi hùng biện bằng tiếng Nhật. Bà Hương kể: "Hồi còn nhỏ, cả Nghĩa và Hiếu biết nhà nghèo nên chẳng bao giờ đòi hỏi mua sắm gì. Cả ngày chỉ biết đến lớp học rồi về phụ giúp bố mẹ bán hàng. Ngay cả bây giờ, những lúc về thăm nhà, tụi nó vẫn ngoan hiền như ngày xưa, mọi chuyện đều vâng lời bố mẹ, đi đâu cũng chỉ dùng xe đạp".

Sau khi "đánh bại hơn ba trăm ngàn học sinh ở Anh" (chữ dùng của Đài BBC) để trở thành Sinh viên giỏi nhất Anh Quốc, Nguyễn Chí Hiếu đã được những tờ báo danh tiếng như The Sun, Daily Mail, Evening Standard... liên tục phỏng vấn; nhiều trường trung học cũng mời Hiếu đến nói chuyện về kinh nghiệm học tập và cả những "bí quyết" để thành công cho các bạn đồng trang lứa. Thế nhưng, hào quang vẫn không làm thay đổi bản tính khiêm nhường và cầu tiến của chàng trai này. Chỉ chưa đầy một tuần sau, Hiếu tiếp tục quay trở lại cuộc sống thường nhật với việc học của mình. Hiếu tâm sự: "Trong những lần nói chuyện với các bạn học sinh quốc tế, em cũng chỉ bày tỏ những vấn đề khó khăn thường ngày mà em đã gặp phải và cách khắc phục nó. Ngoài ra, em có dạy các bạn một số môn học như Toán, tiếng Anh. Sau những giờ đến trường, vào mỗi tối thứ bảy, chủ nhật em đi làm thêm ở một cửa hiệu để kiếm tiền trang trải thêm cho cuộc sống...".

Theo lời kể của cô giáo Hương, cứ mỗi lần về quê nghỉ hè, trước lúc lên đường trở lại trường, Hiếu tự mình đi chợ mua những nhu yếu phẩm "made in Vietnam" đủ dùng cho cả... một năm học! Bà kể: "Lúc nhỏ đã quen với cuộc sống bình dân nên giờ tính tiết kiệm, đơn giản đã ngấm sâu vào người nó. Năm rồi về nghỉ hè nó đã quyết tâm đi học nghề làm bánh kem, bánh trung thu ở một tiệm bánh trên đường Trần Cao Vân. Nó nói sẽ tự làm để tặng bạn bè mỗi dịp sinh nhật, lễ, tết... vì giá cả hàng hóa bên ấy rất đắt đỏ!".

Hiếu tự tin khẳng định: "Sau khi học xong nhất định em sẽ về Việt Nam vì nơi đó có gia đình, thầy cô, bạn bè và những người thân yêu. Sinh ra, lớn lên ở Việt Nam thì điểm dừng chân cũng sẽ là Việt Nam. Thật sự bây giờ em chưa biết sẽ cống hiến như thế nào cho đất nước mai sau, nhưng chắc chắn chỉ cần có tấm lòng thì bằng một cách nào đó, em cũng có thể đóng góp sức mình cho đất nước trong mọi điều kiện có thể".

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo