Với chương trình tích hợp này, TP HCM tiếp tục thể hiện tính năng động sáng tạo, áp dụng các chuẩn giáo dục tiên tiến tạo đột phá trong việc dạy và học.
Đổi mới cách học sinh sử dụng kiến thức
Đề án chương trình tích hợp 3 bộ môn toán, tiếng Anh, khoa học giữa chương trình giáo dục Anh Quốc và chương trình giáo dục quốc gia Việt Nam bắt nguồn từ việc đi tìm câu trả lời: Làm thế nào để đổi mới cách học và sử dụng kiến thức toán, tiếng Anh, khoa học để đạt được các mục đích phát triển ngôn ngữ (tiếng Anh); tìm ra cách học và chương trình giảng dạy giúp “giải quyết các vấn đề của cuộc sống” một cách hiệu quả, khoa học nhất?
Cách bắt đầu và mục đích cuối cùng của các giải pháp tích hợp như nêu trên cũng rất phù hợp với định hướng chiến lược mà Nghị quyết 29 của Hội nghị Trung ương lần thứ 8 đã đề ra cho giáo dục Việt Nam. Việc đổi mới giáo dục, theo tinh thần Nghị quyết 29, gắn liền với mục tiêu đào tạo con người toàn diện, có kỹ năng giải quyết các vấn đề của cuộc sống, hướng tới các chương trình giảng dạy tích hợp. Hiện thực hóa công tác đổi mới giáo dục không thể bằng các khẩu hiệu mà phải nghiên cứu dựa trên những luận điểm khoa học, tìm hiểu kinh nghiệm các nước đã trải qua, cũng như tìm những đặc tính phù hợp nhất với cách học và cách tư duy của người Việt mà vẫn lấy chuẩn quốc tế làm định hướng để so sánh.
Việc đưa chương trình tích hợp dựa trên khung chương trình quốc gia Anh và chương trình quốc gia Việt Nam cho 3 bộ môn kể trên thực hiện ở cả 3 cấp học sẽ góp phần cải thiện ở mức đột phá năng lực của học sinh về tiếng Anh lẫn chuyên môn.
Hướng đến đào tạo con người toàn diện
Với các yếu tố tiên tiến trong 3 môn toán, tiếng Anh, khoa học của chương trình quốc gia Anh (National Curriculum of UK) được chọn lọc giảng dạy tích hợp cùng chương trình của Việt Nam, học sinh sẽ thu được kiến thức và khả năng thực hành tiếng Anh gần với tiêu chuẩn tiếng Anh như một ngôn ngữ chính. Học sinh có tư duy toán học sáng tạo, logic, hướng tới những ứng dụng kiến thức toán học vào việc giải quyết các vấn đề của cuộc sống, khơi dậy niềm say mê đối với toán. Đây là tiền đề để phát triển khoa học kỹ thuật của Việt Nam trong tương lai.
Các môn lý, hóa, sinh được tích hợp giảng dạy vừa tránh quá tải, bổ sung tính lý thuyết sâu của chương trình Việt Nam vừa kết hợp với việc thực hành sâu của hệ thống các môn tương tự theo cách giáo dục Anh. Phương pháp giảng dạy hiện đại, tiên tiến, được nghiên cứu kỹ càng nhất kết hợp với mục tiêu: Đào tạo một con người toàn diện.
Như vậy, tính ưu việt của việc học sinh tham gia chương trình tích hợp là cùng lúc, các em được học một chương trình tích hợp, đồng thời chuẩn bị tham gia đánh giá theo nhiều chuẩn quốc tế khác nhau, giúp học sinh có nhiều sự lựa chọn.
Công tác bồi dưỡng giáo viên mang tính ổn định lâu dài, ít phụ thuộc vào một đối tác khảo thí nước ngoài. Trong những năm đầu tiên, 100% giảng viên sẽ là người nước ngoài. Sau đó, công tác bồi dưỡng sẽ cho phép chương trình dần dần thay thế bằng giáo viên người Việt, nhất là trong giảng dạy toán và các môn khoa học - thế mạnh chuyên môn của giảng viên người Việt.
Việc các hội đồng khảo thí quốc tế Anh, Úc, Mỹ cung cấp đề thi 3 môn toán, tiếng Anh, khoa học cho học sinh chương trình tích hợp sẽ được điều phối bởi các cơ quan quản lý giáo dục, tránh trường hợp vì lợi nhuận hoặc tăng phí mà hợp đồng giữa các đơn vị bị ngừng hoặc thay đổi, ảnh hưởng đến người học.
Ngoài ra, học sinh theo học chương trình tích hợp sẽ được luyện kỹ năng các bài thi tiếng Anh như TOEFL, IELTS phù hợp với định hướng du học, đáp ứng yêu cầu về chuẩn tiếng Anh cho các trường tại TP HCM.
Bình luận (0)