Trong hội thảo, đại diện Cambridge được phát biểu giới thiệu về CT với thời gian khá nhiều. Sau đó, Sở GD-ĐT TPHCM thống nhất lấy giáo trình của đơn vị này để triển khai dạy toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh. Trước đó, CT tiếng Anh Cambridge cũng đã triển khai tại 13 trường tiểu học ở TPHCM. Vừa qua, khi một số quận, huyện tổ chức thí điểm dạy tiếng Anh ở bậc mầm non, lãnh đạo nhiều phòng GD-ĐT cũng cho biết sẽ lấy CT của Cambridge để giảng dạy.
Theo các chuyên gia giáo dục, việc giảng dạy tiếng Anh tại các trường phổ thông hiện nay đang quá ngổn ngang đã tạo điều kiện cho Cambridge giữ thế độc quyền. Bởi trước khi có CT Cambridge, các trường dạy nhiều CT tiếng Anh: Tiếng Anh tăng cường (TATC), tiếng Anh tự chọn, tiếng Anh theo đề án của Bộ GD-ĐT.
TATC được ghi nhận có sức hấp dẫn nhưng vẫn chưa triển khai được tại tất cả các trường THCS nên dù đã học TATC ở tiểu học, khi lên bậc THCS, học sinh (HS) lại phải lựa chọn hoặc là tiếng Anh Cambridge hoặc là tiếng Anh theo đề án của bộ. Tiếp đó ở bậc THPT, chỉ có một số trường tổ chức dạy TATC nên dù muốn hay không thì HS chỉ còn sự lựa chọn là CT Cambridge.
Một chuyên viên tiếng Anh phân tích do điều kiện trường lớp nên không phải HS nào cũng có điều kiện học TATC, do vậy trước đây sở quy định để được học TATC, HS phải thi trước khi vào lớp 1. Điều này bị dư luận phản ứng vì các em còn quá nhỏ. Gần đây, kỳ thi này được bãi bỏ nhưng bắt đầu từ năm lớp 3, HS phải tham gia một kỳ thi để đánh giá có đủ khả năng theo học tiếp lớp TATC hay không.
Nhưng cách đánh giá này cũng rất tréo ngoe bởi khi học TATC, HS sử dụng 2 giáo trình là Let’s Go và Family and friends, đến khi thi thì lại sử dụng tiêu chí, chứng chỉ của CT tiếng Anh Cambridge để đánh giá, xếp loại. Muốn có kết quả tốt, HS phải mua giáo trình, đĩa, hoặc luyện thi tại các trung tâm của Cambridge.
Trong khi đó, CT tiếng Anh Cambridge đang triển khai tại 13 trường tiểu học ở TPHCM cũng khiến nhiều phụ huynh bức xúc. Cho dù HS học CT tiếng Anh Cambridge có đóng mức phí cao hơn nhưng đã tạo ra sự phân hóa sâu sắc khi trong cùng một trường mà HS có những điều kiện thụ hưởng khác nhau.
Một chuyên gia giáo dục cho rằng tiền thuế người dân đóng góp dùng vào các công trình phúc lợi, trong đó có việc xây trường lớp như nhau, như vậy thụ hưởng phúc lợi cũng phải như nhau. Trong khi đó, nhiều đơn vị kinh doanh vào trường sử dụng các công trình phúc lợi chung để kinh doanh giáo dục, mang lại lợi nhuận cho họ. Trong cùng một trường mà có em được học trong lớp có sĩ số 30 HS, có em học lớp 50 HS. Điều này là rất phản giáo dục.
Bình luận (0)