Học sinh một trường trung học ở Aichi
Theo điều tra của hội đồng giáo dục tỉnh Aichi, vào ngày 18-1, một thầy giáo đã cho học sinh làm thí nghiệm nam châm với mạt sắt. Ông tuyên bố rằng bất kì học sinh nào thực hiện thí nghiệm không chính xác sẽ phải uống axit hydrochloric (HCl).
Khi hai học sinh báo cáo kết quả sai, thầy giáo đưa cho mỗi em một cốc thủy tinh sau khi đã tự nếm thử ở mỗi cốc một chút. Hai học sinh cầm cốc của mình, một người nhấp một ngụm và nhổ ra ngay lập tức; học sinh còn lại đã uống và thấy nó có vị chua như chanh.
Thầy giáo phạt học sinh uống axit HCl pha loãng
Vụ việc này chỉ được đưa ra ánh sáng sau khi một học sinh khác trong lớp kể với bố mẹ.
Ban điều tra của sở giáo dục tỉnh cho biết thầy giáo này giải thích axit rất loãng, do đó không gây rủi ro gì tới sức khỏe của học sinh.
Sau khi điều tra, hội đồng nhà trường tuyên bố: “Sự việc này đe dọa sức khỏe và tính mạng học sinh. Đây là một sơ suất và sai lầm nghiêm trọng của ban lãnh đạo. Chúng tôi chỉ có thể chân thành xin lỗi các học sinh và gia đình. Nhà trường sẽ áp dụng các biện pháp kỷ luật thích đáng đối với giáo viên liên quan”. Lãnh đạo trường này cũng đã đích thân tới nhà hai học sinh phải uống axit để xin lỗi.
Vụ việc gây nên làn sóng phẫn nộ trong dư luận. Nhiều người cho rằng thầy giáo trên không phải là giáo viên mà là một nhà khoa học điên rồ.
Việc sử dụng các hình phạt hà khắc trong nhà trường đang khiến người dân Nhật Bản lo ngại. Trước đó, ngày 23-12-2012, một nam sinh 17 tuổi là đội trưởng đội bóng rổ đã tự tử vì bị thầy huấn luyện thường xuyên áp dụng các hình phạt nặng nề. Các cơ sở giáo dục tại Nhật đã yêu cầu giáo viên không sử dụng những hình phạt gây tổn thương về thể chất và tinh thần học sinh.
Bình luận (0)