xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thêm nhiều nạn nhân tố cáo các chủ nợ

PHÙNG DUY NHÂN

Sau khi Báo Người Lao Động ngày 12-3 có bài “Tín dụng đen vào trường: Nhiều học sinh bỏ học”, trưa cùng ngày, nhiều học sinh ở Cà Mau đã liên lạc Văn phòng Đại diện của báo tại TP Cần Thơ, tố cáo tệ nạn này

Em N., học sinh (HS) Trường THPT Nguyễn Việt Khái, cho biết năm học trước, một HS lớp 12 dẫn em đi mượn tiền của một người tên Chuyển. Nói là cho mượn, nhưng khi đưa tiền sang tay thì bên cho mượn mới nói là cho vay. Vay 500.000 đồng thì trả góp 20.000 đồng/ngày, vốn giữ nguyên. Ai góp trễ thì sẽ bị nhập lãi vào vốn, bị chặn đánh và hăm he đủ điều. Một trường hợp khác, em P.V.C, HS lớp 11 Trường THPT Phú Hưng (huyện Cái Nước, Cà Mau), kể rằng hồi còn học ở Trường THPT Cà Mau, thông qua một người bạn học cùng trường tên V.H.L, em đã vay tiền của hai người bên ngoài. Lúc đó, chỉ cần cho biết tên và lớp đang học là được cho vay tiền. Tuy nhiên, ngày nào không góp đủ thì bị hăm đánh và nhập lãi vào vốn vay. Xe đạp, tư trang của em lần lượt ra đi mà vẫn không thể trả hết nợ. P.V.C kể: “Mỗi ngày, cứ đến giờ tan học là chúng em phải nộp tiền lãi, có khi giao trực tiếp cho ông chủ đợi ngoài quán cà phê gần trường, nhưng thường thì giao qua một số bạn là “tay trong” của những ông chủ ấy. Một ông tên Hoàng và một ông tên Chuyển. Ông nào cũng dữ dằn. Ai vay tiền mà trả chậm là bị đón đường đánh liền”. P.V.C còn cho biết do không có khả năng trả nợ, em và V.H.L. buộc phải đi đòi nợ thuê các HS khác cho chủ nợ.

Tiếp xúc với chúng tôi vào chiều 12-3, bà N.M.N. (mẹ của V.H.L), chua xót nói: “Tôi không khỏi chới với bởi thông tin động trời này. Mới năm rồi, con tôi về nhà xin 2 triệu đồng trả nợ. Nó nói không trả đủ cho người ta thì con không đi học được vì sẽ bị đánh. Vợ chồng tôi đã trả xong để con yên tâm học hành, vậy mà bây giờ nó lại tiếp tục vướng vào nạn này”.

Cùng ngày, bà V.T.N là dì ruột của L.T.N.Q, HS lớp 11X Trường THPT Hồ Thị Kỷ, bức xúc cho biết: Trước Tết Nguyên đán vừa rồi, Q. bỗng đòi nghỉ học để về quê, nếu không sẽ bị người ta giết chết. Q. về quê được mấy hôm thì có một nữ sinh cùng trường liên tục đến nhà đòi nợ. Nữ sinh này đưa ra tờ giấy ghi nợ 1,6 triệu đồng, có dấu điểm chỉ của Q. Tuy nhiên, nữ sinh này đòi bà N. phải trả đủ 2,8 triệu đồng, tính luôn tiền lãi cộng dồn sau gần 2 tháng vay nợ. Vụ việc này đã được Trường THPT Hồ Thị Kỷ đứng ra hòa giải. Kết quả bà N. phải trả 1,6 triệu đồng. Bà N. đề nghị: “Tôi mong sao các ngành chức năng sớm vào cuộc để chặn đứng tệ nạn này”.

Chiều 12-3, một lãnh đạo của Cơ quan CSĐT Công an TP Cà Mau cho biết đơn vị này đang khẩn trương phối hợp với các nạn nhân và các ngành chức năng sàng lọc một số đối tượng (nghi là những chủ nợ tín dụng “đen”). Nếu đúng như các nạn nhân phản ánh, chắc chắn những chủ nợ này sẽ bị xử lý thích đáng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo